สังคม

พระโต้ลงโทษเณรให้กลืนบุหรี่ หลังแอบสูบในห้องน้ำ แจงแค่ให้เคี้ยวแล้วคายทิ้ง

โดย nutda_t

3 พ.ค. 2567

124 views

จากกรณีเพจอีซ้อขยี้ข่าว โพสต์คลิปวิดีโอ พร้อมระบุข้อความว่า “เกินไปหรือเปล่า หลวงพี่จับได้ว่าเณรในวัดแอบสูบบุหรี่ จึงเรียกมาตักเตือนและลงโทษ โดยการตบหน้าและบังคับให้เณรเคี้ยวและกินบุหรี่” โดยระบุพิกัดว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นที่วัดในพื้นที่ จ.มหาสารคาม

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังวัดดังกล่าว ต.ท่าสองคอน อ.เมือง จ.มหาสารคาม พบกับเจ้าอาวาส เปิดเผยว่า ช่วงนี้ทางวัดได้จัดทำโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ทั้งหมด 90 รูป และได้มีพระวิทยากรต่าง ๆ มาช่วยฝึกอบรมสั่งสอนให้สามเณร แต่เด็กที่มาบวชก็มีความแตกต่างกันไป มีทั้งอบายมุขและสิ่งเสพติด จึงทำการว่ากล่าวตักเตือน พระวิทยากรก็มีความตั้งใจดี ที่จะให้สามเณรไม่ไปยุ่งกับสิ่งที่ไม่ดี ส่วนเณรที่ถ่ายคลิปเอาไปลงก็ไม่ใช่เณรที่วัด แต่ได้มาขออาศัยวัดเพื่อมาเป็นเณรพี่เลี้ยงในการบวชสามเณร

ขณะที่ พระวราชัย พระวิทยากร เปิดเผยว่า เหตุการณ์ในวันนั้น อาตมาไปพบสามเณร 3 รูป อายุ 11-17 ปี แอบสูบบุหรี่อยู่ห้องน้ำ จึงว่ากล่าวตักเตือนแต่เขาไม่เชื่อ อาตมาเลยเรียกให้สามเณรทั้ง 3 รูป เอาบุหรี่มาเคี้ยว ให้รู้รสชาติว่าเป็นอย่างไรแล้วก็ให้คายทิ้ง สามเณรก็ไม่ได้รับอันตราย ส่วนที่ในข่าวกล่าวว่าอาตมาตบตีหน้า หรือให้กลืนบุหรี่นั้น ไม่เป็นความจริง อาตมาไม่ได้ทำแบบนั้นเลย การนำเสนอเกินความจริงไปมาก ทำให้อาตมาได้รับความเสียหายพอสมควร อาตมาอยากให้เณรเป็นคนดีของสังคม ไม่อยากให้หลงผิดไปตั้งแต่ยังเป็นเด็ก อยากให้ญาติโยมหรือผู้เสพข่าว พิจารณาดูว่าการกระทำของอาตมาไม่ได้ทำเกินกว่าเหตุ หรือไม่สมเหตุสมผลแต่อย่างใด


ด้าน เณรรูปหนึ่ง เปิดเผยว่า ในวันนั้น ตนเองไม่คาดคิดว่าเรื่องดังกล่าวจะออกมาเป็นแบบนี้ พระอาจารย์วิทยากร เป็นคนใจดี ไม่เคยตบตี หรือให้เณรที่สูบบุหรี่กลืนกินลงไป แค่อยากให้เณรได้รับรู้ถึงรสชาติของบุหรี่ที่ไม่ดี ก็ขอโทษพระอาจารย์ด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สูบบุหรี่

คุณอาจสนใจ

Related News