สังคม

โซเชียลถกสนั่น! ครูไถผมนักเรียน ต้อนรับเปิดเทอม ด้าน "ทนายเดชา" ลั่น กล้อนผมนักเรียน ผิดกฎหมาย ทำให้อับอาย

โดย gamonthip_s

22 พ.ค. 2567

211 views

มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ (X) รายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน จ.ราชบุรี ที่ครูผู้ชายกำลังใช้ปัตตาเลี่ยนไถผมนักเรียนชาย โดยระบุข้อความว่า "เราเห็นคลิปนี้ในเฟซบุ๊ก รบกวนดันคลิปนี้ให้หน่อยได้ไหมคะ ดึงผมนักเรียนแรง และทำเกินไป ดูจากข้างหลังน่าจะต่อแถวตัดผมกับครูกันยาวเลยค่ะ #สถานศึกษาแห่งหนึ่งในราชบุรี"




ซึ่งคลิปดังกล่าวมีการรีโพสต์กว่า 2 พันครั้ง และมีคนเข้าคอมเมนต์จำนวนมาก เช่น บอกเด็กไปตัดดี ๆ ก็ได้ ไม่มีสิทธิทำเด็กแบบนี้ แล้วผู้หญิงทำไมมีสิทธิไว้ผมยาวได้ เรียกร้องสิทธิให้ผู้ชายบ้างเถอะ ผมยาวก็โดน ดูทรงผมน้องก็ไม่ได้ยาวรุงรัง ก็รองทรงปะ เบื่อมาก เรื่องผมเนี่ย แล้วก็ออกมาพูดว่ากฎรร.ถ้ารับไม่ได้ก็ย้ายไปเรียนที่อื่น, มีแต่พวกครูหัวโบราณตอนตัวเองเรียนหัวเกรียน พอมีลูกศิษย์ ไว้ผมอิสระ หัวร้อนทันที ควรหมดสมัยการใช้ความรุนแรงกับเด็กได้แล้วการดึงผมนักเรียนแบบนี้คือการสร้างแผลในใจที่จะฝังอยู่ตลอดชีวิต, รร.อื่นเค้าประกาศไว้ผมทรงทูบล็อค อันเดอร์คัท รวมไปถึงไว้ผมตามเพศทางเลือกได้แล้วนะ รร.นี้ไปอยู่ไหนมา



ขณะที่ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ให้ความเห็นทางกฎหมายว่า พฤติกรรมของคุณครูที่ใช้บัตตาเลี่ยนไถผมนักเรียน เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เข้าข่ายทำร้ายร่างกาย แม้จะไม่สาหัส เป็นความผิดลหุโทษ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน



ทนายเดชา มองว่า พฤติกรรมของคุณครู เป็นการทำร้ายร่างกายและจิตใจของนักเรียน ซึ่งทำไม่ได้ ตามกฎระเบียบ โรงเรียนและคุณครู มีสิทธิ์ในการออกกฎระเบียบควบคุม แต่หากนักเรียนไม่ทำตาม ก็ไม่มีสิทธิ์ไปยุ่งกับเนื้อตัวร่างกายของนักเรียน สิ่งที่ทำได้คือตักเตือน ตัดคะแนนหรือเชิญผู้ปกครองหรือให้พักการเรียน มองว่าพฤติกรรมแบบนี้เข้าข่าย เจตนาร้ายกับเด็ก



ทนายเดชา ยังบอกอีกว่า ได้ดูคลิปแล้ว ส่วนตัวมองว่ารุนแรง เข้าข่ายประจานเด็ก คำพูดคำจาเหมือนการข่มเหงรังแก ทำให้อับอายเสื่อมเสีย ซึ่งประเด็นนี้เข้าข่ายความผิด จำคุกไม่เกิน 1 เดือนอีกด้วย แต่ก็เป็นความผิดลหุโทษ หากยอมความกันได้ก็จบ ย้ำว่าพฤติกรรมแบบนี้ไม่เหมาะสม โรงเรียนก็ควรลงโทษทางวินัยกับคุณครูด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News