สังคม

“เศรษฐา” บอก เตรียมคุยพรรคร่วม ให้สัญญาณปรับ ครม. ด้าน “สุทิน” ลั่นชินแล้ว มีชื่อถูกปรับออกจากโผ ครม. ชี้ทำดีที่สุดแล้ว

โดย gamonthip_s

14 เม.ย. 2567

215 views

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับ คณะรัฐมนตรี (ครม.) แม้นายกรัฐมนตรีจะยืนยันว่าวันนี้จะยังไม่ปรับ แต่คนก็ยังโฟกัสเรื่องนี้ ซึ่งหากจะมีการปรับจริงจะมีการปรึกษานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ว่า ในความเห็นของพี่น้องประชาชนหลายล้านคนเห็นว่านายทักษิณเป็นนายกที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ เรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีตนได้แถลงไปแล้ว หากจะมีการปรับก็ต้องมีการพูดคุยกับหลายภาคส่วนโดยต้องมีการพูดคุยกับเลขาธิการนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย



ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังสงกรานต์จะพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเลยหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวยอมรับว่า “แน่นอนครับ”



เมื่อถามว่าจะเป็นการพูดคุยในลักษณะส่งสัญญาณ หากพรรคไหนต้องการจะปรับสามารถแจ้งได้เลยใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า หากจะมีการปรับก็ต้องมีการพูดคุย เป็นการทำงานที่ให้เกียรติซึ่งกันและกันอยู่แล้ว



เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่นายกรัฐมนตรีจะควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายเศรษฐา กล่าวว่า ทุก option มีความเป็นไปได้หมด ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม เอาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง เอาการทำงานของคนให้ถูกฝาถูกตัวเป็นที่ตั้ง ตรงนี้มีความเป็นไปได้หมด



เมื่อถามว่า นอกจากพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง ยังมีปัจจัยอะไรอีกที่จะทำให้นายกรัฐมนตรีควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกลาโหม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่อยากจะเจาะจงกระทรวงไหน เป็นการพูดในหลักการคร่าว ๆ มากกว่า หากจะไปทำงานหรือมีการโยกย้ายไม่ใช่เฉพาะตนเองคนเดียว รัฐมนตรีท่านอื่นก็ต้องดูให้ถูกคน เราก็รับฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชน แม้แต่สื่อมวลชนเองก็บอกว่าบางคนทำงานยังไม่ถูก ยังไม่ดีพอ อ่อนในหลายด้านรวมถึงการสื่อสาร ด้านการประสานงาน ทุกข้อคิดเห็นตนนำมาพิจารณาหมด หากจะมีการปรับ ครม.



เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีคือผู้มีอำนาจจรดประกาศเซ็น การปรับครั้งนี้จะเป็นการปรับใหญ่เลยหรือไม่ เพื่อจะขับเคลื่อนงบประมาณไปยาวๆ นายเศรษฐากล่าว อย่างที่บอกว่าตนไม่อยากจะเจาะจง ว่าปรับใหญ่หรือปรับเล็ก หรือปรับใครไม่ปรับใครบ้าง เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการพูดคุยและผลงานของแต่ละคนด้วย



เมื่อถามว่าการปรับรอบนี้จะถูกฝาถูกตัวเลยใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การปรับเปลี่ยนอะไรต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไป พรุ่งนี้มะรืนไม่ได้บอกว่าจะมีการปรับ หากจะมีการปรับต้องมีความชัดเจนว่ามีความเหมาะสม ถูกต้องถูกเวลา แต่อาจจะต้องมีหลายท่าน อาจจะยังต้องพิสูจน์ตัวเอง ยังต้องการเวลาในการทำงานอยู่ เพื่อให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ และคิดว่าหากจะมีการปรับก็คงปรับเรื่อยๆ ไม่ใช่ครั้งสุดท้าย



เมื่อถามว่า ปรับครม.ครั้งนี้จะไม่มีแรงกระเพื่อมที่ต้องตามแก้ภายหลังใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า “ อ๋อ ไม่มั่นใจครับ ถ้าบอกว่าทุกอย่างไม่มีความขัดแย้ง ไม่มีแรงกระเพื่อม มีความไม่สบายใจก็ต้องทำไปเรื่อยๆ แต่ไม่ได้บอกว่าจะมีการปรับนะ ”



เมื่อถามว่าแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทยค่อนข้างเยอะ การปรับครั้งนี้จะทำให้แรงกระเพื่อมในพรรคลดลงหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ไม่แน่ใจครับ ผมไม่ทราบเหมือนกัน ผมเอาปัญหาพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง และเอาการทำงานเป็นที่ตั้ง ผมเชื่อว่าทุกท่านเข้าใจ ปรับออกไปแล้วก็ปรับเข้ามาใหม่ได้ มันแล้วแต่วาระของเหตุการณ์ในปัจจุบัน อย่างเหตุการณ์ปัจจุบันอาจต้องการบางบุคคลเข้าไปช่วยงานในสภา พอสภาแข็งแกร่งท่านอาจจะกลับเข้ามาใหม่ก็ได้ มันไม่ใช่เป็นอะไรที่จบแล้วจบเลย มันไม่ใช่อย่างนั้นหรอกครับ ในอดีตทุกท่านก็ทราบดีอยู่แล้วว่า การปรับครม.ก็มีการปรับเข้า ปรับออก เปลี่ยนกระทรวงไปแล้วกลับไปกระทรวงเดิมก็ยังเป็นไปได้ ตรงนี้อย่าพึ่งคิดอะไรมากเลยครับ ถ้ามันเกิดขึ้นเดี๋ยวค่อยมาว่ากันดีกว่า”



