สังคม

ปธ.ศิษย์เก่า แจงปมถูกร้องเรียก 'แป๊ะเจี๊ยะ' ยันเป็นค่าบำรุง ผปค.สมัครใจจ่ายเอง

โดย panwilai_c

12 มี.ค. 2567

270 views

หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา ข่าว 3 มิติ ได้นำเสนอปัญหาการเรียกรับเงินในระบบการศึกษาของไทย ที่มีผู้ปกครองคนหนึ่งไปร้องเรียนกับ ป.ป.ช จังหวัดนครสวรรค์นั้น วันนี้อดีตประธานชมรมศิษย์เก่า โรงเรียนอนุบาลนครสวรรค์ออกมายืนยันว่า ทางโรงเรียนไม่มีการเรียกรับเงินใต้โต๊ะ หรือเงินแป๊ะเจี๊ยะแต่อย่างใด ส่วนเงินจากผู้ปกครองนักเรียน ซึ่งเป็นค่าบำรุงสมาชิกชมรมฯ ประจำปี การศึกษา 2567 เป็นเงินที่ผู้ปกครองสมัครใจจ่ายเอง เพื่อนำไปบริหารจัดการสนับสนุน การเรียนการสอนให้กับเด็ก ๆ



นายนิธินันท์ นภาพร อดีตประธานชมรมศิษย์เก่าโรงเรียนอนุบาลนครสวรรค์ ออกมายืนยันอีกครั้งว่า เงินบริจาคจากผู้ปกครองนักเรียน เป็นค่าบำรุงสมาชิกชมรมฯ ประจำปี การศึกษา 2567 เป็นเงินผู้ปกครองสมัครใจบริจาค ไม่เกี่ยวข้องกับการรับนักเรียน การรับเงินใต้โต๊ะ หรือเงินเป๊ะเจี๊ยะแต่อย่างใด



และทางโรงเรียนอนุบาลนครสวรรค์ ไม่มีนโยบายการเรียกรับเงินใต้โต๊ะ หรือเงินเป๊ะเจี๊ยะ ส่วนที่มีผู้ปกครองเข้าร้องกับข่าวสามมิติ และ ป.ป.ช.นั้น ยืนยันว่า ไม่มีมูลความจริงทำให้โรงเรียนเสียหาย เพราะเงินบริจาคของผู้ปกครองทั้งหมดได้มาจากความสมัครใจ และบริจาคหลังจากบุตรหลานได้รับเข้าเป็นนักเรียนที่โรงเรียนเรียบร้อยแล้ว เพื่อต้องการนำไปบริหารจัดการสนับสนุนการเรียนการสอนให้กับเด็กได้มีความรู้พัฒนาอย่างมี

คุณภาพยิ่งขึ้น เช่น การออกค่าย การจัดติวในส่วนต่างๆ อุปกรณ์เพิ่มเติมที่ทันสมัย และอื่นๆ



ขณะที่นายณัฐจักร แก้วสุวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดกลางแดดปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาล นครสวรรค์ ชี้แจงว่าการรับสมัครนักเรียน เข้าเรียนนั้นทางโรงเรียนมี 2 รูปแบบ มีทั้งจับสลากและสอบเข้าเรียน การสอบเข้าก็ทำกันอย่างโปร่งใสไม่มีสิทธิเรียกรับเงินใต้โต๊ะ หรือเงินแป๊ะเจี๊ยะแต่อย่างใด



นายอภินันท์ เรืองประเภท ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครสวรรค์ สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เปิดเผยกับข่าวสามมิติว่า ปัญหาเงินบริจาค หรือเงินแป๊ะเจี๊ยะทางเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครสวรรค์ ก็ได้รับเรื่องร้องเรียนจากที่อื่นๆเข้ามามีจำนวนมากเช่นกัน และอยู่ในระหว่างขั้นตอน

สืบสวนสอบสวนกันอยู่



ซึ่งทางคณะผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ช ได้มอบเป็นนโยบายหลักให้เฝ้าระวัง เรื่องการทุจริต เงินแป๊ะเจี๊ยะในระบบของการศึกษาไทย ทั่วประเทศอยู่แล้ว อย่างเช่นคดีที่สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครสวรรค์รับเรื่องอยู่นั้นส่วนใหญ่ เป็นผู้บริหารโรงเรียนนำเงินของชมรมผู้ปกครองไปใช้จ่ายผิดวัตถุประสงค์ ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่ตกลง หรือ ไม่เป็นไปตามความตั้งใจของผู้ปกครองที่บริจาค ซึ่งโรงเรียนหลายแห่งยังอยู่ระหว่างขั้นตอนสอบสวนข้อเท็จจริง

คุณอาจสนใจ