สังคม

หนึ่งเดียวในโลก! คุณตาวัย 80 ปลูก ‘ทุเรียนลอยน้ำ’ ออกลูกสำเร็จ ต้นแรกของโลก

โดย petchpawee_k

11 มิ.ย. 2567

4.1K views

ตาวัย 80 ปลูกพันธุ์หมอนทอง ต้นเดียวในโลกที่ปลูกลอยน้ำ กลางแพในเขื่อนวชิราลงกรณ์ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี พบบนต้นติดลูกอยู่ 3 ลูก เตรียมพัฒนาต่อยอดคุณภาพทุเรียนลอยน้ำต่อไป


เมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีต้นทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่ลอยน้ำได้ ต้นเดียวในโลก และกำลังติดลูกพร้อมตัดจำนวน 3 ลูก อยู่ที่ “แพมาลัย” บ้านโบอ่อง ตำบลปิล็อค อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีคุณตาปี๊ด สินเธาว์ อายุ 80 ปี เป็นเจ้าของแพและเจ้าของต้นทุเรียนลอยน้ำ โดยการเดินทางไปที่แพมาลัย จะต้องนั่งเรือจากฝั่งท่าแพไป ใช้เวลาประมาณ 25 นาที โดยแพมาลัยตั้งอยู่กลางเขื่อนเขาวชิราลงกรณ์ เป็นแพที่เป็นสถานที่พักผ่อนท่องเที่ยว เมื่อมาถึงแพมาลัยก็จะพบกับต้นทุเรียนสายพันธุ์หมอนทอง ที่ถูกปลูกอยู่บนแพลอยน้ำ กำลังติดลูกอยู่จำนวน 3 ลูก


นายศุภวัฒน์ มุรินทร์ บอกว่า ตนเองเป็นผู้ที่จุดประกายทุเรียนลอยน้ำ และเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับทุเรียนต้นนี้ตั้งแต่แรก เพราะบ้านของตนอยู่ไม่ห่างจากแพมาลัยของคุณตาปี๊ดกับคุณยายบำรุง  เมื่อช่วงปี 2527 คุณตาและคุณยายได้มาตั้งหลักทำแพอาศัยอยู่ที่นี่  ประกอบอาชีพหาปลาและขายของชำทั่วไป ภายหลังได้มีการสร้างแพพักเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว โดยเอาชื่อลูกสาวคนโตชื่อมาลัย มาตั้งเป็นชื่อแพ  ซึ่งคุณตาและคุณยายเป็นคนที่มีอัธยาศัยดี ตนเองจึงสนิทสนมมากและมักจะแวะเวียนมาเยี่ยม พูดคุยกับคุณตาคุณยายอยู่บ่อยครั้ง


นายศุภวัฒน์ เล่าว่า เริ่มแรก คุณตาปี๊ดชอบปลูกต้นไม้อยู่แล้ว อีกทั้งในฝั่งผืนดิน ที่อยู่ห่างไม่ไกลกับแพออกไป ก็มีการปลูกทุเรียนกันเยอะ ตาปี๊ดก็อยากจะลองปลูกบ้าง แต่เนื่องจากไม่มีที่ดินผืนใหญ่ และเวลาส่วนมากก็จะอาศัยอยู่บนแพ  ก็เลยนำทุเรียนมาปลูกบนแพ  อยากจะทดลองดูว่ามันจะออกลูกได้หรือเปล่า เดิมตาปี๊ดปลูกทุเรียนอยู่บนบวบไม้ไผ่ผุๆ  ซึ่งในแพยังปลูกผลไม้อย่างอื่น เช่น ต้นมะม่วง และต้นโพธิ์ ต้นไทรที่เกิดขึ้นเอง ก็เจริญเติบโตอยู่บนแพลอยน้ำที่มีความลึกประมาณ 30 เมตร


นายศุภวัฒน์ บอกว่า ตอนแรกตนเองก็ไม่ได้สนใจอะไรกับต้นทุเรียนต้นนี้ แต่ในระยะ 2-3 ปีมานี้ ตนเห็นว่าต้นทุเรียนเริ่มมีดอก แต่ก็ไม่เคยมีลูก ประกอบกับช่วงนั้นตนมีความสนใจในการทำทุเรียนอย่างจริงจัง  จึงได้ไปนั่งดูปัญหา และพบว่าที่ไม่ติดลูกเพราะรากของต้นทุเรียนแช่น้ำมากเกินไป ตนจึงจ้างคนตัดไม้ไผ่มาหนุนใต้แพ ดันโคนต้นทุเรียนสูงจากผิวน้ำมาเกือบเมตร แล้วเอาดินมาเพิ่มรอบๆ โคนต้น ปรากฏว่าได้ผล ต้นทุเรียนเริ่มติดลูกเล็กๆ แล้วก็ติดหลายลูก แต่ก็ค่อยๆหลุดร่วงไป จนเหลือเพียง 3 ลูกตามที่เห็น ซึ่งนับจากวันที่ดอกบานจนถึงแก่จัดตัดได้อายุ 130 วัน ซึ่งตาปี๊ดภูมิใจมาก ที่ทุเรียนติดลูก เวลานักท่องเที่ยวมากินข้าวที่แพ ก็พากันพูดถึงและสอบถามกันยกใหญ่


ล่าสุด ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี มอบหมายให้นายชาคริต ตันติพิรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิ ร่วมตัดลูกทุเรียนลอยน้ำของลุงปี๊ด นำมาให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ลองชิม 1 ลูก ส่วนอีกลูกได้มอบให้เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี นำไปทดสอบรสชาติความหวาน เพื่อเป็นข้อมูลทางวิชาการในการพัฒนาต่อยอดคุณภาพทุเรียนลอยน้ำต่อไป  โดยนายอำเภอทองผาภูมิได้มอบเงินค่าทุเรียนลอยน้ำให้กับลุงปี๊ดจำนวน 5,000 บาท  เพื่อให้ลุงปี๊ดมีกำลังใจในการผลิตทุเรียนลอยน้ำในฤดูกาลต่อไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/qnaUpB5LqwA


คุณอาจสนใจ

Related News