สังคม

แม่เล่านาทีช็อก น้ำปูน 'ต่อขยายสายสีชมพู' ตกใส่รถ เด็กเจ็บ - สั่งผู้รับเหมาหยุดงาน 7 วัน

โดย passamon_a

1 เม.ย. 2567

139 views

บริษัทรับเหมา-เจ้าของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าฯ หอบกระเช้าเยี่ยมผู้เสียหาย รับผิดชอบค่าซ่อมรถให้ เหตุน้ำปูนตกใส่รถ กระจกแตก เด็กหญิง 4 ขวบนั่งคาร์ซีทในรถบาดเจ็บเล็กน้อย ผู้เสียหายลั่น "ถ้าเป็นแผ่นปูนคงตายไปแล้ว" คนงานก่อสร้างปัดให้ข้อมูล บอกเจ้านายสั่งไม่ให้พูดอะไร


ด้าน กรมการขนส่งทางราง ชี้แจงกรณีสั่งพักงานสายสีชมพู 7 วัน เป็นการหยุดงานก่อสร้างรถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพูในส่วนต่อขยาย ที่เกิดเหตุระหว่างการก่อสร้าง โดยรถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพูยังคงให้บริการตามปกติ



จากกรณีเหตุน้ำปูนตกใส่รถจนกระจกแตก บริเวณสถานีอิมแพ็คเมืองทองธานี ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-สถานีเมืองทองธานี ซึ่งเหตุเกิดขึ้นในขณะเทคอนกรีตแบบด้านข้างได้เคลื่อนตัว ทำให้เศษคอนกรีตเหลวร่วงหล่นตกใส่รถยนต์ BMW รุ่น 520d สีบรอนซ์ 1 คัน ได้รับความเสียหาย บริเวณกระจกรถด้านหลังแตก เป็นเหตุให้มีผู้โดยสารที่นั่งบริเวณเบาะหลังได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย อาสากู้ภัยได้นำส่งไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล


โดยเรื่องนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Saichol Acharawatchala ซึ่งเป็นผู้ประสบเหตุ ได้โพสต์ข้อความว่า "วันที่ดี ๆ ของบ้านเรา ต้องกลายเป็นฝันร้าย  เราพาลูกไปดู Disney on ice รอบ 14.30 เด็ก ๆ ตื่นเต้นมาก แต่งตัวรอตั้งแต่ 9 โมง เป็นการดู Disney on ice ครั้งแรกของทั้งริโอ (ลูกชายวัย 7 ขวบ) กับโมนา (ลูกสาววัย 4 ขวบ) เลยโชว์ก็ดี เด็กตื่นเต้นและประทับใจมาก จนขอมาอีกปีหน้าเลย แต่แล้ว พอตอนกลับขณะกำลังเลี้ยวออกตรงวงเวียนใต้ทางด่วนเมืองทอง อยู่ ๆ ปูนก็ตกใส่รถ เสียงดังมาก ๆ ปูนเลอะเต็มกระจกหน้าจนขับต่อไม่ได้ เหยียบเบรคหันไปมองข้างหลัง เพราะเด็ก 2 คนอยู่ข้างหลัง เฮ้ยยยย กระจกแตก !!! ปูนจากทางด่วนตกลงมาใส่กระจกหลัง"


ผู้โพสต์ยังได้โพสต์ข้อความเล่าต่อว่า "แรงจนกระจกแตกทะลุ ลงบนตรงตำแหน่งคาร์ซีทโมนาพอดี คือแตกบนหัวโมนาเลย กระจกแตกกระจายเต็มรถ กระจายเป็นเศษ ๆ เต็มหัวโมนาและติดเต็มผ้าคลุม (โชคดีที่ใส่ชุดชาล็อตเอลซ่าอยู่ ผ้าคลุมเลยกันทำให้ตัวโมนาไม่โดนเศษกระจก) ส่วนริโอนั่งอีกฝั่งเลยมีเศษกระจกติดตัว ติดเสื้อผ้าแต่ไม่มีบาดแผล โชคดีที่ตรงวงเวียนมีตำรวจอยู่ เลยช่วยโบกรถและเรียกรถพยาบาลให้ เราเลยพาโมนาขึ้น ambulanceไป รพ.คุณหมอบอกว่าโชคดีมากที่เป็นกระจกนิรภัยเศษกระจกเลยไม่แหลมเจาะฝังไปในหนังหัว ไม่บาด สรุปโมนาเลยได้กลับบ้าน จบวัน Disney on ice แบบจำไม่ลืม ฟาดเคราะห์สุด ๆ ฮืออออออ"


