สังคม

นายกฯสั่งเร่งแก้ปัญหาโกดังระยองไฟไหม้ ด้านชาวบ้านจี้ย้าย ชี้สร้างความเดือดร้อนมานาน

โดย panwilai_c

27 เม.ย. 2567

25 views

นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดระยอง เพื่อติดตามความคืบหน้าแก้ปัญหาเพลิงไหม้โรงงานบริษัทวิน โพรเสส ที่เกิดเพลิงไหม้มาตั้งแต่วันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา พร้อมสั่งให้หามาตรการขนย้ายออกไปกำจัด การแก้ปัญหาระยะยาว การป้องกันเหตุลักษณะเดียวกันในจังหวัดอื่นๆ และสั่งเร่งหาสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ ขณะที่ชาวบ้านเรียกร้องให้ย้ายโรงงานนี้ออกจากพื้นที่ เพราะอยู่ใกล้ชุมชนและสร้างความเดือดร้อนมาช้านาน



ทันทีที่มาโรงงานวิน โพรเสส จ.ระยอง นายกรัฐมนตรี ได้ไปสอบถามความคืบหน้าการควบคุมเพลิง และถามถึงความเป็นไปได้ว่าอากาศร้อนเป็นสาเหตุเพลิงไหม้หรือไม่ หรือจะเกิดจาการวางเพลิงหรือไม่ ซึ่งทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 รายงานว่าเพลิงยังไม่ดับสนิททั้งหมด จึงยังเข้าไปเก็บหลักฐานไม่ได้ ระหว่างนี้ได้เตรียมชุดดับเพลิงไว้ควบคุมสถานการณ์ หากเกิดเพลิงไหม้จะได้เข้าไปควบคุมได้ทันที



ช่วงหนึ่งนายกรัฐมนตรี สอบถามความคืบหน้าการแก้ปัญหาจากกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมรายงานว่าคดีนี้กรมฟ้องร้องในความผิด พรบ.วัตถุอันตรายชนะคดี เมื่อปี 2564 ศาลสั่งให้ริบของกลาง และให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมนำของเสียออกไปกำจัด โดยให้จำเลยรับผิดชอบค่าใช้จ่าย



ต่อมาจำเลยคือบริษัทวิน โพรเสส ว่าจ้างให้บริษัทเอสเอ อินเตอร์เคมิคอล ให้กำจัดน้ำเสียในบ่อ และนำกากเคมีออกตสาหกรรมไปกำจัด ส่วนทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุอันตรายให้นำไปขายได้โดยนำเงินไปวางที่ศาล เพื่อจ่ายให้ SK interchemicalในฐานะผู้รับจ้าง โดย เอส เค เบิกเงินงวดแรกไปแล้วราว 5 ล้านบาท ยังเหลือเงินที่ศาลราว 6 ล้านบาท



อย่างไรก็ตาม สัญญาว่าจ้างสิ้นสุดลงเมื่อธันวาคมที่ผ่านมา แต่การนำสารเคมีไปกำจัดยังไม่แล้วเสร็จเพราะเกิดปัญหาระหว่างจำเลยผู้กับรับจ้างด้วย กระทั่งเกิดเพลิงไหม้ขึ้น



อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม รายงานนายกรัฐมนตรีว่าเมื่องวานนี้ได้ไปหารือกับอัยการเพื่อขอแถลงต่อศาลภายใน2 สัปดาห์ ให้ศาลอนุญาตให้นำเงินของจำเลยประมาณ 6ล้านบาท ที่เหลืออยู่ มาแก้ปัญหาเร่งเด่นหลังเกิดเพลิงไหม้ในขณะนี้



ขณะที่นายกรัฐมนตรี สั่งการต่อสถานการณ์ดังกล่าว โดยให้กระทรวงมหาดไทย และกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย เร่งควบคุมสถานการณ์ให้เป็นปกติ ทำแผนเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ และประชาสัมพันธ์ให้ไปลงทะเบียน เพื่อเป็นข้อมูลฟื้นฟูและเยีวยาตามระเบียบ รวมถึงตรวจคุณภาพอากาศ ทำแผนฟื้นฟู เร่งย้ายไปกำจัด และป้องกันเหตุแบบนี้ทั่วประเทศด้วย



ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับชาวบ้านกลุ่มหนึ่งยื่นหนังสือเรียกร้องให้เร่งแก้ปัญหาถาวร โดยย้ายสารเคมีเหล่านี้ออกไปทั้งหมดโดยเร็ว



สำหรับกลุ่มควันในโรงงาน ที่เกิดจากอลูมิเนียม ดอส ฟุ้งกระจายอีกครั้งหลังจากนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับแล้วนั้น ล่าสุดชุดปฎิบัติการดับเพลิงใช้สาร sodium bicabonate คลุมเหนือกอง อลูมิเนียมดอส ทำให้ควันบริเวณดังกล่าวดับสนิท ยังเหลือจุดที่แบ็คโฮเข้าไม่ถึงในคืนนี้ คาดว่าจะเข้าดำเนินการได้ทั้งหมดในวันพรุ่งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News