สังคม

เด้งแล้ว "ผู้พัน" ปมหักค่าดูดส้วมทหารเกณฑ์ ด้าน "กลาโหม" ไม่เคยเก็บค่าดูดส้วม

โดย thanaporn_s

13 มิ.ย. 2567

558 views

สั่งเด้ง "ผู้พัน" ปมหักค่าดูดส้วมทหารเกณฑ์ เผยเอกสารหลุดว่อนโซเชียล ก่อนถูกรับการกลั่นกรองจากผู้บังคับบัญชา ยันไม่แก้ตัว ด้าน "กลาโหม" เผยมีหน่วยฝึกทหารใหม่กว่า 200 หน่วย ไม่เคยเก็บค่าดูดส้วม ด้าน ทบ. โร่แจง ยกเลิกเก็บค่าสาธารณูปโภค 990 บาทแล้ว


พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวชี้แจงกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารการหักค่าใช้จ่ายทหารเกณฑ์ผลัดใหม่สังกัดกองพันทหารเสนารักษ์ที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 โดยเฉพาะมีค่าดูดส้วม จำนวน 500 บาทว่า เบื้องต้นได้สั่งย้ายพ.อ.อาชวิน อัคพิน ผู้บังคับกองพันของกองพันส่งกำลังและบริการที่ 22 ไปช่วยราชการที่กองทัพภาคที่ 2 พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน


พร้อมระบุว่า มีข้อมูลบางส่วนที่เป็นข้อเท็จจริงและข้อมูลบางส่วนที่ไม่จริง โดยเอกสารดังกล่าวทางผู้ฝึกได้นำเสนอไปยังผู้พัน โดยผู้พันจะทำหน้าที่พิจารณาและกลั่นกรอง ว่าควรหักค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ซึ่งเรื่องค่าดูดส้วมหรือค่าประกอบเลี้ยงพิเศษ จะโดนตัดออกในตอนท้ายอยู่แล้ว ซึ่งไปหักค่าใช้จ่ายไม่ได้ เพียงแต่เอกสารดังกล่าวได้หลุดออกไปก่อน ซึ่งเอกสารที่ผ่านการกลั่นกรองแล้ว จะมีรายละเอียดที่ไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายเหล่านี้


แม่ทัพภาคที่ 2 ยืนยันว่า ตนเองไม่ใช่ข้อแก้ตัว แต่จากการตรวจสอบเป็นเรื่องจริง จึงอยากชี้แจงให้สาธารณชนได้รับทราบ ส่วนนกรณีที่มีการสั่งย้ายผู้พันไปช่วยราชการไว้ก่อนนั้น เนื่องจากเป็นคู่บังคับบัญชาซึ่งจะต้องมีส่วนรับผิดชอบ ต้องดูแลกำลังพลซึ่งบุตรหลานของประชาชน ที่เข้ามาเป็นทหารกองประจำการ และยอมรับว่า ข่าวดังกล่าวส่งผลกระทบภาพลักษณ์ของกองทัพจึงอยากขอความเป็นธรรม


ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง กล่าวยืนยันว่า ภายหลังมีการเผยแพร่เอกสารการหักค่าใช้จ่ายทหารเกณฑ์ผลัดใหม่สังกัดกองพันทหารเสนารักษ์ที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 โดยเฉพาะมีค่าดูดส้วม จำนวน 500 บาทนั้น ล่าสุดทางกองทัพภาคที่ 2 ได้สั่งย้าย พ.อ.อาชวิน อัคพิน ผู้บังคับกองพันของกองพันส่งกำลังและบริการที่ 22 ถูกย้ายไปช่วยราชการที่ กองทัพภาคที่ 2 และมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เรื่องดังกล่าว


โดยที่ผ่านมากองทัพบกมีหน่วยฝึกทหารใหม่มากกว่า 200 หน่วย แต่ไม่เคยมีการเรียกเก็บค่าสูบส้วม ซึ่งประเด็นนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบหากพบการกระทำผิดของหน่วยงานใด ทางกระทรวงกลาโหมและกองทัพบกจะดำเนินการลงโทษตามระเบียบต่อไป

นายจิรายุ ยังระบุอีกว่า ทางกองทัพบกได้แจ้งว่า ไม่มีการหักค่าใช้จ่ายจำนวน 990 บาทแล้ว (ค่าสาธารณูปโภค) ทำให้เงินเดือนของทหารใหม่อยู่ที่ 6,170 บาท และได้ทำการชี้แจงต่อสำนักข่าวและครอบครัวของทหารแล้ว




แท็กที่เกี่ยวข้อง  ทหารเกณฑ์ ,ทหารบก ,ค่าดูดส้วม

คุณอาจสนใจ

Related News