สังคม

เจ้าของโรงงาน ประกาศปิด 30 วัน เหตุแอมโมเนียรั่ว ที่บางละมุง

โดย attayuth_b

18 เม.ย. 2567

71 views

เหตุสารแอมโมเนียโรงงานน้ำแข็งรั่ว เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว ขณะที่เจ้าของโรงงานประกาศปิด 30 วัน และเหลือผู้ป่วยที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ 3 ราย


ภาพเหตุการณ์สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งในพื้นที่ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี รั่วไหลจากโรงงานออกสู่พื้นที่ชุมชน สารเคมีฟุ้งกระจายไปทั่ว บริเวณกว่า 1 กิโลเมตรจนต้องอพยพประชาชนออกจากพื้นที่โดยสารแอมโมเนียเริ่มรั่วไหลจากช่วงห้าทุ่ม จนถึงประมาณตีสามของคืนที่ผ่านมา

ล่าสุดนายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และคณะลงพื้นที่ติดความคืบหน้าเหตุการณ์สารแอมโมเนียรั่วจากโรงงานน้ำแข็งพบว่าภายในโรงงานได้มีการติดตั้งเครื่องฉีดน้ำมาพ่นน้ำมาทั่วบริเวณโรงน้ำแข็ง เพื่อให้ละอองน้ำไปจับสารแอมโมเนียในอากาศ และเพื่อเจือจางค่าสารแอมโมเนียบนอากาศ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีกล่าวว่า เดินทางมาในวันนี้เพื่อดูสถานการณ์ว่า 1.สถานการณ์คลี่คลายแล้วหรือยัง 2.มาดูว่ายังมีรอยรั่วอยู่หรือไม่ 3.โรงงานยังมีการผลิตน้ำแข็งหรือเปล่า เบื้องต้นสามารถควบคุมสถานการณ์ และเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ก็ยังคงมีกลิ่นหลงเหลืออยู่บ้างและได้กำชับให้ฝ่ายงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย เร่งฉีดน้ำ เพื่อให้กลิ่นเจือจางลงและหายไป โดยเชื่อว่ากลิ่นมาจากพื้นและท่อระบาย

ส่วนเรื่องของโรงงานจากการพูดคุยกับทางผู้ประกอบการ ระบุว่าจะปิดทำการ 30 วันเพื่อตรวจสอบทั้งระบบ

ล่าสุดอาการของผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลบางละมุงจำนวนทั้งสิ้น 155 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจจำนวน 3 ราย เป็นผู้ป่วยสีเขียว 109 ราย สีเหลือง 37 และกลับบ้านแล้ว 114 ราย

ด้าน พ.ต.อ.ทวี กุดแถลง ผู้กำกับการตำรวจภูธรหนองปรือ หัวหน้าชุดพนักงานสอบสวน และตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน ชลบุรี ได้เข้าทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งสอบปากคำพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ เพื่อหาสาเหตุการรั่วไหลสารเคมีในครั้งนี้ เบื้องต้นได้หลักฐานจากภาพกล้องวงจรปิด พบว่าช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. มีการรั่วไหลของสารเคมีออกมาทางด้านขวาของตัว ก่อนจะฟุ้งกระจายเป็นบริเวณกว้าง แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานเพื่อสรุปสาเหตุของการเกิดเหตุในครั้งนี้ต่อไป

คุณอาจสนใจ