สังคม

แท็งก์เก็บสารแอมโมเนียรั่วไหล ในโรงงานน้ำแข็ง ปชช.สูดดมสารเคมี บาดเจ็บ 127 ราย

โดย nutda_t

18 เม.ย. 2567

414 views

เมื่อเวลา 23.36 น.วันที่ 17 เมษายน 2567 นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง รับแจ้งเหตุโรงงานน้ำแข็งระเบิด ทำให้สารเคมีฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณกว่า 1 กิโลเมตร เหตุเกิดที่โรงน้ำแข็งบางละมุง ม.12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงรีบนำกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพิบัติทางบกเทศบาลหนองปรือ เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา รีบไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่เร่งอพยพคนออกจากพื้นที่ พร้อมห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องและประชาชนเข้าใกล้ที่เกิดเหตุเป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร พร้อมตั้งจุดช่วยเหลือ นำผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ซึ่งสูดดมสารเคมี คาดว่าเป็นสารแอมโมเนีย จนหมดสติ บางรายแสบตาแสบจมูก เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนเคลื่อนย้ายส่งโรงพยาบาล

สอบถามชาวบ้านที่อยู่ในละแวกที่เกิดเหตุ ทราบว่า ตอนเกิดเหตุ ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว ก่อนจะมีกลุ่มควันตลบอบอวล เมื่อสูดดมเข้าไปทำให้แสบจมูกแสบตา บางรายหมดสติ

ขณะที่ นายบุญอนันต์ ผู้บริหารโรงงานน้ำแข็งบางละมุง เปิดเผยว่า เบื้องต้นทางโรงน้ำแข็งขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมดูแลช่วยเหลือชาวบ้านและคนเจ็บทั้งหมด สำหรับเหตุในครั้งนี้ เกิดจากแท็งก์เก็บสารแอมโมเนียรั่วไหล ไม่ใช่เหตุโรงน้ำแข็งระเบิด เจ้าหน้าที่ได้เข้าปิดวาล์วและควบคุมสถานการณ์ไว้แล้ว ซึ่งส่งผลให้พนักงานกะกลางคืน จำนวน 40-50 ราย

ล่าสุดเมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 18 เม.ย. 67 นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่นักผจญเพลิง ได้เข้าไปปิดวาล์วแอมโมเนียและจุดรอยรั่วทั้งหมดแล้ว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงผู้ได้รับผลกระทบ มีอาการหายใจไม่ออก นำส่งโรงพยาบาล ยืนยันว่าไม่มีการระเบิดแต่อย่างใด เป็นเพียงการรั่วไหลของสารแอมโมเนียเท่านั้น

ทั้งนี้ทางอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี จะเข้ามาตรวจสอบว่าโรงงานมีความผิดหรือไม่ เบื้องต้น ผู้ได้รับบาดเจ็บมีประมาณ 127 ราย อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านไม่ต้องวิตกกังวล ทางอำเภอบางละมุง สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้เรียบร้อยแล้ว และได้จัดตั้งจุดพักคอยที่หอประชุมอำเภอบางละมุง ไว้เป็นศูนย์อำนวยการคอยช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สารแอมโมเนียรั่ว

คุณอาจสนใจ