สังคม

“แจ็ค ศักดิ์ระพี” เปิดบ้านชี้แจง ปมขอรับบริจาค รับค่าใช้จ่ายเยอะ ยันภาพมอบเงินให้เมียไม่ใช่ตัวเอง

โดย thanaporn_s

17 ก.ค. 2567

2.4K views

วันที่ 17 ก.ค.67 จากกรณีเพจอีซ้อขยี้ข่าว 3 โพสต์ข้อความ "ศักดิ์ระพีชีวิตบัด...ลำบากมาก ด่วนมากครับ ไม่งั้นผมถูกยกหม้อ หลายปีที่ผ่านมาผมแทบไม่เคยขอค่าไฟเลยถ้าไม่ลำบากจริงๆ เดือนนี้บ้านนึงโดนยก บ้านนี้ก็จะโดนตาม ช่วยด้วยครับ ช่วงนี้ชีวิตผมล้มจริงๆ วันนี้ต้องจ่ายค่าไฟค้างสองเดือน 14,400 กว่าบาท มายกหม้อแน่ครับ ช่วยบ้านหมาพิการไทรน้อยด้วยเถอะครับหรือช่วยตามกำลังได้ครับ ลืมบอกครับ ในภาพคือรถใหม่เพิ่งถอยมาครับ อย่าลืมช่วยผมกับน้องหมาแมว 300-400 ชีวิตด้วยครับ”

ต่อมาทางเพจเฟซบุ๊ค Sakrapee Pathomtodsaporn ได้มีการโพสต์ชี้แจงรายละเอียดดังกล่าวว่า "ผมขอชี้แจงเรื่องราวทีพูดถึงผมนะครับ ไม่ว่าจะไฟหรือรถ

1.บ้านหมาพิการที่ไทรน้อย แต่พื้นที่คาบเกี่ยวกับบางใหญ่ ผมเริ่มเช่าเมื่อ 2 เดือน ครึ่งที่ผ่านมา ต่อจาก สมาคมพิทักษ์ เข้ามาในสภาพบ้านที่ทรุดโทรม เดือนที่ผ่านมา ผมปรับปรุงและสร้างคอกหมาพิการ มีการใช้ไฟฟ้าสูง หมาในบ้านหลังนี้มีพิการ และไม่พิการ ร้อยกว่าชีวิต ใช้ไฟต่อวัน คร่าวๆ ครับหุงข้าว 5 หม้อพัดลม 8 ตัว กลางวันกลางคืนลดเหลือ 4 ตัว เปิดไฟไล่ยุงเวลาล้างคอกต้องเปิดปั้มน้ำ วันละสองครั้ง ค่าไฟฟ้ามีสองเดือน 4/6/67  6508.28 บาท, 4/7/67  7828.26 บาท วันนี้ จ่ายยอดเก่าไปก่อนครับ

2.รถคันนี้เปนรถของที่ร้าน ออกมาสองเดือนก่อนเป็นเงินผ่อน รถสภาพ 7 ปี แล้วครับ เอาไว้รับงานเหมา งานนอกของร้านครับ รายละเอียดลงให้แล้วครับ

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับนาย ศักดิ์ระพี หรือแจ็ค อายุ 41 ปี ที่ ซึ่งเปิดเป็นบ้านรับเลี้ยงสุนัขจรจัดและพิการโดยใช้ชื่อว่า "บ้านหมาพิการศักดิ์ระพีเพื่อสัตว์ด้อยโอกาส" ปัจจุบันที่บ้านพักแห่งนี้มีสุนัขจำนวน 136 ตัว เป็นสุนัขปกติ 90 ตัว สุนัขพิการ 30 ตัวและสุนัขขนาดเล็กที่แยกเลี้ยงไว้ในบ้านอีก 16 ตัว

