สังคม

ปชป. ติวเข้ม "เฉลิมชัย" ฮึ่ม! ปชป.ทำหน้าที่ฝ่ายค้านเต็มที่ ไม่มีกั๊ก

โดย gamonthip_s

30 มี.ค. 2567

71 views

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวก่อนการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และ สส.พรรค ว่า เป็นพูดคุยแลกเปลี่ยนกับคนในครอบครัว หลังแยกย้ายกันไปทำงาน พร้อมแสดงความมั่นใจว่าไม่มีความขัดแย้งภายในเเน่นอน



ส่วนการตั้งเป้ารับสมัครสมาชิกเพิ่ม ได้มีการเปิดรับสมัครรูปแบบออนไลน์อย่างถูกต้องตามกฏหมายไปแล้ว คาดว่าในปีนี้จะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ โดยสิ่งที่จะเกิดขึ้น หลังจากนี้จะประสานคนใหม่ และสมาชิกเดิมให้กลับมาช่วยพรรค โดยยอมรับว่าสมาชิกเก่าส่วนหนึ่งที่จะกลับมา มีทั้งคนที่ไปสังกัดพรรคพรรคการเมืองอื่น หรือประกาศงดเว้นการเมือง แต่เมื่อพรรคเปลี่ยนมีอุดมการณ์ มีศรัทธา จึงอยากกลับมาช่วยพรรค



ส่วนเรื่องการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ให้รอติดตาม ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางสังคม ส่วนการอภิปรายเรื่องกระบวนการยุติธรรม ที่สภาไม่อนุญาตให้ กล่าวถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในสภา นั้น จะทำอย่างไร



นายเฉลิมชัยกล่าวว่า รอให้ติดตามดีกว่า เพราะ การอภิปรายในครั้งนี้ เป็นการทำงานร่วมกันของ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคก้าวไกลและ พรรคร่วมฝ่ายค้านทั้งหมด



ส่วนที่สังคมคาดหวังการอภิปรายครั้งแรกของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคก้าวไกล นายเฉลิมชัยกล่าวว่า ที่ผ่านมาพรรคได้ทำหน้าที่ ทั้งการตั้งกระทู้ และตรวจสอบมาเเล้ว เชื่อว่าครั้งนี้ก็จะทำเต็มที่เช่นเดียวกัน โดยผู้อภิปรายของพรรคประชาธิปัตย์นำทีมโดย นายจุรินทร์ลักษณะวิศิษฏ์ สส.ระบบบัญชีรายชื่อ และสส.รุ่นใหม่รวมกัน ซึ่งได้กำชับการอภิปรายว่า ประเด็นต้องชัดเจน ไม่พูดจากำกวม แต่อาจมีสำนวนโวหารบ้าง เพื่อให้การอภิปราย มีสีสันน่าฟัง เพราะถ้าไม่มีสำนวนโวหาร ก็เหมือนกินข้าวไม่มีน้ำแกง



นายเฉลิมชัย ยังกล่าวถึงความเคลื่อนไหวทางการเมืองหลัง ที่สมาชิกวุฒิสภา จะหมดวาระลงในเดือนพฤษภาคม ทำให้สังคมตั้งคำถาม ถึงสัญญานการร่วมรัฐบาลในอนาคตว่า ยังไม่มีสัญญาณอะไร ขอให้รอจนถึงเวลา ย้ำว่าเวลานี้พรรคประชาธิปัตย์ จะทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างสมบูรณ์เต็มที่ และเข้มแข็ง อย่างอื่นเป็นเรื่องของอนาคต



ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการยกหูจาก สส.พรรคเพื่อไทย หรือนายทักษิณ มาพูดคุยเรื่องการเมือง หรือการอภิปรายตามมาตรา 152 บ้างหรือไม่ นายเฉลิมชัยกล่าวว่า การพูดคุย เป็นเรื่องปกติธรรมดาของนักการเมือง เเต่ไม่มีการพูดคุยเรื่องการเมือง เพราะรู้อยู่แล้วว่าพรรคประชาธิปัตย์กำลังทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ และตรวจสอบอย่างเข้ม



นายเฉลิมชัย ยังปฏิเสธตอบกรณีคำถามว่ามีสส.พรรคก้าวไกล มาเเวะเวียนบ้างหรือไม่ หลังพรรคอาจถูกยุบ โดยกล่าวว่า อย่าเพิ่งไปพิพากษาเอง และขอให้พรรคก้าวไกลต่อสู้จนถึงที่สุด และในฐานะพรรคฝ่ายค้านด้วยกัน ก็ขอให้กำลังใจ



นอกจากนี้นายเฉลิมชัยยังบอกถึงการจัดกิจกรรมฝ่ายค้านสัญจรว่า เบื้องต้นพรรคร่วมฝ่ายค้าน กำหนดภาคละจังหวัด แต่ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ช่วงปลายเดือนเมษายน จะมีกระบวนการพบปะสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โดยให้รองหัวหน้าภาคประสานการลงพื้นที่แล้ว



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าว ก่อนเริ่มการสัมมนาว่า พรรคการเมือง​ มีหลักสำคัญอยู่ 4 ส่วนคือ 1 กรรมการบริหารพรรค​ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค อดีตสส.และตัวแทนพรรค และประชาชนที่สนับสนุนให้มาเป็นผู้แทน สำหรับการประชุมสัมมนาในวันนี้ต้องนำ 2 ส่วนแรกคือ​ กรรมการบริหารพรรค​ และสส.​ ที่ต้องร่วมกันคิด​ ร่วมกันกำหนดแนวทาง ที่สำคัญ​คือต้องมาเป็นหนึ่งเดียวเป็นเอกภาพ เพื่อขับเคลื่อนพรรคเดินไปข้างหน้า เพราะนอกจากระเบียบวาระต่างๆ​ และสิ่งสำคัญคือเราต้องละลายพฤติกรรม ใครมีอะไรเป็นความในใจ​ ก็ขอให้พูดคุยกันทั้งหมด​ โดยเฉพาะงานคืนนี้ที่จะมีการพบปะร่วมกัน​ ตนไม่อยากให้ทุกคนขาด ใครจะแนะนำอะไร ขอให้พูดคุยกันได้เลยซึ่งถือเป็นก้าวแรกของกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่จะนำพาไปพาพรรคไปข้างหน้า



ขณะเดียวกัน ยังมีรายงานอีกว่า การประชุมกรรมการบริหารพรรคและสส.พรรค วันนี้นายชวน​ หลีกภัย​ สส.บัญชีรายชื่อและอดีตประธานรัฐสภา ไม่ได้เดินทางเข้าร่วม เนื่องจาก ติดภารกิจงานบรรยาย​



สำหรับรายชื่อผู้อภิปรายของพรรคประชาธิปัตย์ 10 คน คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ / นายชวน หลีกภัย / นายบัญญัติ บรรทัดฐาน / พลตำรวจตรี สุรินทร์ ปาลาเร่ / นางสุพัชรี ธรรมเพชร / นายสรรเพชญ บุญญามณี / นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ / น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ / นายพิทักษ์เดช เดชเดโช / นายยูนัยดี วาบา

คุณอาจสนใจ

Related News