สังคม

โรงเรียนเรียกรับเงิน “แป๊ะเจี๊ยะ” แลกเด็กสอบผ่านได้เข้าเรียนในระดับมัธยม

โดย gamonthip_s

2 เม.ย. 2567

4.4K views

ปัญหาการเรียกรับเงินใต้โต๊ะ หรือ แป๊ะเจี๊ยะ แลกกับการที่เด็กสอบผ่านได้เข้าเรียนในระดับมัธยม โดยเฉพาะโรงเรียนดังที่มีอัตราการแข่งขันสูง ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องในโรงเรียนใหญ่ทั่วประเทศ ล่าสุดมีข้อมูลจากผู้ปกครองนักเรียนในจังหวัดขอนแก่นที่ยืนยันว่า มีโรงเรียนที่เรียกรับเงินถึง 1 แสนบาท เพื่อแลกกับการเข้าเรียนต่อในชั้น ม.1 หลังสอบไม่ผ่าน 



โดยผู้ปกครองนักเรียน จ.ขอนแก่น คนนี้บอกว่า “เขาเอาเท่าไหร่ 1 แสน ถ้าไม่จ่ายในสี่โมงเย็นนี้ไม่ได้ใช่มั้ย / ใช่ เกินสี่โมงเย็นไม่ได้ จ่ายเพิ่มอีก ถ้าจ่าย 6 หมื่นก่อนสอบล่ะ สอบติดหรือไม่ติดก็ได้เข้าเรียน แต่ถ้ามาจ่ายหลังประกาศผลสอบ จ่ายแพงขึ้น เขาบอกมา”



ผู้ปกครองคนนี้บอกว่าในวันรายงานตัว เข้าเรียนต่อ ม.ต้น โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนแจ้งให้เธอจ่ายเงินเงินสด 1 แสนบาท เนื่องจากหลานสาวสอบติดสำรอง ทางโรงเรียนยังแจ้งว่า หากผู้ปกครองติดต่อจ่ายเงินตั้งแต่สมัครสอบ จะได้จ่ายเพียง 6 หมื่นบาทเท่านั้น เธอผิดหวัง และเสียใจกับการเอาเปรียบเด็กที่ตั้งใจแข่งขันสอบอย่างเป็นธรรม เพราะครอบครัวที่มีรายได้น้อย ไม่สามารถจ่ายเงินจำนวนนี้แลกกับการให้ลูกหลานเข้าเรียนได้



ข้อมูลจากผู้ปกครอง อ้างถึงพฤติกรรมการเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะของโรงเรียน ระบุว่า ในช่วงการเปิดรับสมัครสอบ หากจ่ายเงินสด 6 หมื่นบาท เด็กจะมีรายชื่อสอบผ่าน โดยไม่รอลุ้นผลสอบหรือผลคะแนนจริง และเมื่อมีการประกาศผลสอบ ผู้ปกครองของเด็กที่สอบไม่ผ่าน จะถูกเรียกให้เข้าพบเจ้าหน้าที่ หากจะเข้าเรียนต้องจ่ายเงินสด 1 แสนบาท โดยต้องจ่ายภายในสี่โมงเย็นวันรายงานตัว หากจ่ายในวันหลัง จะปรับเพิ่มเป็น 2 แสนบาท ถ้าผู้ปกครองบางคนไม่จ่ายเงินแล้วตัดสินใจไปติดต่อโรงเรียนอื่นซึ่งมีชื่อเสียงน้อยกว่า จะเรียกเงินที่ 4-5 หมื่นบาท และยังพบว่าโรงเรียนบางแห่ง หากจ่ายเงินก่อนสอบ 2-3 หมื่นบาท ก็ได้เข้าเรียนแน่นอน แต่หากรอประกาศผลสอบแล้วไม่ผ่านจะต้องจ่ายเพิ่มเป็น 4-6 หมื่นบาท โดยให้ผู้ปกครองต้องเขียนชื่อนักเรียนพร้อมจำนวนเงิน เสนอให้ทางโรงเรียนพิจารณา ใครจ่ายมากกว่ามีสิทธิ์ได้รับเลือกเข้าเรียน ตอนนี้คะแนนสอบไม่มีผลต่อการพิจารณาแล้ว



การเรียกรับเงินเป็นการเอาเปรียบเด็ก ๆ ที่ตั้งใจอ่านหนังสือ เพื่อมาสอบแข่งขัน อธิบายได้ดังนี้ โรงเรียนแห่งหนึ่งสามารถรับนักเรียนเข้าเรียนต่อ ม.1 ได้ 100 คน หรือ มี 100 ที่นั่ง เมื่อเปิดรับสมัครมีผู้มาสมัครสอบ 500 คน มีคนจ่ายเงินและจะได้เข้าเรียน 50 คน โดยไม่ต้องแข่งขัน เด็กที่เหลืออีก 450 คนที่ต้องชิง 50 ที่นั่ง อัตราการแข่งขันจึงสูงกว่า
ทำให้มีเด็กที่ควรจะสอบผ่าน และมีคะแนนมากกว่าเด็กที่ยอมจ่ายเงิน ต้องไปติดที่นั่งสำรอง ซ้ำร้ายไปกว่านั้น เด็กที่ติดที่นั่งสำรอง กลับต้องจ่ายเงินสูงกว่าเด็กที่จ่ายตั้งแต่ก่อนสอบ เกือบ 2 เท่า ซึ่งหากไม่มีเงินจ่ายเด็กก็ไม่มีโอกาสเรียนโรงเรียนขนาดใหญ่ และมีชื่อเสียงตามความตั้งใจทั้งที่พวกเขาพยายามอ่านหนังสือ เพื่อเตรียมตัวมาสอบ



ปัญหาโรงเรียนเรียกรับเงินใต้โต๊ะหรือแป๊ะเจี๊ยะ โดยเฉพาะโรงเรียนดังที่มีอัตราการแข่งขันสูง พบในหลายจังหวัดภาคอีสาน แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พบว่าผู้ปกครองไม่กล้าให้ข้อมูลหรือร้องเรียนต่อหน่วยงานรัฐ เพราะกลัวผลกระทบ หลายคนบอกว่ายินดีจ่ายเงิน เพื่อให้บุตรหลานเข้าเรียน เพราะเป็นพฤติกรรมที่ทำต่อ ๆ กันมาเหมือนเป็นเรื่องปกติ

คุณอาจสนใจ