สังคม

แม่วัย 46 ร้อง สธ. หมอฝืนปล่อยคลอดธรรมชาติ ทำลูกแขนขวาพิการ บอกให้ตนสวดมนต์เยอะๆ จะหาย

โดย kanyapak_w

2 ก.ค. 2567

276 views

แม่ วัย 46 ร้อง กระทรวงสาธารณสุข หมอฝืนปล่อยคลอดธรรมชาติ ทำลูกแขนขวาพิการ - สธ.เตรียมส่งลูกไป รพ.ประสาทตรวจหาความจริง



นางปัทมา แม่ของเด็กหญิง วัย 10 เดือน เข้าพบนายกองตรีธนกฤต จิตรอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณะสุข เพื่อขอให้ช่วยเหลือ หลังถูกหมอของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี ให้คลอดลูกด้วยวิธีธรรมชาติ แต่ผิดพลาดทำให้เส้นประสาทที่แขนขวาของลูกขาด จนพิการผิดปกติ



นางปัทมา เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมปีที่แล้วได้ตั้งท้องลูกคนที่ 5 เมื่อถึงกำหนดคลอดจึงเดินทางไปที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในพื้นที่คลองหนึ่ง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งก่อนคลอดได้แจ้งกับพยาบาลว่าต้องการที่จะผ่าคลอด เนื่องจากมีอายุมากถึง 46 ปี และไม่มีแรงเบ่งจึงกลัวว่าลูกอาจได้รับอันตราย แต่หมอกับแจ้งว่าอายุน้อยยังสามารถคลอดด้วยวิถีธรรมชาติได้



ซึ่งก่อนเข้าห้องผ่าตัดพยาบาลได้นำเอกสารยินยอมผ่าคลอดมาให้เซ็น และระหว่างที่อยู่ในห้องผ่าตัด หมอกลับใช้วิธีคลอดธรรมชาติและพยายามดึงลูกออกมาก็พบว่าลูกไม่ตอบสนองนาน 1 นาที ก่อนที่ลูกจะส่งเสียงออกมา จากนั้นพยาบาลได้ลูกเข้าห้องไอซียูเพื่อรักษาตัว และเข้าไปเยี่ยมลูกกลับพบรอยช้ำตามร่างกายหลายจุด โดยเฉพาะที่บริเวณแขนขวา ส่งผลให้ไม่สามารถขยับได้



โดยตอนที่ผ่าตัดเขาบอกว่า เขาทำดีที่สุดแล้ว แพทย์บอกว่าาให้สวดมนต์เยอะๆ หนูก็ยอมรับว่าสวดมนต์เยอะมาก แต่คือมันไม่ได้ เราก็เลยลุกขึ้นมาสู้เพื่อลูก


กระทั่งเมื่อวานนี้ได้พาลูกไปตรวจแขนขวา ที่โรงพยาบาลเดิมพบว่า หมอแจ้งว่าลูกต้องเข้ารับการผ่าตัดเส้นประสาทครั้งที่ 2 เพราะอาการไม่ดีขึ้น พร้อมกับมีตัวแทนโรงพยาบาลได้เข้ามาพูดคุยขอให้ลดค่าเสียหายที่เคยเรียกร้องไปจากจำนวน 10 ล้านบาท เหลือ 5 ล้านบาท



นายกองตรีธนกฤต จิตรอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณะสุข เปิดเผยว่า โรงพยาบาลที่เกิดเหตุเป็นโรงพยาบาลของรัฐไม่ได้สังกัดอยู่ในกระทรวงสาธารณสุข แต่ก็ได้สั่งการให้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. และแพทยสภาเข้าไปตรวจสอบว่าหมอที่ทำการผ่าคลอดได้ทำตามมาตรฐานวิชาชีพหรือไม่ พร้อมกับเชิญโรงพยาบาลเข้ามาพูดคุยเรื่องความเสียหายที่เกิดขั้น ซึ่งหลังจากนี้จะนำตัวเล็กไปตรวจที่โรงพยาบาลประสาท เพื่อดูว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้น มาจากการกระทำของหมอหรือความผิดปกติตั้งแต่ในครรภ์



นายประกิจ สาระเทพ ผู้อำนวยการกองตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ปกติการคลอดลูก หากแม่ไม่มีประวัติเคยผ่าคลอดหรือไม่มีภาวะเสี่ยงหมอจะแนะนำให้คลอดด้วยวิธีธรรมชาติ แต่กรณีนี้เกิดจากภาวะที่ไม่สมดุลกันระหว่างขนาดเชิงกรานของแม่และขนาดตัวของลูก ซึ่งหากมีภาวะแทรกซ้อนที่บ่งชี้ว่าการคลอดผิดปกติหรือไม่ หมอก็ควรสิทธิ์ที่จะพิจารณาเปลี่ยนแปลงวิธีการคลอด แต่ถ้าหาก ผู้ป่วยยืนยันว่าจะผ่าคลอดแพทย์ต้องดำเนินการตามความต้องการ



คุณอาจสนใจ