สังคม

เฉลยแล้ว! ‘กลิ่นไหม้’ ฟุ้ง กทม.กลางดึก เป็นปฏิกิริยาทางเคมี จากการเผาไหม้รวมน้ำฝน ไม่มีผลต่อร่างกาย

โดย petchpawee_k

21 มี.ค. 2567

914 views

จากกรณีที่กลางดึกเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2467 ประชาชนหลายพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ได้เหม็นกลิ่นควันไหม้ และพบบรรยากาศเหมือนควันปกคลุมหลายแห่งนั้น จนเกิดเป็นกระแสในโลกออนไลน์ และทำให้ #กลิ่นไหม้ ติดเทรนด์ X (ทวิตเตอร์) 


ล่าสุด จส.100 ได้สัมภาษณ์ อาจารย์สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย ได้อธิบายสาเหตุของกลิ่นเหม็นไหม้ดังกล่าวว่า ที่ผ่านมา กทม. - นนทบุรี มีค่าฝุ่นในอากาศเยอะ ซึ่งเกิดจากการจราจรที่หนาแน่น ควันเสียจากรถ ประกอบกับมีอากาศร้อนจัดติดกันหลายวัน พอมีฝนตกหนัก ทำให้เกิดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (Sulfur dioxide, SO2) ก๊าซที่มีกลิ่นรุนแรงเกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิง ไปรวมกับน้ำฝน ทำให้เกิดปฏิกริยาทางเคมี กลายเป็นกรดซัลฟิวริก (กลิ่นกำมะถัน) ทำให้มีกลิ่นเหม็นไหม้กระจายไปทั่ว


แต่กลิ่นดังกล่าวไม่มีผลต่อร่างกาย เพราะมันเกิดการเจือจางไปแล้ว แต่ที่ยังมีกลิ่นอยู่ เนื่องจากหลังจากฝนตกหนักแล้ว ลมไม่ค่อยแรง ลมนิ่ง ทำให้อากาศไม่ถูกพัดไปไหน ทำให้กลิ่นยังคงอยู่ ซึ่งถ้ามีลมแรงกว่านี้ก็จะช่วยให้กลิ่นเหม็นไหม้ หายไปได้


ขณะที่เพจ Drama-addict  โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า สาเหตุน่าจะมาจากลมพัด pm 2.5 มา  ตอนนี้ทางกัมพูชามีการเผาแบบมหึมาหลายจุดมาก แล้วลมตอนนี้พัดจากตะวันออกไปตะวันตก น่าจะพัด pm 2.5 จำนวนมากจากกัมพูชา เข้ามาทางภาคตะวันออก แล้วมาทางภาคกลาง


ขณะที้คุณภาพอากาศอากาศช่วงเช้าวันที่ 21 มี.ค.67 ที่ผ่านมา เวลา 05.00 น. กรุงเทพมหานคร ค่า AQI อยู่ที่ 133 โดย10 อันดับ คุณภาพอากาศยอดแย่ในไทย อยู่ในพื้นที่ของ กรุงเทพและปริมณฑลทั้งหมด 



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Ci-hRwGdxmg

คุณอาจสนใจ

Related News