สังคม

ไม่เชื่อ! ตู้เย็นระเบิดทำบ้านพังราบ 8 หลัง ชาวบ้านคาดเป็นพลุในบ้านระเบิด

โดย chalanthorn_l

16 ก.ค. 2567

143 views

16 กรกฎาคม 2567 กรณีเกิดเหตุตู้เย็นระเบิด ภายในบ้านพักหลังหนึ่งที่หมู่ 12 บ.หนองจิก ต.ดงลาน อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด จนทำให้บ้านหลายหลังพังเสียหาย ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปสอบถามชาวบ้าน นายรำพัน ซึ่งบ้านอยู่ใกล้กับบ้านที่เกิดระเบิด กล่าวว่า ตกใจมากกับเหตุที่เกิดขึ้น เสียงดังมากจนไม่เชื่อว่า จะเป็นตู้เย็นระเบิด เพราะเสียงดัง พร้อมกับมีประกายไฟพวยพุ่งขึ้นฟ้า ซึ่งตนมีความเชื่อว่า จะยังไงก็ไม่ใช่ตู้เย็นระเบิด เพราะดูจากสภาพบ้านที่เกิดเหตุ หลังคาปลิวกระจายไปหมด ตนนึกถึงการจุดพลุเสียง ซึ่งจัดทำงานกฐิน งานผ้าป่า ทั่วไป ซึ่งมีเสียง และมีแรงอัดสูงแบบเดียวกัน จนทำให้ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนผู้อื่น สร้างความเสียหายจำนวนมาก หากเป็นตู้เย็นระเบิดก็จะไม่เกิดลักษณะนี้ แต่เมื่อเจ้าของบ้านเกิดเหตุ บอกว่า เป็นตู้เย็นระเบิด ตนก็พูดอะไรไม่ได้ แต่ไม่เชื่อ


นางอภัยอุ่นเจริญ อายุ 60 ปี อยู่ตรงข้ามบ้านเกิดเหตุ เล่าว่า ตอนเกิดเหตุระเบิดควันและฝุ่นคลุ้งไปหมด แรงอัดทำให้หน้าต่างเปิดออกเอง และสอบถามก็ทราบว่ามี ไฟพุ่งขึ้นฟ้า ถามเจ้าบ้านก็บอกว่า ตู้เย็นระเบิด ซึ่งตัวไม่เชื่อ เพราะฝุ่นคลุ้งเต็มบ้าน เศษกระจก และขี้เถ้าควัน ดำเต็มบ้าน ตนมีความรู้สึกว่าเหมือนกับระเบิดในหนังที่เคยดู และคิดถึงการจุดพลุในงานกฐิน ซึ่งดังเหมือนกัน ซึ่งตนเองก็คิดว่าน่าจะเป็นการ เกิดระเบิดของพลุ หรืออะไรสักอย่างที่ไม่ใช่ตู้เย็นอย่างแน่นอน และต้องรอผลการสรุปของตำรวจที่มาตรวจสอบ ว่าที่แท้จริงคืออะไร แล้วจะให้ใครรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น กลับบ้านเรือนประชาชนจำนวนมากเช่นนี้

ด้านนางวีนัส ผู้ใหญ่บ้านกล่าวว่า เหตุที่เกิดขึ้น กระทบต่อชาวบ้าน ที่อยู่ใกล้และอยู่ไกล สำรวจแล้วพบว่ามีผู้เสียหายประมาณ 8 หลัง และเสียหายหนักอยู่ 5 หลัง โดยรอบที่เกิดเหตุ ซึ่งต่างก็เชื่อตรงกันว่า เหตุดังกล่าวไม่น่าจะเกิดจากตู้เย็นระเบิด ตามที่เจ้าของบ้านกล่าวอ้าง หลายคนเชื่อว่าน่าจะเป็นการนำเอาพลุเสียงมาเก็บไว้ในบ้าน แต่ก็ไม่สามารถที่จะพิสูจน์ได้ แล้วไม่สามารถจะโต้แย้งคำพูดของเจ้าของบ้านได้เพราะไม่เห็น และไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านนี้ ดังนั้นการที่จะพิสูจน์ว่า เป็นอะไรก็ต้องเป็นหน้าที่ของพิสูจน์หลักฐาน ที่จะต้องตรวจพิสูจน์ให้ชัดเจนแล้วให้คำตอบกับชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบ

ส่วนสำหรับด้านการเยียวยานั้น หากไม่ใช่ตู้เย็นระเบิด ก็น่าจะต้องรับผิดชอบเยียวยา ในรายที่ได้รับความเสียหายหนัก ส่วนที่มีความเสียหายเล็กน้อย ก็คงจะไม่มีปัญหา อย่างเช่นตนเองก็ได้รับความเสียหายไม่มาก ก็จะไม่ผลักภาระไปให้ครับ บ้านเกิดเหตุ เพราะลำพังก็เสียหายมากแล้ว ซึ่งหลายคนมีความเห็นตรงกันว่า เมื่อเสียหายไม่มาก ก็จะซ่อมแซมกันเอง แต่ก็จะต้องให้ความชัดเจนว่า เหตุเกิดจากอะไร แล้วป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้ เกิดขึ้นอีกในหมู่บ้าน อีกต่อไป เพราะเป็นอันตราย ซึ่งไม่อยากให้เกิด ขึ้นกับทุกคน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ตู้เย็นระเบิด ,พลุระเบิด

คุณอาจสนใจ

Related News