สังคม

โคราชก็มี! ป้ายโฆษณาภาษาจีนโผล่กลางเมือง ใกล้ลานย่าโม เตรียมเปิดซูเปอร์มาร์เก็ตจีน

โดย nattachat_c

25 ก.ค. 2567

54 views

จากกรณี มีป้ายโฆษณาภาษาจีนขนาดใหญ่ ติดกลางแยกห้วยขวาง ถ.รัชดา กทม. ซึ่งเป็นป้ายโฆษณาเชิญชวนซื้อพาสปอร์ตย้ายประเทศ จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ตลอดห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีการรื้อถอนไปแล้ว


ล่าสุด วานนี้ (24 ก.ค. 67) ก็มีกระแสทุนจีนขึ้นป้ายโฆษณา เตรียมเปิดซูเปอร์มาร์เก็ตจีน กลางเมืองโคราช มีป้ายโฆษณาภาษาจีน โผล่ใจกลางเมืองนครราชสีมาอีกแห่ง โดยเป็นป้ายไวนิลขนาดใหญ่ ติดอยู่บนอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ริมถนนราชดำเนิน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ห่างจากลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือลานย่าโม ประมาณ 500 เมตร


โดยในป้ายมีข้อความภาษาจีน ซึ่งแปลออกมาเป็นภาษาไทยว่า “ซุปเปอร์มาร์เก็ตจีน ธุรกิจหลัก อาหารจีน ขนม เครื่องปรุงรส อาหารแห้ง อาหารแช่แข็ง และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ” พร้อมกับเบอร์โทรศัพท์ทิ้งท้าย โดยมีภาษาไทยแค่คำว่า “ซุปเปอร์มาเก็ตจีน” เท่านั้น ซึ่งชาวโคราช ต่างพากันถ่ายภาพและแชร์ต่อๆ กันในโลกโซเชียล พร้อมกับวิพากษ์วิจารกันอย่างกว้างขวาง


วานนี้ (24 ก.ค. 67) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจ พบว่าป้ายดังกล่าวยังคงติดอยู่เช่นเคย โดยจากการสอบถามผู้ประกอบการร้านค้าข้างเคียง ให้ข้อมูลว่า อาคารพาณิชย์ 2 คูหาดังกล่าว เคยเปิดกิจการเป็นบริษัทนำเที่ยว หรือจัดทัวร์ไปเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน ต่อมาประสบกับปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงปิดกิจการไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ก่อนที่จะพบว่ามีการนำป้ายภาษาจีนโฆษณาจะเปิดซูเปอร์มาร์เก็ตจีนมาติดไว้ เมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

----------------

จากนั้นทีมข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจร้านซูเปอร์มาร์เก็ตจีน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เช่น ข้าง ๆ มหาวิทยาลัยเกริก ย่านรามอินทรา เขตบางเขน มีร้านซุูเปอร์มาร์เก็ตจีนร้านหนึ่ง ภาษาอังกฤษอ่านว่า “Zhenzhu Supermarket Express” และมีภาษาจีน ฟอนต์ขนาดใหญ่ ไม่มีภาษาไทยกำกับ


แต่ลองแปลในแอปฯ แปลภาษา ระบุว่า “เซินเจินซูเปอร์มาเก็ต” ซึ่งร้านนี้ทีมข่าวได้เข้าไปเดินดูสินค้าภายในร้าน พบว่า ทั้งหมดเป็นสินค้าที่มาจากประเทศจีน เช่น หม่าล่าซุป หม่าล่าแห้ง เครื่องดื่ม ขนมขบเขี้ยวต่างๆ ที่เป็นของจีน ซึ่งการจ่ายเงินต้องจ่ายเงินเป็นเงินบาทไทย และสามารถสแกนจ่ายได้ คนดูแลค้าบอกว่า ร้านเปิดมา 2-3 ปี แล้ว ส่วนใหญ่เป็นคนจีนมาซื้อ เพราะย่านนี้มีแต่นักศึกษาชาวจีน


ขณะที่อีกจุด ที่ทีมข่าวลงพื้นที่ไปสำรวจ ที่หลายคนเรียกว่าเป็น 'ไชน่าทาวน์ 2' หรือมณฑลห้วยขวาง พบว่า มีซุปเปอร์มาร์เก็ตจีนจำนวนเยอะมาก ทั้ง 2 ฝั่ง บางร้านขึ้นป้ายเป็นภาษาจีนล้วน แต่พอแปลเป็นไทยแล้ว ก็ระบุว่าเป็น “ซูเปอร์มาร์เก็ต”


บางร้านขึ้นภาษาไทยตัวเล็ก ๆ ว่า “ซูเปอร์มาร์เก็ตจีน” แต่เขียนภาษาจีนฟอนต์ขนาดใหญ่ แปลเป็นไทยระบุว่า “ซูเปอร์มาร์เก็ต” ธุรกิจหลักคือ อาหารจีน ขนมขบเคี้ยว เครื่องปรุงรสอาหารแห้ง


ซึ่งทีมข่าวก็พยายามไปสอบถาม และพูดคุยกับคนดูแลร้านว่า สินค้าเป็นประเภทใด กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร แต่หลายคนก็ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล เพราะไม่มีอำนาจ แต่ยืนยันว่า เจ้าของส่วนใหญ่คือคนจีน

----------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/NslvQfGYgTI


คุณอาจสนใจ

Related News