ศักดิ์ระพี กล่าวว่า จากกรณีที่ตนโพสต์ข้อความในลักษณะขอความช่วยเหลือในเรื่องของค่าไฟที่ยังไม่ได้ชำระ และค้างจ่าย 2 เดือน จำนวนเงิน 14,400 บาท นั้น ตนขอชี้แจงดังนี้ ตนเพิ่งมาเช่าบ้านหลังนี้อยู่เมื่อประมาณช่วงหลังสงกรานต์ โดยเช่าบ้านหลังนี้เดือนละ 5,000 บาท ซึ่งเมื่อก่อนนี้บ้านหลังนี้เป็นสมาคมพิทักษ์สัตว์มาก่อน ในช่วงเดือนแรกคาบเกี่ยวตอนที่ย้ายมาอยู่ใหม่ๆ จ่ายค่าไฟไปแล้ว 2,197 บาท ในช่วงระหว่างที่ตนและคนดูแลสุนัขได้มาอยู่ที่นี้ร่วม 2 เดือน

ก็มีผู้ที่ติดต่อขอความช่วยเหลือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขออาหารให้สุนัขจรจัดที่อยู่ทั่วประเทศ ค่ารักษาพยาบาลที่ตนต้องจ่ายเวลานำสุนัขเข้ารับการรักษา หรือเมื่อมีผู้ติดต่อเข้ามาขอหลังจากที่นำสุนัขที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือถูกทารุณ ค่ายารักษาโรค วัคซีนต่างๆ ค่าแรงของคนดูแลอีกวันละ 400 บาท ซึ่งที่นี้มีคนดูแลอยู่ 3 คน

ยังมีรายจ่ายปลีกย่อยอื่นๆ อีกทั้งตนยังมีบ้านพักที่เปิดรับเลี้ยงสุนัขจรจัดที่จังหวัดชลบุรี ที่มีสุนัขอีกกว่า 300 ตัว ที่ตนต้องดูแลรับผิดชอบอยู่ และยังมีที่ต่างจังหวัดอีกหลายแห่ง เช่น ร้อยเอ็ด นครสวรรค์ ฯลฯ แต่เฉพาะที่บ้านหมาพิการศักดิ์ระพีเพื่อสัตว์ด้อยโอกาสที่นนทบุรี มีรายจ่ายต่อเดือนค่อนข้างสูง ตกเฉลี่ยเดือนละเกือบ 300,000 บาท โดยเฉพาะค่าอาหารต่อวันใช้ข้าว 5 กระสอบ,โครงไก่บด วันละ20 กก., ตับบด 2กก. และอาหารเม็ดอีก 2 กก. ค่าใช่จ่ายเฉพาะอาหารตกวันละ 2,000 บาท ไหนจะค่าพาไปรักษาค่ายาต่างๆ ซึ่งตอนนี้ตนยอมรับว่ารายได้ไม่พอใช้ นอกจากจะขายก๋วยเตี๋ยวแล้ว ตนยังมีขายหมู-เนื้อแดดเดียวในเพจอีกด้วย

ส่วนเรื่องค่าไฟที่ทางเพจบางเอาไปลง ว่าตนค้างค่าไฟหมื่นกว่าบาทนั้น ตนขออธิบายว่าเป็นยอดเงินของค่าไฟ 2 เดือนไม่ใช่เดือนเดียว เดือนแรกจำนวน 6,508 บาท แต่ไปจ่ายมาแล้วเมื่อวานนี้ ตอนนี้ค้างแค่เดือนเดียว จำนวน 7,828 บาท ส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านที่ใช้ดูแลสุนัขจรจัดก็มีแค่หม้อข้าวใบใหญ่ 2 หม้อ ที่ใช้หุงแบบหมุนวนคือพอข้าวสุกแล้วก็ตักออกมาใส่ถาดแล้วหุงใหม่ เพราะหม้อเรามีไม่พอ พัดลม 8 ตัว แต่ไม่ได้เปิดทั้งวันใช้เปิดสลับกันไปเช้ากับกลางคืน ปั้มน้ำตัวเดียว เครื่องซักผ้า 2 เครื่อง แล้วก็เปิดไฟไล่ยุงให้สุนัขตอนกลางคืนเพราะที่นี้ยุงเยอะ ส่วนบ้านพักคนดูแลก็ใช้เป็นพัดลมไม่มีแอร์ ตนก็ไม่รู้ว่าค่าไฟเฉลี่ยเดือนละเท่านี้ปกติหรือแพงไปรึเปล่า แต่ช่วงนี้ตนยอมรับว่าขายของไม่ค่อยดี ตนยินดีให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ

