สังคม

สาวทายาทหมูกระทะเมืองนนท์โอดเจ้าหนี้บังคับจ่ายดอกเบี้ยเป็นหมูกระทะแทน ซ้ำยังโดนข่มขู่

โดย kanyapak_w

13 มี.ค. 2567

1.3K views

มิติใหม่แห่งการเก็บดอกเบิ้ยเงินกู้รายวัน สาวทายาทหมูกระทะเมืองนนท์โอดเจ้าหนี้บังคับจ่ายดอกเบี้ยเป็นหมูกระทะแทน


วันที่ 12 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องขอความช่วยเหลือ จากน.ส.นก (นามสมมุติ) อายุ 33 ปี ทายาทเจ้าของหมูกระทะชื่อดังของจังหวัดนนทบุรี ว่าหลังผ่านพ้นสถานการณ์โควิดมาตนได้ไปกู้เงินนอกระบบมาจำนวน 80,000 บาท คิดดอกเบี้ยลอยตกเป็นเงินวันละ 1,600 บาท ซึ่งตนต้องส่งดอกมานานครึ่งปีกว่ารวมเฉพาะดอกเบี้ยเป็นเงินกว่า 150,000 บาท จนตอนนี้ตนไม่สามารถส่งดอกเบี้ยรายวันได้ไหวอีกต่อไป เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี คนสั่งน้อยลง และหันไปกินร้านเฟรนไซส์ที่ผุดขึ้นในตอนนี้กันเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ธุรกิจหมูกระทะของตนขายไม่ดี จนตนต้องไปกู้ยืมเงินนอกระบบมาใช้พยุงธุรกิจและค่ากินค่าใช้จ่ายในครอบครัว


น.ส.นก กบ่าวว่า หลังธุรกิจเริ่มไม่ดี ตนได้พยายามติดต่อกับทางเจ้าหนี้เพื่อขอหยุดส่งดอกเบี้ยรายวันแต่เจ้าหนี้ไม่ยินยอม เขาบอกว่าจะยอมลดดอกเบี้ยรายวันที่ต้องเก็บวันละ 1,600 บาท เหลือวันละ 1,000 บาทแทน แต่ตนจะต้องส่งชุดหมูกระทะ 1 ชุดใหญ่ทดแทนเงินในส่วนที่ขาดไป ซึ่งราคาชดหมูกระทะชุดใหญ่ของตนราคาก็อยู่ที่ 520 บาทแล้ว ซึ่งเมื่อวานนี้ลูกน้องเจ้าหนี้ก็ขี่รถ จยย.มารับชุดหมูกระทะถึงที่หน้าบ้านตน ตามที่เขาบอกไว้จริง ๆ ตนจึงอยากขอความวิงวอนให้หน่วยงานรัฐข่วยมาเป็นตัวกลางช่วยไกล่เกลี่ยหนี้ให้กับตนที เพราะตนจนปัญหาที่จะหาทางออกแล้ว อยากให้ทางเจ้าหนี้ลดเงินต้นให้กับตนบ้าง หลังจากส่งแต่ดอกเบี้ยไป 150,000 บาทแล้ว



น.ส.นก เปิดเผยว่า สำหรับหนี้ก้อนนี้ตนเริ่มกู้มาตั้งแต่เดือน พ.ค. 66 เริ่มจากกู้ทีละ 10,000 บาท ปิดยอดพร้อมดอกเบี้ย แล้วก็กู้ใหม่ จนมาถึงเดือน พ.ย.66 ตนกู้มา 62,000 บาท โดยทำสัญญาเป็นการซื้อทองคำแทน พอขายของไม่ได้ก็กู้เพิ่มจนเป็นยอด 80,000 บาท คิดดอกร้อยละ 2 ต่อวัน เท่ากับร้อยละ 60 ต่อเดือน ทุกวันนี้ต้องส่งดอกเบี้ยวันละ 1,600 บาท ถ้ากรณีที่ตนไม่มีเงินส่งดอกทางเจ้าหนี้จะเข้ามายึดของในบ้าน ซึ่งเจ้าหนี้ได้หาทางออกให้ลดดอกเบี้ยให้เหลือวันละ 1,000 บาทพร้อมหมูกระทะ 1 ชุด ตนพยายามต่อรองแล้วเจ้าหนี้ไม่ยอม ให้ตนหยุดส่ง 3 วัน และให้เริ่มส่งใหม่ เป็นวันละ 1,000 บาทกับชุดหมูกระทะจนกว่าจะมีเงินต้นไปปิด ซึ่งเจ้าหนี้ได้ให้คนวิ่งมาเอาหมูกระทะชุด 520 บาท กรณีที่ตนไม่จ่ายดอกเบี้ยก็ไม่ได้ข่มขูเพียง แต่พูดว่าจะได้เห็นอีกบทบาทหนึ่งของเขาเท่านั้น ให้ไปแจ้งความก็ได้เขาไม่กลัว



