สังคม

ชาวนาอยุธยาแอบเผาทุ่งกลางดึก ควันไฟเข้าบ้านเรือน ตาวัย 88 ไม่ยอมหนีเหตุหาแมวไม่เจอ

โดย nattachat_c

18 เม.ย. 2567

7 views

เรื่องของชาวนาแอบเผาทุ่ง ยังคงมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง กลางดึกเมื่อคืนนี้ (17 เม.ย. 67) เกือบ 23:00 น มีชาวนาแอบลักลอบเผานา ทุ่งบ้านกุ่ม ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


ซึ่งเป็นทุ่งนาปี มีเนื้อที่หลายร้อยไร่ แต่ไม่ทราบว่า ไฟลุกไหม้มาจากแปลงไหน เพราะกินพื้นที่ขนาดใหญ่ เปลวเพลิงในลูกโหมลุกลามจากทุ่งนา เข้ามาประชิดกับหมู่บ้าน ในหมู่ที่ 4 ของตำบลบ้านกุ่ม สร้างความหวั่นวิตกกังวลให้กับชาวบ้านกลางดึก หวั่นกระแสลมจะพัดหอบลูกไฟ เข้ามาเผาผลาญบ้านเรือนประชาชน เหมือนกับก่อนหน้านี้ ในพื้นที่ตำบลบ้านรุน อำเภอพระนครศรีอยุธยา ที่ชาวนาเผาทุ่ง ลุกลามเผาบ้านเรือนประชาชนไป 5 หลัง


อีกทั้ง ยังพบว่า กลุ่มควันไฟ กระจายฟุ้งปกคลุมหมู่บ้านแล้ว ยังปกคลุมถนน เส้นทางเข้าหมู่บ้าน และเส้นทางหลัก ตำรวจ และกู้ภัย ต้องช่วยกันเปิดสัญญาณเตือนภัย ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง ผ่านจุดดังกล่าว แล้วระดมรถดับเพลิงเข้ามาช่วยสกัด ควบคุมเพลิงตามแนวบ้านเรือนประชาชน เพื่อป้องกันไฟลุกลามเข้ามาติดบ้านเรือนประชาชน


ระหว่างดับเพลิง เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้าน ว่า นายปิ่น โพธิอาด อายุ 88 ปี อยู่บ้านคนเดียวกับแมว ตัวบ้านอยู่แนวลุกไหม้ของไฟลามทุ่ง และพบว่า กลุ่มควันไฟถูกลมพัดมาปกคลุมตัวบ้าน เริ่มหายใจไม่ออก หวั่นเกรงจะสำลักควัน ไปเสียชีวิต


เจ้าหน้าที่ และผู้ใหญ่บ้าน ช่วยกันพาคุณลุงออกจากบ้าน แต่ปรากฏว่า แมวที่ตาปิ่นเลี้ยงไว้ทั้งหมด 4 ตัว ยังวิ่งเพ่นพ่านตกใจหนีควันไฟ ทำให้ตาปิ่นตัดสินใจไม่ยอมออกจากบ้าน ตามหาแมวทั้ง 4 ตัว แต่ไม่พบ


แต่ในที่สุด ผู้ใหญ่บ้านได้เกลี้ยกล่อมจนตาปิด ยอมออกจากบ้านหนีควันไฟ รอดตายมาได้ ส่วนแมวคาดว่าจะวิ่งหนีกระเจิง ไปหลบซ่อน ในสถานที่แห่งใดแห่งหนึ่ง ตามสัญชาตญาณเพื่อความปลอดภัย


ส่วนไฟที่ลุกไหม้ เจ้าหน้าที่นำกำลังเฝ้าระวังตามจุดต่าง ๆ ไม่ให้เข้าบ้าน ทั้งนี้ การดับไฟเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะเป็นทุ่งขนาดใหญ่ ต้องใช้วิธีเฝ้าระวัง ตามบ้านเรือนจุดแนวเสี่ยง ที่เปลวไฟจะเข้ามาถึง"

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News