สังคม

'ไต้ฝุ่นยางิ' ขึ้นฝั่งเวียดนามแล้ว คาดอ่อนกำลังลงก่อนเข้าไทย เตือนอิทธิพล ทำเหนือ-อีสาน ฝนตกหนัก

โดย panwilai_c

7 ก.ย. 2567

79 views

พายุไต้ฝุ่นยางิ พัดขึ้นฝั่งที่จังหวัดไฮฟอง (Hai Phong) และกวางนิญ (Quang Ninh) ของเวียดนามเเล้ว ทางการเวียดนาม สั่งอพยพประชาชนราว 2 หมื่นคนในพื้นที่เสี่ยงดินถล่มออกจากพื้นที่แล้ว คาดว่าจะอ่อนกำลังลงก่อนเข้าประเทศไทย แต่มีผลทำให้ภาคเหนือ และอีสาน มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ถึงวันพรุ่งนี้



ส่วนสถานการณ์ฟ้าฝน ที่ยังต้องเฝ้าระวังก็คือ"พายุไต้ฝุ่นยางิ" ล่าสุด พัดขึ้นฝั่งที่จังหวัดไฮฟอง (Hai Phong) และกว๋างนิญ (Quang Ninh) ของเวียดนามเเล้ว ด้วยความเร็วลมมากกว่า 149 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อิทธิพลของพายุทำให้เกิดฝนตกหนักและลมแรง มีรายงานว่า ขณะที่ไต้ฝุ่นพัดถล่มที่จังหวัดไฮฟอง หลังคาและป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ถูกลมพัดปลิวว่อน ต้นไม้หลายพันต้นหักโค่น



ทางการเวียดนามประกาศเตือนภัยให้ประชาชนอยู่ในบ้าน และสั่งอพยพประชาชนราว 2 หมื่นคนในพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มออกจากพื้นที่แล้ว



ขณะที่ระบบขนส่งระบบสาธารณะในพื้นที่ประสบภัยระงับให้บริการ สนามบิน 4 แห่งในพื้นที่ทางเหนือ รวมถึงสนามบินนานาชาติโหน่ยบ่าย (Noi Bai) ในกรุงฮานอย ระงับให้บริการในช่วงบ่ายวันนี้ด้วย



-ก่อนหน้านี้ไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งรุนแรงถึงขั้นเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นพัดถล่มมณฑลไห่หนาน และกวางตุ้งของจีนไปเมื่อวานนี้ มีผู้เสียชีวิตในจีนอย่างน้อย 2 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 92 คน ซึ่งจีนได้สั่งอพยพประชาชนกว่า 1 ล้านคน ออกจากพื้นที่เสี่ยงก่อนหน้านี้แล้ว ล่าสุดเจ้าหน้าที่เริ่มออกมาเก็บกวาดทำความสะอาดพื้นที่ประสบภัยและประเมินความเสียหายจากไต้ฝุ่นยางิ



ส่วนนักฟุตบอลชายทีมชาติไทย ซึ่งตามโปรเเกรม มีคิวจะลงสนามพบกับทีมชาติรัสเซีย ที่กรุงฮานอยในช่วงค่ำวันนี้ เเต่ด้วยสถานการณ์พายุ ทำให้ฝ่ายจัดการเเข่งขัน ตัดสินใจประกาศยกเลิกการเเข่งขันอย่างเป็นทางการ โดยทีมชาติไทย ยังมีโปรเเกรมเหลืออีกหนึงนัด จะพบกับเจ้าภาพ"เวียดนาม"ในวันที่ 10 กันยายนนี้



ส่วนประเทศไทย หลังจากพายุยางิเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามช่วงบ่ายไปแล้ว จากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ ขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีฝนตกหนักถึงหนักมาก กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก จะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ในช่วงวันที่ 7-8 กันยายนนี้

คุณอาจสนใจ

Related News