สังคม

โผล่แล้ว! รอยพระพุทธบาทกลางน้ำโขง อายุกว่า 2,500 ปี

โดย gamonthip_s

5 มี.ค. 2567

1K views

โผล่แล้วรอยพระพุทธบาท ศักดิ์สิทธิ์กลางน้ำโขง อายุกว่า 2,500 ปี นักท่องเที่ยว สายศรัทธา ถือโอกาสได้กราบไหว้ขอพร หนึ่งปีมีครั้งเดียว ชาวชุมชนเวินพระบาท เตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวยาวถึงสงกรานต์ จัดสะพานเชื่อมบริการนักท่องเที่ยว ได้กราบไหว้ใกล้ชิด ด้านกรมเจ้าท่า ประสานเทศบาลตำบลเวินพระบาท ดูแลมาตรฐาน เข้มความปลอดภัยทางน้ำ


เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนม ในช่วงระดับน้ำโขงเริ่มลดลงอย่างรวดเร็วกว่าทุกปี ส่งผลให้ระดับน้ำโขงบางจุดมีระดับน้ำต่ำสุดที่ประมาณ 2 -3 เมตร เช่นเดียวกัน บริเวณน้ำโขงพื้นที่หน้าวัดพระบาทเวินปลา บ้านเวินพระบาท ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ถือเป็นอีกจุดสำคัญที่พบเห็นความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำโขงลดลงอย่างรวดเร็ว จนทำให้พบเห็นโขดหินโผล่ขึ้นเหนือน้ำชัดเจนหลายจุด รวมถึงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ใต้น้ำโขง คือ รอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์กลางน้ำโขง อายุราว 2,500 ปี ที่จารึกบนโขดหินกลางน้ำโขง และเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ถูกบันทึกไว้ในหนังสือใบลานตำนานพระอุรังคธาตุ สมัยสร้างพระธาตุพนมรุ่นแรก ที่ระบุไว้ว่า ครั้งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหลังตรัสรู้ เดินทางมาเผยแพร่พระธรรมในชมภูทวีปลุ่มน้ำโขงล่องมาตามลำแม่น้ำโขง ได้มีเหล่าพญานาคใต้เมืองบาดาลและพญาปลาปากคำที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนาได้แปลงกลายนิมนต์พระองค์ลงไปแสดงธรรมใต้บาดาล และก่อนที่พระองค์จะเสด็จขึ้นมาโลกมนุษย์เหล่าพญานาคและพญาปลาปากคำได้ร้องขอพระพุทธเจ้าประทับรอยพระบาทไว้บนโขดหินแห่งนี้ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์แทนพระองค์ไหว้กราบบูชา จึงได้ปรากฏเห็นถึงปัจจุบัน


โดยปกติจะพบเห็นสามารถลงไปกราบไหว้บูชาในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายนของทุกปี โดยปีนี้ถือว่าระดับน้ำโขงลดเร็ว ทำให้รอยพระพุทธบาทโผล่ตั้งแต่เดือนมกราคม จนเห็นโขดหินจารึกรอยพระพุทธบาท ชัดเจนมากที่สุดในรอบ 4 -5 ปี


ขณะเดียวกันทางด้าน นายเกียรติศักดิ์ พงษ์พนัศ นักเดินเรือชำนาญการพิเศษ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครพนม พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบติดตั้งอุปกรณ์ชูชีพ เพิ่มมาตรการการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว เนื่องจากมีการจัดสร้างสะพานเหล็กชั่วคราวอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวได้เข้าไปกราบไหว้ใกล้ชิด


ด้านพระอาจารย์ อนุสรณ์ ปพากโร อายุ 52 ปี เจ้าอาวาสวัดพระบาทเวินปลา ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นคพรนม เปิดเผยว่า สำหรับโขดหินรอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าว ปีนี้น้ำโขงแห้งเร็ว ทำให้นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้ขอพรตั้งแต่ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จากปกติจะเห็นได้ชัดช่วงสงกรานต์ของทุกปี แต่ปีนี้นอกจากจะโผล่เหนือน้ำเร็วกว่าทุกปี ยังสามารถมองเห็นฐานของโขดหินอย่างชัดเจน ทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างทยอยเดินทางไปกราบไหว้ขอพรตามประเพณีความเชื่อ และถ่ายภาพเป็นที่ระลึก


โดยทางวัดพระบาทเวินปลาร่วมกับชุมชนหมู่บ้าน บ้านเวินพระบาท ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน ร่วมกับเทศบาลตำบลเวินพระบาท หน่วยงานกรมเจ้าท่าร่วมกันจัดสร้างสะพานเชื่อมไปยังโขดหินที่โผล่กลางน้ำอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้ชื่นชมใกล้ชิด และจะมีการจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวยาวไปถึงประเพณีสงกรานต์ เดือนเมษายนของทุกปี ส่วนช่วงฤดูฝนจะมีการจัดสร้างรอยพระพุทธบาทจำลองไว้ในวัดให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมกราบไหว้ขอพรในวัดแทน

คุณอาจสนใจ