เมื่อถามว่ารัฐมนตรีแต่ละคนถือว่ามีโปรไฟล์สูง ทำงานมา 7 เดือนแล้วถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะต้องพิจารณาปรับถ้าทำงานไม่เข้าเป้า นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่องปรับครม. ตนพูดไปเยอะแล้ว ความจริงไม่ได้ปรับภายในวันหรือสองวันนี้ ถ้าพูดไปเรื่อยก็แรงกระเพื่อมไปเรื่อย จุดประสงค์ใหญ่ถ้ามีการปรับครม.ก็ปรับให้ถูกฝาถูกหน้าที่ ไม่ใช่แค่ดูที่รัฐบาลอย่างเดียว ต้องดูที่ระบบรัฐสภาด้วย ว่ามีความแข็งแกร่งขนาดไหน ต้องการคนช่วยเหลือตรงไหนบ้าง แน่นอนว่าเอาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง 7 เดือนที่แล้วกับวันนี้สถานการณ์ต่างกัน บางอย่างเรายังทำไม่ดีพอ บางอย่างเราคิดว่าทำได้ดีแล้ว ก็ต้องมาพิจารณาทั้งหมดโดยรวม



แม้นายกฯจะบอกว่า 314 เสียง แข็งแกร่งแล้ว แต่แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ก็ยังมีการไปพูดคุยกับนายทักษิณ จึงมีคำถามกลับมาว่ามีโอกาสหรือไม่ที่พรรคประชาธิปัตย์จะร่วมรัฐบาล นายเศรษฐากล่าวว่า นายทักษิณเป็นผู้ที่มีความอาวุโสทางด้านการเมืองสูง มีเพื่อนฝูงในวงการเยอะการที่จะไปทานข้าว พูดคุยกับใคร เชื่อว่าจุดมุ่งหมายคือประชาชนเป็นหลัก ฉะนั้นการจะไปกินข้าวกับใคร สามารถตีความได้หลายอย่าง หากถามโดยส่วนตัวของตนไม่เคยพูดคุยกับใคร แม้แต่ไปเจอกับนายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคและสส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ก็ไม่ได้มีการพูดคุยกัน ที่นายชัยชนะมาวันนั้นก็มาในฐานะเจ้าของพื้นที่ ซึ่งมีบทบาทหน้าที่แตกต่างกันไป ไม่ได้มีการพูดถึงว่าจะมาเข้าร่วมรัฐบาลแต่อย่างใด



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการพักผ่อนในช่วงเทศกาลสงกรานต์กับครอบครัวที่หัวหิน นายกรัฐมนตรี ได้ใช้เวลาช่วงเย็นเดินเล่นริมชายหาดกับบุตรสาว นางสาวชนัญดา ทวีสิน โดยประชาชนที่พบเห็นได้เข้ามาทักทายและขอถ่ายภาพ



ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมีชื่อถูกปรับออกว่า ชินแล้ว กับโผครม.ที่ออกมา ซึ่งข่าวแบบนี้มีมานานแล้ว จึงรู้สึกธรรมดาเฉย ๆ



เมื่อถามว่ารู้สึกน้อยใจหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่เป็นความจริง ตอนนี้ยังไม่มีใครรู้หากเป็นจริงค่อยว่ากัน ทั้งนี้ ตลอดเวลาที่ผ่านมาที่นั่งอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตนไม่เหนื่อย แต่สนุก ตื่นเต้นมากกว่า ก็คิดว่าตัวเองทำดีที่สุดแล้ว แต่ไม่รู้คนอื่นจะมองอย่างไร



เมื่อถามว่า หากถูกปรับออกจากครม. แล้วต้องไปช่วยงานอย่างอื่นรู้สึกอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า ตนเองอย่างไรก็ได้ เราเป็นนักการเมืองพร้อมทำทุกหน้าที่ เมื่อถามย้ำว่าได้ประเมินหรือไม่ที่มีชื่อของตัวเองจากหลุดออกจากครม.เป็นเพราะอะไร นายสุทิน กล่าวว่า ก็ไม่ทราบเหมือนกัน



เมื่อถามว่า มีข่าวว่านายกรัฐมนตรีจะไปนั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเอง นายสุทิน กล่าวว่า อะไรก็เป็นไปได้ ท่านเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุด เหมือนท่านเป็นกัปตันทีมฟุตบอล จะปรับทีมผู้เล่นจะเปลี่ยนตำแหน่ง ก็เป็นสิทธิ์ของกัปตัน เพื่อที่จะได้ประตูและมีชัยชนะ



เมื่อถามว่าหากถูกปรับออกแล้วกลายเป็นตัวสำรองจะน้อยใจหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตัวสำรองก็มีโอกาสลงเล่น ไม่น้อยใจ ซุปเปอร์สตาร์ดัง ๆ อย่างลิโอเนล เมสซิ หรือดิเอโก มาราโดนา ก็ยังเคยนั่งตัวสำรอง เมื่อถามย้ำว่าหากไม่ได้เข้าสนามเลยจะรู้สึกอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ได้เข้าวันนี้ก็ได้เข้าวันหน้า ไม่เป็นไร ไม่มีปัญหา ส่วนงานในสภาฯเป็นงานที่ถนัดอยู่แล้ว อยู่ตรงไหนก็ได้

คุณอาจสนใจ

Related News