ศักดิ์ระพี กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีที่มีการนำรูปรถ ไปโพสต์ลงโซเชียลว่าเป็นรถที่ตนเพิ่งจะซื้อมาเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว เป็นรถมืองสอง และเพิ่งจะผ่อนไปได้แค่ 2 งวดเอง ตนผ่อนเดือนละ 20,000 กว่าบาท ที่ออกมาเพื่อเอาไว้ใช้งาน ใช้ขนของเวลามีคนเหมาก๊วยเตี๋ยวที่ร้านไปลงตามงานต่างๆ ถ้าถามว่าทำไมไม่ซื้อรถกระบะหรือรถที่ราคาถูกกว่านี้ ตนขอตอบว่ารถกระบะเวลาขนของแล้วของหลังรถมันชอบปลิว และราคารถคันนี้ก็ไม่ห่างกันมากกับรถกระบะ สวนรูปภาพที่แฟนตนกำลังรับเงิน ขอยืนยันว่ารูปที่เห็นไม่ใช่มือของตนอย่างแน่นอน แฟนตนเขาก็ทำไปตามประสาคนเล่นโซเชียล คืออัพรูปลงเพื่อให้กลุ่มเพื่อนได้เห็นให้เป็นกระแสไปอย่างนั้นแหละ

ถ้าถามว่าแฟนมีเงินขนาดนั้นทำไมไม่มาช่วยดูแลในส่วนของบ้านพักที่นี้ ตนขอบอกว่าที่นี้ตนเป็นคนริเริ่มเป็นคนทำด้วยความสงสารอยากช่วยเหลือสุนัขจรจัดเป็นความรับผิดชอบของตน ตอนนี้รู้สึกท้อใจเป็นอย่างมากเพราะไม่คิดว่าสิ่งที่ตนทำมาตลอดจะทำให้คนอื่นคิดกับตนแบบนี้ ตอนแรกตนคิดว่าจะไปจัดตั้งเป็นมูลนิธิแต่ติดปัญหาเรื่องของค่าใช้จ่ายที่สูงถึงเกือบ 500,000 บาท จึงระงับเอาไว้ก่อน

ทางด้าน น.ส.ศิริพร คนดูแลบ้านพักหลังดังกล่าว เล่าว่าเมื่อก่อนตนเคยรับเลี้ยงและดูแลสุนัขจรจัดแบบนี้ แต่เลี้ยงแค่ 10 กว่าตัวเท่านั้น ต่อมาที่เก่าเจ้าของเขาไม่ให้เช่าต่อ ตนเลยติดต่อคุณแจ็คเพื่อขอตวามช่วยเหลือ คุณแจ็คจึงได้ให้ตนมาอยู่ที่นี้คอยดูแลสุนัขจรจัดให้เขา ตนที่ตนมาอยู่ที่นี้แรกๆ มีคนขอความช่วยเหลือวันนึงกว่า10 ราย มีทั้งมาฝากให้ช่วยเลี้ยง และแจ้งมาว่าพบสุนัขจรจัดตามที่ต่างๆ คุณแจ็คก็ไปรับมาพาไปรักษาและพากลับมาดูแลต่อที่นี้ รวมไปถึงต่างจังหวัดที่ขอความช่วยเหลือเข้ามาทั้งค่ารักษาพยายาล ค่าอาหาร ค่ายา ฯลฯ จนตอนนี้ต้องขอยกเลิกการให้ความช่วยเหลือไปก่อนเพราะมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย

คุณอาจสนใจ

Related News