ต่อมาได้โพสต์ข้อความ "อัพเดตค่ะทาง บ.รับเหมา เจ้าของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าติดต่อมา และนำกระเช้ามาเยี่ยมโมนาที่บ้านค่ะ โดยจะรับผิดชอบค่าซ่อมรถให้ค่ะ รอศูนย์ BMW ประมินราคาพรุ่งนี้ และกุ้งได้แจ้งไปว่ากุ้งต้องรับส่งลูกทุกวันเช้าเย็น 2 รร.ไม่สะดวกเลยที่ไม่มีรถ ทาง บ.จึงจะช่วยหารถมาให้ใช้ระหว่างรอซ่อมค่ะ ขอบคุณทุก ๆ คนมาก ๆ นะคะที่เป็นห่วง อ่านทุกข้อความเลยค่ะ เด็ก ๆ ปลอดภัยดีค่ะ"


ทีมข่าวได้คุยกับ นางสาวสายชล หรือคุณกุ้ง อายุ 37 ปี ผู้ประสบเหตุ เผยว่า ในการก่อสร้างจะดีกว่านี้ถ้ามีการระมัดระวัง เพิ่มมาตรการเซฟตี้ให้มากกว่านี้ อย่างเหตุที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของตนมันค่อนข้างอันตรายอย่างมาก หากตกใส่รถจักรยานยนต์คงมีผู้เสียชีวิต ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับครอบครัวของตน ที่น่ากลัวคือตกใส่รถตรงคาร์ซีทตำแหน่งที่ลูกสาวนั่งพอดีเป๊ะ ถ้าเป็นแผ่นปูนคงตายไปแล้ว


หลังเกิดเหตุได้คุยกับบริษัทผู้รับเหมาและเจ้าของของโครงการก่อสร้างฯ บอกจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายซ่อมรถให้ ซึ่งยังไม่ได้ประเมินราคา ทั้งนี้ตนได้กำชับและย้ำว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้น ควรจะมีการป้องกันที่ดีกว่านี้ เพราะด้านล่างที่มีการก่อสร้างมีรถสัญจรผ่านไปมาเยอะแยะ ซึ่งมันอาจจะเกิดความสูญเสียที่รุนแรงกว่านี้ และไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก ครั้งนี้ยังโชคดีที่ลูกสาวไม่บาดเจ็บมาก มีเพียงรถที่ได้รับความเสียหาย


เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ทีมข่าวลงพื้นที่จุดเกิดเหตุบริเวณวงเวียนเมืองทอง ซึ่งเป็นจุดทางเข้าเมืองทองจากถนนแจ้งวัฒนะ และเป็นจุดก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยายฯ เข้าสถานีเมืองทอง พบว่าจุดที่เกิดเหตุเป็นบริเวณในวงเวียน ซึ่งรถขับออกมาจากด้านในเมืองทองเพื่อจะมุ่งหน้าไปทางวัดผาสุกมณีจักร เมื่อวนรถมาจอดติดอยู่ใต้ทางด่วน ช่วงเลยทางออกแจ้งวัฒนะจึงได้เกิดเหตุ ด้านบนยังมีคราบน้ำปูนและเศษก้อนซีเมนต์ตกค้างอยู่ เจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นคนงานก่อสร้างต้องปีนขึ้นไปด้านบนเพื่อเก็บเศษก้อนปูนออกเกรงว่าจะหล่นใส่รถยนต์ที่สัญจรซ้ำอีก ด้านล่างบริเวณแบริเออร์มีร่องรอยคราบน้ำปูนกระจายติดอยู่ ส่วนพื้นผิวจราจรมีการทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว


สอบถาม นายชนินทร์ เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ถึงจุดเกิดเหตุคนแรก เล่าว่า ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุกู้ชีพพระนั่งเกล้า เวลาประมาณ 18.00 น.กว่า ว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บตรงวงเวียนอิมแพคเมืองทองธานี ตนอยู่ใกล้เลยวิ่งเข้ามาดู เมื่อมาถึงเห็นสภาพรถกระจกด้านหลังแตกทะลุ มีเศษปูนซีเมนต์ที่ยังไม่แห้งเต็มหลังคารถตั้งแต่ฝากระโปรงหน้าจนถึงท้ายรถแล้วกระจกด้านหลังแตก มองเข้าไปในรถเจอเด็กหญิงนั่งบนคาร์ซีทเบาะหลังฝั่งคนขับ สภาพหัวโน เด็กอยู่ในอาการตกใจร้องไห้ บนศีรษะเด็กมีเศษกระจกเล็ก ๆ ที่แตกหล่นใส่ โดยมีอาสาสมัครอีก 1 คันเป็นคนนำส่งโรงพยาบาล


ตอนที่ตนมาถึงรถจอดอยู่บริเวณใต้ทางด่วน ตำรวจจราจรเปิดพื้นที่ให้รถเก๋งคันที่เกิดเหตุเข้าไปจอดหลบอยู่ด้านใน ตนมาถึงยังไม่มีเจ้าหน้าที่ของรถไฟฟ้าสายสีชมพูมาที่เกิดเหตุ มีแต่คนงานก่อสร้างเข้ามาเก็บกวาดคราบปูนที่พื้นถนน จนแทบจะไม่เห็นร่องรอยที่พื้นถนนแล้ว แต่ที่รถของผู้ประสบเหตุตนสังเกตได้ว่าเป็นปูนที่ตกลงมาจากด้านบน  


หลังเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่รีบมาเก็บกวาด เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ บอกว่า เจ้านายสั่งไม่ให้พูดอะไร ตนก็พยายามถามว่ามันเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น แต่ตนรู้แล้วว่ามีปูนหล่นลงมาเหมือนกับหล่นลงมาทั้งกระบะเลย รถเก๋งทั้งคันเต็มไปด้วยปูนซีเมนต์ ผู้ปกครองของเด็กตอนแรกเขาก็ตกใจ บอกว่าวิ่งรถมาตามทางปกติ แล้วก็มีของหล่นโครมลงมาที่รถ เขาก็หยุดรถรีบลงไปดูลูกที่ร้องไห้อยู่เบาะหลังรถ พอมองไปเห็นกระจกด้านหลังรถแตกเจ้าของรถก็งงว่าเกิดอะไรขึ้นและรีบเอารีบพาลูกออกจากรถ


ขณะที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-สถานีเมืองทองธานี ระบุว่า ได้รับรายงานจากผู้รับสัมปทาน (บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ว่าเมื่อวันที่ 30 มี.ค. ได้เกิดอุบัติเหตุในระหว่างที่มีงานเทคอนกรีตพื้นสถานีชั้น Concourse ของสถานีอิมแพ็คเมืองทองธานี สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นในขณะเทคอนกรีต แบบด้านข้างได้เคลื่อนตัว ทำให้เศษคอนกรีตเหลวร่วงหล่นตกใส่รถยนต์บุคคลที่ 3 จำนวน 1 คัน ได้รับความเสียหายบริเวณกระจกรถยนต์ด้านหลังแตก


เป็นเหตุให้มีผู้โดยสารที่นั่งบริเวณเบาะหลังได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย จากนั้นอาสากู้ภัยได้นำส่งผู้บาดเจ็บไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลเวิลด์ เมดิคอล และได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว โดยในช่วงเวลาเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่โครงการได้หยุดงานและแก้ไขเหตุในทันที ทั้งนี้ บริษัท NBM ได้เข้ารับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมดต่อรถยนต์คันดังกล่าว จนได้ข้อยุติแล้ว และจะมีการติดตามผู้เสียหายในเรื่องแนวทางการเยียวยาต่อไป


ล่าสุด กรมการขนส่งทางราง (ขร.) และ รฟม. ได้สั่งการให้หยุดงานในพื้นที่ดังกล่าวเป็นเวลา 7 วัน และให้บริษัทที่ปรึกษาโครงการ ตรวจสอบขั้นตอนการทำงาน และผู้รับผิดชอบในพื้นที่ รวมทั้งแนวทางการป้องกันการเกิดเหตุ การแก้ไขและรายงาน รฟม.โดยด่วน เพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินการต่อไป นอกจากนี้ได้สั่งการให้ รฟม. จัดทำสมุดพกสำหรับตัดคะแนนผู้รับสัมปทาน หากเกิดอุบัติเหตุจะถูกตัดคะแนน และหากถูกตัดคะแนนจำนวนมากอาจมีผลในการประมูลงานต่อไป เพื่อกระตุ้นให้ผู้รับเหมามีความรับผิดชอบมากขึ้น และไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้ซ้ำขึ้นอีก


ต่อมา ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง ชี้แจงกรณีได้มีสื่อเผยแพร่ข้อความ "หยุดพักงาน 7 วัน สายสีชมพู" นั้นว่า กรณีดังกล่าวกรมการขนส่งทางราง ได้ประสานการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประะเทศไทย พิจารณาสั่งการให้ผู้รับงานก่อสร้างรถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพูส่วนต่อขยาย (เมืองทองธานี-ทะเลสาบเมืองทองธานี) หยุดงานก่อสร้างในพื้นที่ดังกล่าวเป็นเวลา 7 วัน และให้บริษัทที่ปรึกษาโครงการ ตรวจสอบขั้นตอนการทำงาน และผู้รับผิดชอบในพื้นที่ รวมทั้งแนวทางการป้องกันการเกิดเหตุ การแก้ไข ก่อนที่จะเริ่มก่อสร้างต่อไป


แต่ไม่ได้เป็นการสั่งหยุดการให้บริการเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู แต่อย่างใด โดยบริษัท นอร์เทิร์น บางกอก โมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทาน ยังคงให้บริการเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงสถานีศูนย์ราชการนนทบุรีถึงสถานีมีนบุรี ครบทั้ง 30 สถานีตามปกติ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ :  https://youtu.be/i6iVIPRuTCg

คุณอาจสนใจ

Related News