น.ส.นก กล่าวต่อว่า เงินที่กู้มาส่วนใหญ่เอาไปใช้หมุนเวียนในการทำหมูกระทะและใช้จ่ายในบ้าน เพราะเนื่องจากตอนนี้หมูกระทะค่อนข้างซบเซา มีการแข่งขันในการค้าลักษณะใกล้เคียงกันเกิดขึ้นมาจำนวนมาก ตอนนี้ตนก็กลัวถ้าไม่มีส่ง กลัวว่าจะเกิดการฆ่ากัน ส่วนเรื่องที่เขาเอาหมูกระทะไปแทนดอกเบี้ยที่ขาด ตนวาาสำกรับคนที่ไม่มีมันก็โหดร้ายเหมือนกัน ตนอยากขอประนอมหนี้และอยากส่งตนคืน้จ้าหนี้ แต่ตนไม่มีเงินก้อนไปคืน แต่ถ้านับดอกเบี้ยอย่างเดียวถึงวันนี้ตนส่งไปประมาณ 150,000 บาทได้



น.ส.นก กล่าวอีกว่า ตอนที่รัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียนในโครงการตลาดนัดแก้หนี้ ในช่วงนั้นตนมีปัญหารุมเร้าเยอะ คิดอะไรไม่ออกว่าจะไปทางไหน ตนจึงพยายามจะหาทางออกเพื่อแก้ไขปัญหาเอง จนไม่ได้สนใจข่าวและไม่ได้เข้าร่วมในโครงการหนี้ จนกระทั่งตนได้พยายามพูดคุยเจรจากับเจ้าหนี้โดยตรงเพื้อขอความเห็นใจผลัดผ่อนเรื่องการจ่ายค่าดอกเบี้ยรายวันแล้ว แต่เขาก็ไม่ยอมยังคงเก็บดอกเบี้ยวันละ 1,000 บาท พร้อมกับหมูกระทะชุดใหญ่ ชดเชยกับเงินในส่วนที่ขาด



เรื่องนี้ตนยอมรับว่ามีส่วนผิดที่ไปกู้เงินเขามาด้วย แต่ตนในฐานะลูกหนี้ก็พยายามส่งดอกเบี้ยมาตลอดไม่เคยขาด แต่ตอนนี้มันหาจ่ายไปต่อไม่ได้จริงๆ แต่ทางเจ้าหนี้ก็ไม่ได้เห็นใจ เก็บดอกเบี้ยเป็นหมูกระทะก็เอา เหมือนไม่ได้ลดหนี้ให้ตนเลย ทำให้ตนก็เครียดเหมือนกัน ตนอยากหาเงินตนมาปิดแต่ไม่รู้จะหาจากทางไหน เจ้าหนี้ต้องการให้ตนหาเงินต้นมาปิดอย่างเดียวไม่งั้นก็ไม่ยอมลดดอกเบี้ยให้ ตนก็อยากขอความเห็นใจ เพราะตอนนี้ค้าขายก็ไม่ได้ดีเหมือนเมื่อก่อน เศรษฐกิจก็ไม่ดีคนไม่มีเงินมาใช้จ่ายมากเหมือนเมื่อก่อน



ทั้งนี้ที่บ้านของ น.ส.นก ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่บ้านเช่า เป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น อาศัยกันอยู่ 4 คน คือตนเอง สามี น้องชายทำงานเป็นไรเดอร์ และพ่อขับรถแท็กซี่ โดยเช่าเดือนละ 5,000 บาท ซึ่งบ้านหลังนี้ใช้เป็นที่จัดทำหมูกระทะแบบชุดเดลิเวอร์รี่ส่งขาย โดยชุดเล็กราคา 250 บาท ชุดกลางราคา 350 บาท และชุดใหญ่ราคา 520 บาท โดยครอบครัวนี้ทำธุรกิจหมูกระทะมาตั้งแต่ปี 2549 และถือเป็นเจ้าแรกในยุคบุกเบิกที่หมูกระทะกำลังเฟื่องฟูของจังหวัดนนทบุรี จนกระทั่งปี 2563 ประสบปัญหาสถานการณ์โควิดทำให้ยอดขายลดลง และยังเจอคู่แข่งขันรายใหม่จากธุรกิจสุกี้ ชาบูแบบเฟรนไชน์อีก จึงทำให้ยอดขายหมูกระทะตกลง จนในที่สุดต้องหันไปกู้เงินยืมเงินนอกระบบมาเป็นทุนหมุนเวียน



ในเบื้องต้นทางผู้สื่อข่าวได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือในการไกล่เกลี่ยหนี้ตามโครงการของรัฐบาลต่อไป



แท็กที่เกี่ยวข้อง  หมูกระทะ ,ดอกเบี้ย ,นนทบุรี

คุณอาจสนใจ

Related News