สังคม

เตือนน้ำป่าดินถล่ม แม่ฮ่องสอน หลังพบปริมาณฝนตกหนักหลายพื้นที่

โดย kanyapak_w

17 ก.ค. 2567

30 views

วันนี้ (17 ก.ค.) นายทนงศักดิ์ นิรากรณ์ ผอ.ส่วนอุทกวิทยาที่ 3 แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่าห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม กองวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา (กวพ.) กรมทรัพยากรน้ำ (ทน.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งข้อมูลการเตือนภัย เตือนภัยเฝ้าระวังสีเขียว บริเวณหมู่บ้านโท้งหลวง ตำบลนาปู่ป้อม อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังตรวจพบปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 88.0 มิลลิเมตร ปริมาณฝนสะสม 15 นาที 10.0 มิลลิเมตร หลายพื้นที่ ที่เฉดสีออกแดงๆ ถ้าฝนตกต่อเนื่องเป็นเวลาเกิน 3 ชม. โอกาสเกิดน้ำหลากได้ ถ้าเกิน 6 ชม.จะมีดินสไลด์เกิดขึ้นได้ จึงขอแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ให้เตรียมพร้อมรับมือน้ำป่าไหลหลากเฉียบพลันด้วย



สำหรับในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ได้เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องกลางดึกที่ผ่านมา วัดปริมาณน้ำฝนได้ 49.8 มิลลิเมตร ส่วนสถานีอุทกวิทยาท่าโป่งแดง แม่น้ำปาย วัดระดับน้ำในแม่น้ำปายได้ 0.30 เมตร ปริมาณฝน 33.9 มิลลิเมตร โดยน้ำในแม่น้ำปายมีสีขุ่นแดง และมีปริมาณเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า และอ.ปาย ทำให้น้ำไหลลงมาในพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน



ในส่วนของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีการแจ้งเตือนไปยังนายอำเภอทุกอำเภอ ให้เตรียมพร้อมรับมือเหตุอุทกภัย น้ำป่า ดินโคลนถล่ม ในทุกพื้นที่ 7 อำเภอของจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่ที่ติดชายแดนด้านประเทศเมียนมา ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากมีฝนตกหนักบริเวณชายแดนซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำสายต่าง ๆ ของจังหวัด ทั้งนี้ในแต่ละปี มักจะประสบกับปัญหาดินภูเขาสไลด์ลงปิดทับเส้นทาง สะพานขาดจากน้ำกัดเซาะคอสะพาน และน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรกร ส่งผลกระทบต่อราษฎรที่เป็นชาวชนเผ่าและมีฐานะยากจนในวงกว้าง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฝนตกหนัก ,แม่ฮ่องสอน

คุณอาจสนใจ

Related News