สังคม

รอยพระพุทธบาทกลางน้ำโขงโผล่เร็วกว่าทุกปี หลังระดับผันผวนเสี่ยงแล้ง

โดย paranee_s

24 พ.ย. 2565

137 views

เมื่อวันนี้ (24 พฤศจิกายน 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.นครพนม ในช่วงฤดูแล้งปีนี้ พบว่าสถานการณ์ภัยแล้ง มีแนวโน้มวิกฤติ มากกว่าทุกปี โดยเฉพาะระดับน้ำโขง มีปริมาณลดลงอย่างรวดเร็ว ล่าสุดระดับน้ำโขงในพื้นที่ จ.นครพนม มีระดับเฉลี่ยในจุดต่ำสุดประมาณ 2 เมตร ถือว่ามีระดับลดลงอย่างรวดเร็วในรอบหลายปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังมีระดับผันผวนลด และเพิ่มระดับรวดเร็ว ผลกระทบเนื่องจากการเก็บกักน้ำของเขื่อนประเทศจีน บวกกับปีนี้ปริมาณฝนต่ำกว่าทุกปี ทำให้ปริมาณน้ำโขง และลำน้ำสาขาสายหลักมีปริมาณน้ำเก็บกักต่ำ


ขณะเดียวกันหลังน้ำโขงแห้งลดลงอย่างรวดเร็ว เป็นที่น่าสังเกตว่า บริเวณน้ำโขงพื้นที่ หน้าวัดพระบาทเวินปลา บ้านเวินพระบาท ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ถือเป็นอีกจุดสำคัญที่พบเห็นความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำโขงลดลงอย่างรวดเร็ว จนทำให้พบเห็นโขดหิน โผล่ขึ้นเหนือน้ำชัดเจนหลายจุด



รวมถึงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ใต้น้ำโขง คือ รอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์กลางน้ำโขง อายุราว 2,500 ปี ที่จารึกบนโขดหินกลางน้ำโขง และเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่ถูกบันทึกไว้ในหนังสือใบลานตำนานพระอุรังคธาตุ สมัยสร้างพระธาตุพนมรุ่นแรก ที่ระบุไว้ว่า ครั้งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหลังตรัสรู้ เดินทางมาเผยแพร่พระธรรมในชมพูทวีปลุ่มน้ำโขงล่องมาตามลำแม่น้ำโขง ได้มีเหล่าพญานาคใต้เมืองบาดาล และพญาปลาปากคำที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนาได้แปลงกลายนิมนต์พระองค์ลงไปแสดงธรรมใต้บาดาล


และก่อนที่พระองค์จะเสด็จขึ้นมาโลกมนุษย์เหล่าพญานาค และพญาปลาปากคำ ได้ร้องขอพระพุทธเจ้า ประทับรอยพระบาทไว้บนโขดหินแห่งนี้ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์แทนพระองค์ไหว้กราบบูชา จึงได้ปรากฏเห็นถึงปัจจุบัน ปกติจะพบเห็นสามารถลงไปกราบไหว้บูชาในช่วงเดือนมีนาคม ถึงเดือนเมษายน ของทุกปี แต่ช่วง 4 -5 ปี ที่ผ่านมา ถือว่าระดับน้ำโขงลดเร็ว ทำให้ รอยพระพุทธบาทโผล่ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน เช่นเดียวกับปีนี้ถือว่าลดเร็วกว่าทุกปี


นายสุขิน สีเพ็ง อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้านเวินพระบาท หมู่ 1 ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เปิดเผยว่า สำหรับ โขดหินรอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์ ดังกล่าว ปีนี้น้ำโขงแห้งเร็ว ทำให้ประชาชน-นักท่องเที่ยว ได้กราบไหว้ขอพร ตั้งแต่ช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่


จากปกติจะเห็นได้ชัดช่วงสงกรานต์ของทุกปี แต่ปีนี้ นอกจากจะโผล่เหนือน้ำเร็วกว่าทุกปี ยังสามารถมองเห็นฐานของโขดหินอย่างชัดเจน ทำให้มีประชาชน นักท่องเที่ยว ต่างทยอยเดินทางไปกราบไหว้ขอพร ตามประเพณีความเชื่อ และถ่ายภาพเป็นที่ระลึก


โดยทางวัดพระบาทเวินปลา ร่วมกับชุมชน หมู่บ้าน บ้านเวินพระบาท ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน ร่วมกับเทศบาลตำบลเวินพระบาท ร่วมกันจัดสร้างสะพานเชื่อมไปยังโขดหินที่โผล่กลางน้ำ อำนวยความสะดวก ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้ ชื่นชมใกล้ชิด และจะมีการจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยว ยาวไปถึงประเพณีสงกรานต์ เดือนเมษายน ของทุกปี ส่วนช่วงฤดูฝนจะมีการจัดสร้างรอยพระพุทธบาทจำลองไว้ในวัดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ชื่นชมกราบไหว้ ขอพร ถึงแม้เป็นผลดีต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ได้ยาวขึ้น


แต่ยอมรับว่าชาวบ้านในพื้นที่ยังกังวลเรื่องของระดับน้ำโขงที่มีความผันผวนลดระดับ และเพิ่มระดับเร็วผิดธรรมชาติ เกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อภัยแล้งวิกฤติ รวมถึงลำน้ำสาขาปริมาณน้ำต่ำ และยังมีความกังวล ไม่สามารถคาดการระดับน้ำได้ เพราะปัจจุบันระดับน้ำโขง จะมีความผันผวนผิดธรรมชาติ อีกทั้งกระทบอาชีพประมงหาปลามากยิ่งขึ้น


คุณอาจสนใจ

Related News