สังคม

ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านนำคนชิงผู้ต้องหา ล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง-เผาป่า-มียาบ้า กรมอุทยานฯ แจ้งความเอาผิดแล้ว

โดย passamon_a

26 มี.ค. 2567

987 views

ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านนำคนทำร้ายเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ชิงตัวผู้ต้องหาค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครอง เผาป่า และมียาบ้า ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไม่กล้าลงพื้นที่ดับไฟป่าแล้ว ด้านกรมอุทยานฯ แจ้งความดำเนินคดีแล้ว


วันที่ 25 มี.ค.67 นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สายตรวจเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย 5 นาย เข้าพื้นที่ไปตรวจสอบจุดที่พบควันไฟที่ปรากฏตามจุดฮอตสปอต บริเวณป่าสบแม่น้ำยาน ต.ทุ่งยาว อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อดับไฟป่าที่เกิดขึ้น ขณะที่เดินทางมาถึงแปลงพื้นที่ทำกินในป่าสบแม่น้ำยาน ห่างจากจุดไฟไหม้ 200 เมตร พบกระท่อม 1 หลัง และมีคนอยู่ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัว พบว่าชายที่อยู่ในกระท่อม ชื่อ นายดาเอ ตรวจสอบในกระท่อม พบมีด 3 เล่ม, ขวาน 1 ด้าม, ปืนแก๊ป 1 กระบอก, ไฟฉาย 2 กระบอก, ยาบ้า 1 เม็ด, มอเตอร์ไซค์ 1 คัน  


เจ้าหน้าที่ได้สอบถามนายดาเอ ว่าใครเป็นคนจุดไฟเผา นายดาเอ บอกว่า นายจ่านู ซึ่งอยู่กระท่อมถัดไป 150 เมตร เจ้าหน้าที่จึงไปตรวจกระท่อมที่ 2 ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดไฟป่า 100 เมตร พบนายจ่านู กำลังนอนหลับ ตรวจสอบในกระท่อมพบ ปืนแก๊ป 1 กระบอก, ยาบ้า 8 เม็ด,  เครื่องกระสุน 1 ชุด, มีด 6 เล่ม, ซากสัตว์ 5 ชนิด ได้แก่ ขนเม่น, เกล็ดตัวนิ่ม, กระดูกกรามเก้ง, ตีนนกเหยี่ยว 2 ข้าง, ตีนไก่ป่า 1 คู่


เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า ทั้งสองคนมีการตัดต้นไม้ขยายพื้นที่เข้าไปในป่า ครอบครองปืน ยาบ้า และซากสัตว์คุ้มครองหลายชนิด นอกจากนี้ ยังพบร่องรอยการจุดไฟบริเวณพื้นที่ของทั้งสองคน จึงควบคุมตัวไว้ เพื่อนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปาย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ดำเนินคดี


แต่ในขณะที่เจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ขึ้นรถและขับมาถึงบริเวณบ้านหนองขาว หมู่ 5 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน มีกลุ่มคนประมาณ 20 คน ทราบภายหลังว่ามีผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เป็นแกนนำ พาชาวบ้านมาขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ แย่งชิงตัวผู้ต้องหาและของกลางไปทั้งหมด และยังทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้วย โดยขณะเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ถ่ายคลิปวิดีโอไว้ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ไม่กล้าลงพื้นที่เข้าไปดับไฟป่าในจุดดังกล่าวอีก


ด้าน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สั่งการให้นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย รวบรวมพยานหลักฐานที่มีอยู่ทั้งหมด เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปางมะผ้า เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่เข้าขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ทำร้ายเจ้าหน้าที่ และแย่งชิงตัวผู้ต้องหา ต่อไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/WLq_dlWtfu4

คุณอาจสนใจ

Related News