สังคม

เอกชน 8 ราย เข้ายื่นซองคุณสมบัติประมูลข้าว 10 ปี

โดย gamonthip_s

10 มิ.ย. 2567

540 views

นายวิทยากร มณีเนตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยรายงานขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ในเรื่องการระบายข้าวคงเหลือในสต๊อกของรัฐ จากคลังสินค้าหลัง 2 และคลังสินค้าหลัง 4 ชนิดข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 จำนวนประมาณ 15,000 ตัน ตามนโยบายของท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย ซึ่งมีสื่อมวลชนและประชาชนให้ความสนใจติดตามว่า วันนี้ตั้งแต่เวลา 9.00-12.00 น. มีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมยื่นเอกสารคุณสมบัติ ทั้งสิ้น 8 ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ประกอบการและผู้ส่งออกข้าวรายสำคัญจากจังหวัดต่าง ๆ อาทิ กำแพงเพชร ชัยนาท นครสวรรค์ สุพรรณบุรี และอุบลราชธานี เป็นต้น




ซึ่งขั้นตอนต่อไปทางองค์การคลังสินค้าจะตรวจสอบคุณสมบัติ ผู้ยื่นซองเอกสารคุณสมบัติ และจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติในวันที่ 13 มิถุนายน 2567 หลังจากนั้นในวันที่ 17 มิถุนายน 2567 ผู้ผ่านคุณสมบัติจะยื่นซองเสนอราคา และ ทาง อคส. เปิดซองเสนอราคาในวันเดียวกัน ก่อนประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 ต่อไป



ดังนั้นข้อกังวลที่ว่าจะไม่มีผู้มายื่นซองคุณสมบัติ จึงคลายกังวลไปได้ และคิดว่าทั้ง 8 รายจะมามายื่นซองเสนอราคาในวันที่ 17 มิถุนายน 2567 พร้อมเพรียงกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การดำเนินการของกระทรวงพาณิชย์โดยการนำของท่านภูมิธรรม เวชยชัย ได้ดำเนินการรักษาผลประโยชน์ของประเทศ ให้เป็นไปตามกลไกตลาด ข้าวจำนวนดังกล่าว มีผู้สนใจและสามารถนำไปปรับปรุงให้ได้ตามมาตรฐาน เพื่อจำหน่ายไปยังตลาดเป้าหมายได้



สำหรับผู้ที่ยื่นเอกสารวันนี้ มีทั้งผู้ส่งออก กลุ่มไบโอเอทาลนอล กลุ่มเซเวอร์เยอร์ และกลุ่มโรงสีในประเทศ โดยผู้ค้ามองว่า ตัวเก็งที่มีโอกาสในการประมูลครั้งนี้คือ บริษัทธนสรรค์ไรซ์ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 3 ผู้ส่งออกรายใหญ่ของประเทศ และทำตลาดข้าวเก่า และประเมินว่าหากทุกรายผ่านคุณสมบัติและเข้าวร่วมประมูลทั้ง 8 ราย อาจจะทำให้การประมูลข้าวครั้งนี้ รัฐขายข้าวได้ราคา ซึ่งก่อนหน้านี้ตั้งไว้ที่กิโลกรัมละ 15 บาท



สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ อคส.จะตรวจสอบคุณสมบัติผู้ยื่นประมูลและจะประกาศผลในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ และกำหนดให้ยื่นซองเสนอราคาในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ ตั้งแต่เวลา 9.00-12.00 น. และเปิดซองเสนอราคาในเวลา 13.00 น.

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ประมูลข้าว ,ข้าวเก่า10ปี

คุณอาจสนใจ