สังคม

ช้างป่า "หงษ์ทอง" ฉายเดี่ยวทัวร์สามตำบล เจ้าหน้าที่กว่า 30 นาย ตามผลักดันทั้งวันทั้งคืน

โดย gamonthip_s

28 พ.ค. 2567

146 views

ช้างป่า "เจ้าหงษ์ทอง" ฉายเดี่ยว ทัวร์สามตำบล โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้วช่วยกันติดตามเฝ้าระวัง และผลักดันช้างป่า "เจ้าหงษ์ทอง" ให้กลับเข้าป่า หลังจากช้างป่า "เจ้าหงษ์ทอง" เดินฉายเดี่ยวไปตามหมู่บ้านต่าง ๆ ซึ่งอยู่นอกเส้นทางเดินของช้างป่า โดยเริ่มจากที่ หมู่ 4 บ้านหนองมาตร ตำบลช้างทูน อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด ช้างป่า "เจ้าหงษ์ทอง" ได้เดินข้ามถนนไปยังวิทยาลัยการอาชีพบ่อไร่ และได้เดินต่อไปยัง หมู่ 3 บ้านหนองแฟบ ตำบลบ่อพลอย และเดินไป ตามทางเข้า หมู่ 5 บ้านตางาม ต.บ่อพลอย ในช่วงกลางดึก



โดยเจ้าหน้าที่ใช้ลูกแตก เพื่อผลักดันช้างป่า "เจ้าหงษ์ทอง" กันดังสนั่นลั่นหมู่บ้าน โดย "เจ้าหงษ์ทอง" ใช้ทางเดินถนน ขณะเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครกู้ภัย ช่วยอำนวยความสะดวกเส้นทางให้แก่ประชาชน ไม่ให้เกิดอันตรายจากช้างป่า "เจ้าหงษ์ทอง" จนรุ่งเช้าวันที่ 27 พ.ค. 67 ช้างป่า "เจ้าหงษ์ทอง" เดินทางถึง บ้านตากแว้ง มุ่งหน้าเขตเทศบาลตำบลบ่อพลอย และเข้าตัวเมืองบ่อไร่ ที่บริเวณหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 14 บ่อไร่ เจ้าหน้าที่จึงผลักดันออกจากหน่วย นพค.14 และได้เดินทางต่อไปข้างโรงเรียนชุมชนวัดบ่อไร่ ช่วงใกล้ฟ้าสาง "เจ้าหงษ์ทอง" ได้แวะพัก บริเวณข้างสระน้ำของวัดบ่อไร่ ก่อนจะวกกลับไปบ้านหนองแฟบ โดยแวะพักป่าธรรมชาติของหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าติดตาม "เจ้าหงษ์ทอง" ได้เดินข้ามถนนพื้นที่กลับไปบ้านช้างทูน และได้เดินตามทางไปยังเขตพื้นที่รอยต่อบ้านเสือดาว ตำบลหนองบอนเพื่อผลักดันขึ้นเขารอยต่อระหว่างบ้านช้างทูนกับบ้านเสือดาว โดยไม่มีประชาชนได้รับอันตรายและทรัพย์สินเสียหายภายในสวน 



นายชวลิต ขันทับทิม เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว เปิดเผยว่า ช้างป่าจ้าหงษ์ทอง อายุเกือบห้าปี น้ำหนักประมาณ 3 ตัน น่าจะเดินหาพื้นที่ เนื่องจากเป็นหนุ่ม และสำรวจเส้นทาง แต่ก็ไม่ได้ทำลาย และทำร้ายใคร ซึ่งทางฝ่ายหงษ์ทองเป็นช้างป่า 100% แต่คุ้นเคยกับเจ้าหน้าที่ จึงเข้าผลักดันไม่มีอุปสรรค โดยเจ้าหน้าที่พร้อมจิตอาสาจะคอยติดตามและดูแลช้างป่าไม่ให้เข้าไปยังสวนของชาวบ้าน และบ้านเรือนของประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News