สังคม

ระทึกกลางดึก! ไฟไหม้วิหารวัดแสงแก้วโพธิญาณ หลังคาวอดเกือบหมด

โดย gamonthip_s

22 มิ.ย. 2567

3.2K views

เมื่อเวลา 00.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สรวย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านใหม่แสงแก้ว หมู่ 11 ได้เกิดเหตุไฟไหม้วิหารหลวง ภายในวัดแสงแก้วโพธิญาณ ซึ่งเป็นวัดที่มีชื่อเสียงตั้งอยู่ในเขตหมู่บ้านดังกล่าว จึงได้ระดมกำลังกันเข้าไปดับเพลิง ซึ่งพบว่าจุดที่เกิดไฟไหม้เป็นวิหารหลวงลายคำ ซึ่งเป็นวิหารหลัก ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าวัด โดยไฟได้โหมลุกไหม้หนักบริเวณหลังคาอย่างหนัก จนเกิดเป็นเปลวไฟอย่างรุนแรง



โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยกู้ภัยแสงแก้วโพธิญาณ และหน่วยกู้ภัยอื่น ๆ ระดมกำลังกันเข้าไปดับไฟ เจ้าหน้าที่จึงได้เร่งฉีดพ่นน้ำเพื่อดับไฟอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากวิหารดังกล่าวเป็นที่ประดิษฐานของพระแสงแก้วโพธิญาณ และพระพุทธรูปอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชน โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ก็สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ในเวลาประมาณ 02.40 น.



เบื้องต้นจากการตรวจสอบภายนอกพบว่า หลังคาได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากหรือเกือบทั้งหมด ส่วนภายในวิหารหลวงได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง และยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นพื้นที่เอาไว้ เพื่อความปลอดภัย หน่วยพิสูจน์หลักฐานเข้าไปตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุของไฟไหมในครั้งนี้ต่อไป



สำหรับวัดแสงแก้วโพธิญาณเป็นวัดที่มีชื่อเสียง และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของ จ.เชียงราย ภายในวัดมีผลงานพุทธศิลป์ที่งดงาม และมีพระภาวนารัตนญาณ วิ. (ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต) ที่ปรึกษาเจ้าคณะ จ.เชียงราย เป็นเจ้าอาวาส ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชน โดยเฉพาะมีเมตตาในการช่วยเหลือด้านการมอบรถพยาบาลไปทั่วประเทศ จัดตั้งหน่วยกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือด้านอุบัติเหตุ มอบทุนการศึกษา และอื่น ๆ อีกมากมาย

คุณอาจสนใจ