สังคม

รวบผู้ต้องหาหลอกรับทำหนังสือเดินทางให้ชาวต่างชาติ เปลี่ยนเป็นคนไทย

โดย gamonthip_s

8 มิ.ย. 2567

231 views

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2567 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ได้สั่งการให้ พ.ต.ต.วรุตม์ คำหล้า สว.กก.สส.3 บก.สส.บช.น. ร่วมกันจับกุมตัว นายธนิตพงศ์ อายุ 48 ปี ภูมิลำเนา แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กทม. เป็นบุคคลตามหมายจับศาลแขวงพระนครใต้ที่ 171/2567 ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์” จับกุมได้ที่บริเวณลานจอดรถคอนโดหรู ย่านรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กทม.



พฤติการณ์กล่าวคือ ก่อนเกิดเหตุขณะที่ผู้เสียหายพักอาศัยอยู่ที่บ้านในกรุงเทพมหานครได้รับคำแนะนำว่าสามารถทำพาสปอร์ตสัญชาติไทยได้ โดยติดต่อกับนายธนิตพงศ์ (ผู้ถูกจับ) ซึ่งติดต่อกันโดยได้เก็บค่าดำเนินการ เป็นจำนวนเงิน 600,000 บาท เป็นค่ามัดจำในการทำพาสปอร์ต ผู้เสียหายจึงได้โอนเงินไปยังบัญชีธนาคารชื่อบัญชี TENGYONG เป็นจำนวนเงิน 600,000 บาท เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2566 ต่อมานายธนิตพงศ์ฯ ได้แจ้งว่าถ้าอยากดำเนินการเร็วขึ้นต้องเพิ่มเงิน จึงได้โอนเงินไปยัง บัญชีธนาคารชื่อบัญชี TENGYONG เป็นจำนวนเงิน 1,300,000 บาท เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2566 รวมเป็นจำนวนเงิน 1,900,000 บาท ต่อมาไม่สามารถติดต่อกับนายธนิตพงศ์ฯ ได้ จึงเชื่อว่าน่าจะถูกหลอกลวง ทำให้ผู้แจ้งได้รับความเสียหายจึงมาแจ้งความร้องทุกข์ กับพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการต่อไป


หลังถูกจับกุม ผู้ต้องหารับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยอ้างว่าช่วงโควิดตนรับทำหนังสือเดินทางและเปลี่ยนสัญชาติให้กับต่างชาติที่อยากได้สัญชาติไทย สามารถทำให้กับต่างชาติที่ร้องเพลงชาติไม่ได้ เขียนภาษาไทยไม่ได้ ไม่มีคู่สมรสเป็นคนไทย ให้สามารถได้สัญชาติไทยได้ โดยจะเก็บค่าดำเนินการจำนวน 2.5 ล้านต่อคน ต่อมารัฐบาลไทยได้ปราบปรามคนจีนสีเทาที่มีสัญชาติไทย จึงทำให้ตนไม่สามารถดำเนินการแบบเดิมได้ ประกอบกับตนถูกฟ้องล้มละลาย จึงออกอุบายให้กับกลุ่มคนที่สนใจและเชื่อว่าตนยังทำแบบเดิมได้อยู่ เก็บเงินมาใช้จ่าย เมื่อถึงกำหนด ตนไม่สามารถดำเนินการได้ จึงถูกผู้เสียหายแจ้งดำเนินคดี หลังจากถูกจับกุมตนจึงรู้ว่าบิดาของตนถูกออกหมายจับด้วย จึงขอร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจขอรับผิดแต่เพียงผู้เดียว เพราะเอาบัญชีธนาคารของบิดามาใช้ บิดาตนไม่รู้เรื่องแต่อย่างใด สาเหตุที่เอาบัญชีมาใช้ เนื่องจากตนถูกฟ้องล้มละลาย กลัวถูกยึดเงินที่ฉ้อโกงไป

คุณอาจสนใจ