สังคม

ครอบครัวเชื่อมจิต ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถาม พศ. ลัทธิแปลว่าอะไร กลุ่มเชื่อมจิตหมายถึงใคร

โดย passamon_a

6 มิ.ย. 2567

497 views

ตัวแทนครอบครัวเชื่อมจิต เข้ายื่นหนังสือสำนักงานพระพุทธ ขอคำชี้แจง คือคำว่าลัทธิแปลว่าอะไร และกลุ่มลัทธิเชื่อมจิตหมายถึงบุคคลใด


เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.67 ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ อำเภอศาลายา จังหวัดนครปฐม ตั้งแต่เวลาประมาณ 09.00 น. มีกลุ่มสื่อมวลชนเดินทางมารอทำข่าว จากกรณีที่ทางครอบครัวน้องวัย 8 ขวบ และทนายความ ได้แจ้งกำหนดการก่อนหน้าจะเดินทางเข้าพบ นายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในเวลา 10.00 น.


ต่อมาในเวลา 10.30 น. ได้รับแจ้งประสานจากหน้าประตูทางเข้า รายงานว่ารถตู้ของทีมครอบครัวน้องวัย 8 ขวบ และกลุ่มนิรมิตเทวาจุติ เดินทางเข้ามาภายในพื้นที่สวนพุทธมณฑล ต่อมาได้รับแจ้งว่ารถเดินทางออกจากพื้นที่ ซึ่งยังไม่ทราบว่าเดินทางไปยังจุดใด


โดยที่อาคารทำการอาคาร 2 ซึ่งเป็นห้องทำงานของผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีเจ้าหน้าที่มาเตรียมเพื่อรอรับเอกสารหรือข้อร้องเรียนจากครอบครัวน้องวัย 8 ขวบ ในเบื้องต้นทราบว่าทาง นายอินทพร จันทร์เอี่ยม ผู้อำนวยการมีภารกิจภายนอกยังไม่ได้เข้าสำนักงาน


ต่อมาเวลา 11.00 น. มีทีมงานซึ่งระบุว่าเป็นตัวแทนของครอบครัวน้องวัย 8 ขวบ 3 คน เดินทางเข้ามาเพื่อเป็นตัวแทนส่งมอบหนังสือให้กับทางสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ โดย นายสิทธิชัย ผ่องศรี ซึ่งเป็นทนายความในทีมทนาย ระบุว่า วันนี้ได้รับหน้าที่มาเป็นตัวแทน เพื่อยื่นหนังสือ สอบถามทางสำนักงานพระพุทธศาสนา กรณีคือ เพื่อขอคำชี้แจงที่ทางสำนักพุทธระบุคือ คำว่าลัทธิแปลว่าอะไร และสอง กลุ่มลัทธิเชื่อมจิตหมายถึงบุคคลใด ตามที่มีการโพสต์ข้อมูลในเพจก่อนหน้านี้


ส่วนสาเหตุที่ทางครอบครัวไม่ได้เดินทางมาด้วยตัวเอง เนื่องจากมีกำหนดการต้องเดินทางกลับจังหวัดสุราษฎร์ธานี และตัวทนายธรรมราช สาระปัญญา ติดภารกิจที่ต้องขึ้นศาลที่จังหวัดเชียงราย จึงไม่สามารถเดินทางมาได้


สำหรับรายละเอียดเอกสารหรือข้อร้องเรียนจากครอบครัวน้องวัย 8 ขวบ ระบุว่า เรื่อง ขอสอบถามเพี่อความกระจ่างชัดต่อสาธารณชนใน 2 ประเด็น เรียน นายอินทพร จันเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ อ้างถึงหนังสือแจ้งมติมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 13/2567 มติที่ 424/2567 โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ลงวันที่ 29 พฤษภาคม 2567


ตามที่ท่านได้ลงนามในหนังสือแจ้งมติมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 13/2567 มติที่ 424/2567 ลงวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ที่กล่าวถึงพฤติกรรมและการกระทำของ ลัทธิเชื่อมจิต ในทางที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนในความหมายและข้อเท็จจริง


ข้าพเจ้าขอเรียนมายังท่านอีกประการหนึ่งว่า ข้าพเจ้าและครอบครัวเป็นพุทธศาสนิกชน ยกเอาพระพุทธเจ้าไว้เหนือหัว ปฏิบัติธรรมวิปัสสนากรรมฐานตามแนวทางแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างชัดเจน ไม่เคยตั้งตนเองเป็นลัทธิแต่อย่างใด


ด้วยเหตุนี้ ข้าพเจ้าเด็กชายนิรมิต ศูนยะคณิต และครอบครัว จึงขอเรียนถามมายังท่าน 2 คำถาม ดังนี้

คำถามที่ 1) คำว่า ลัทธิ ที่ลงในหนังสือที่อ้างถึง หมายความหรือแปลว่าอะไร

คำถามที่ 2) คำว่า ลัทธิเชื่อมจิต ที่ลงในหนังสือที่อ้างถึงนั้น ท่านกล่าวและหมายความถึงบุคคลใด


เพื่อความกระจ่างชัดขอท่านได้โปรดเมตตาตอบทั้งสองคำถามนี้แก่ข้าพเจ้าด้วย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ellNAOhOfzo

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เชื่อมจิต ,ลัทธิเชื่อมจิต

คุณอาจสนใจ

Related News