สังคม

นาทีระทึก บั้งไฟแสนระเบิดคาฐาน พุ่งใส่ฝูงชน บาดเจ็บระนาวกว่า 30 คน

โดย passamon_a

17 มิ.ย. 2567

336 views

บั้งไฟแสนระเบิดบนฐาน พุ่งใส่คนเข้าชมงาน ที่บ้านสร้างบุ ต.โพธิ์ศรีสว่าง อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด มีผู้บาดเจ็บกว่า 30 คน เกลื่อนพื้นที่ กู้ภัยเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล บางรายสาหัสแข้งขาหัก กระดูกซี่โครงหัก กะโหลกศีรษะยุบ ชาวบ้านเล่านาทีเกิดเหตุชุลมุน คนเยอะวิ่งหลบไม่ทัน


เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.67 เวลา 17.00 น. เกิดเหตุบั้งไฟแตกบนฐาน บริเวณลานวัดบ้านสร้างบุ ต.โพธิ์ศรีสว่าง อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งมีคลิปสั้น ๆ ขณะที่จุดบั้งไฟ เป็นจังหวะบั้งไฟแตก คนที่อยู่ใกล้พากันตกใจและวิ่งหลบ ก่อนที่บั้งไฟจะพุ่งใส่ประชาชนที่เข้าชมงาน เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 30 คน บางรายเลือดอาบ กู้ชีพได้ระดมทีมช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลโพนทอง


ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก โกวิทย์ ตุงคุณะ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า "อยู่ในเหตุการณ์พอดีบั้งไฟแสนระเบิด พุ่งชนผู้ชมในงานบาดเจ็บเพียบ" และโพสต์คลิปหลังเกิดเหตุเป็นไปอย่างชุลมุน ควันโขมงลอยฟุ้งเต็มพื้นที่ ประชนชนนอนอยู่กับพื้นได้รับบาดเจ็บหลายราย ซึ่งชาวบ้านต่างให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลในเบื้องต้น และปั๊มหัวใจผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส มีการประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงให้เก็บของออกเพื่อเคลียร์ทางให้รถกู้ชีพ พร้อมทั้งกันคนออกจากพื้นที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สะดวกต่อการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ในเสียงจะได้ยินด้วยว่ารถกู้ชีพมาถึงช้า


ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Nok Da Rattanawong โพสต์ภาพคนบาดเจ็บเกลื่อน พร้อมข้อความว่า "ขอทางรถพยาบาล รับแจ้งเหตุบั้งไฟแสนระเบิด ที่วัดบ้านสร้างบุ ต.โพธิ์ศรีสว่าง อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย"


จากการตรวจสอบทราบว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นงานประเพณีบั้งไฟแสนประจำปี ซึ่งปีนี้มีบั้งไฟแสนมาจุดจำนวน 37 บั้ง เหตุเกิดในขณะที่กำลังนำบั้งไฟบั้งหนึ่งขึ้นไปจุด ก็เกิดระเบิดขึ้นบนฐานจุดบั้งไฟ ทำให้ประชาชนที่มาร่วมงานได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก กู้ภัยเร่งนำส่งโรงพยาบาลอำเภอโพนทอง ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บตามใบหน้า ศีรษะ แขนขา บางคนแขนขาหักเนื่องจากได้รับผลจากแรงระเบิด บางรายผิวหนังลอกพุพอง


ผู้บาดเจ็บบางรายแขนขาเป็นแผลฉกรรจ์ ซึ่งอยู่ระหว่างรอการประเมินผลและสรุปอาการของแพทย์ เพื่อสรุปอาการและจำนวนผู้บาดเจ็บทั้งหมด ต่อมาทางโรงพยาบาลโพนทอง ได้ส่งต่อคนเจ็บที่อาการสาหัสทั้งแข้งขาหัก กระดูกซี่โครงหัก และกะโหลกศีรษะยุบ อาการโคม่าไม่ได้สติ เข้ารับการรักษาพยาบาลต่อที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด


ทีมข่าวได้โทรศัพท์คุยกับ นายโกวิทย์ ผู้อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ตนอยู่อีกหมู่บ้านเดินทางมาเที่ยวงาน เหตุเกิดขึ้นเวลาประมาณ 4 โมงเย็น ก่อนเกิดเหตุชาวบ้านกำลังชมบั้งไฟแสนอยู่บริเวณลานวัดบ้านสร้างบุ ปรากฏว่าบั้งไฟแตกที่ฐานจุดและพุ่งใส่คนที่กำลังยืนดูอยู่หน้าฐาน คนเยอะมากทำให้บางส่วนวิ่งหลบไม่ทัน โดนบั้งไฟพุ่งใส่ได้รับบาดเจ็บตามคลิปที่เห็น พุ่งใส่เร็วมากแบบไม่ทันตั้งตัว ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บ ไม่รู้ว่ามีคนเสียชีวิตหรือไม่ หลายรายสาหัส บางคนขาหักทั้ง 2 ข้าง บางคนศีรษะแตก


หลังเกิดเหตุชาวบ้านและผู้ดูแลงานเร่งให้การช่วยเหลือ เรียกรถกู้ชีพและช่วยพัด ปั๊มหัวใจให้คนที่บาดเจ็บสาหัส โดยรถกู้ชีพมาถึงจุดเกิดเหตุค่อนข้างช้า เพราะเส้นทางไม่สะดวก ใช้เวลานานมากกว่ารถกู้ชีพจะมาถึง มีแค่คันเดียวต้องเคลื่อนย้ายคนเจ็บส่งโรงพยาบาลครั้งละ 2 คน ขณะที่ผู้จัดงานประกาศให้ชาวบ้านนำรถส่วนตัวเข้ามาช่วยลำเลียงคนเจ็บส่งโรงพยาบาล เท่าที่ตนเห็นมีรถยนต์ส่วนตัวมาช่วยลำเลียงคนเจ็บ 3-4 คัน  


ทั้งนี้ คนเห็นเหตุการณ์บางคนเล่าว่า นั่งดูการจุดบั้งไฟแสน เห็นเหตุการณ์ช่วงบั้งไฟระเบิด อีกซีกเสียการทรงตัว พุ่งชนคนแล้วชนต้นไม้ยูคา แฉลบกลับมาชนคนอีกรอบ คนเลยเจ็บเยอะ


ทีมข่าวลงพื้นที่ที่เกิดเหตุ บริเวณลานด้านหลังโบสถ์ วัดพระธาตุอุปมุง พบเศษซากของบั้งไฟที่แตก ส่วนที่ฐานจุดยังมีหางของบั้งไฟผูกติดกับฐานอยู่ และมีรองเท้าของผู้ที่บาดเจ็บวางทิ้งบริเวณฐานจุด


จากการสอบถาม พ่อค้าที่มาขายของภายในงาน เล่าให้ฟังว่า ในตอนที่เกิดเหตุมีการจุดบั้งไฟ แต่ระหว่างที่บั้งไฟกำลังจะขึ้นได้เกิดการระเบิด ส่วนหัวของบั้งไฟพุ่งไปชนกับฐานจุดอีกฐาน ทำให้หัวของบั้งไฟเปลี่ยนทิศพุ่งมาทางที่คนมาร่วมงานอยู่ ตอนนั้นตนเองเห็นท่าไม่ดีจึงหมอบลงกับพื้น ตอนนั้นเห็นคนเจ็บหลายคน แต่ที่หนัก ๆ ก็ประมาณ 5-6 คน มีคนหนึ่งที่โดนหัว บั้งไฟพุ่งชนเข้าที่ศีรษะ มีแผลขนาดใหญ่ เบื้องต้นทางร้อยเวรได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลเพื่อหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ต่อไป


ต่อมา เวลา 22.19 น. วันที่ 16 มิ.ย.67 เพจ ข่อยคนโพนทอง โพสต์อัปเดตยอดผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์บั้งไฟระเบิด โดยระบุว่า มีผู้บาดเจ็บ 28 ราย สาหัส 6 ราย และเสียชีวิต 2 ราย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/_mGZ92fI55U

คุณอาจสนใจ

Related News