เศรษฐกิจ

อคส. แจงหลักเกณฑ์ประมูลข้าวรัฐ 10 ปี โรงสีคาดราคา 15 บาท/กก.

โดย panwilai_c

29 พ.ค. 2567

50 views

องค์การคลังสินค้า ชี้แจงหลักเกณฑ์การประมูลข้าวรัฐ 10 ปี ล็อตสุดท้าย โรงสีคาดราคาประมูล 15 บาทต่อกิโลกรัม



นายกฤษณรักษ์ ใจดี รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า หรือ อคส. ตั้งโต๊ะชี้แจงประกาศ TOR เรื่อง การจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไป ซึ่งเป็นข้าวจากโครงการรับจำนำล๊อตสุดท้าย จำนวน 15,000 ตัน โดยระบายแบบเหมาคลังตามสภาพของข้าว มีผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังประมาณ 10 ราย โดยหลังจากการชี้แจง



อคส. จะเปิดให้ผู้สนใจประมูลข้าวเข้าตรวจสอบคุณภาพข้าว ในระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-7 มิ.ย. โดยใน TOR ข้อ 4 กำหนดให้ดูตัวอย่างข้าวทางกายภาพด้วยสายตาเท่านั้น ไม่อนุญาตให้นำตัวอย่างข้าวออกนอกคลังสินค้า หรือ ดำเนินการตรวจสอบด้วยวิธีอื่นใดกับข้าวในคลังสินค้า



จากนั้นจะเปิดให้ผู้สนใจยื่นซองในวันที่ 10 มิ.ย. และจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติในวันที่ 13 มิ.ย. ก่อนจะเปิดให้ยื่นซองเสนอราคาในวันที่ 17 มิ.ย.และจะเปิดซองทันทีในช่วงบ่าย เพื่อหาผู้ที่ได้ราคาสูงสุด และเจรจาต่อรองราคา

โดยการประมูลครั้งนี้ไม่มีราคากลาง ใครเสนอราคาสูงสุด ก็จะได้ข้าวของรัฐไป และเข้าทำสัญญากับ อคส. ภายใน 15 วัน ซึ่งผู้ซื้อจะต้องเป็นบุคคลธรรมดา นิติบุคคล รัฐวิสาหกิจ และเป็นสหกรณ์ หากผู้ชนะทิ้งสัญญา จะให้ผู้ชนะลำดับที่ 2 ขึ้นมาทำสัญญาแทน โดยผู้ทิ้งสัญญาจะต้องชดใช้ค่าส่วนต่างด้วย



นายวิชัย ศรันวกุล นายกสมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเข้าร่วมฟังการชี้แจงด้วยกล่าวว่า ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมประมูลด้วยหรือไม่ ขอเข้าไปดูตัวอย่างข้าวในคลังสินค้าในก่อน



ซึ่งหากดูราคาตลาดข้าวสาร ขณะนี้น่าจะอยู่ที่ 15 บาทต่อกิโลกรัม ทั้งนี้ไม่มีอะไรที่เป็นกังวล เพราะข้าวขายตามสภาพ และปกติข้าวที่มีอายุหลายปี ก่อนนำออกสู่ตลาด จะต้องเข้ากระบวนการปรับปรุงคุณภาพ เพื่อให้เข้าเกณฑ์มาตรฐานการซื้อขาย และเห็นว่ากรณ๊ทำข้าวถุง ก็ไม่จำเป็นต้องระบุอายุข้าวข้างถุง เพราะข้าวที่บริโภคกันทุกวันนี้เก็บไว้นาน 1-2 ปี ก็ไม่ได้ระบุ


https://youtu.be/qVhtZzwvoYo

คุณอาจสนใจ