สังคม

ชาวบ้านร้องคนเลี้ยงหมากว่า 40 ตัว ปล่อยตากแดดไร้คนดูแล หน่วยงานเข้าตรวจสอบ

โดย kanyapak_w

1 มี.ค. 2567

1.1K views

ชาวบ้านร้องคนเลี้ยงหมากว่า 40 ตัว ปล่อยตากแดดไร้คนดูแล หน่วยงานเข้าตรวจสอบ



เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 67 นายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง สส.พรรคก้าวไกล เขต 7 จ.นนทบุรี พร้อมทีมงาน ร่วมด้วยนายบรรดิษฐ์ หามาลา ปลัดอำเภอไทรน้อย ลงพื้นที่บริเวณหมู่ 7 ต.ไทรน้อย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงว่าสถานที่ดังกล่าว เป็นลานกว้างกว่า 250 ตรว. ล้อมรั้วสูง ภายในมีสุนัขกว่า 40 ตัว ซึ่งไม่มีหลังคา สุนัขต้องนอนตากแดด มีเห็นหมัดเต็มตัว ไม่มีอาหาร ไม่มีน้ำ และคนดูแล ชาวบ้านที่พบเห็นต่างสงสาร เกรงว่าจะเป็นการทรมานสุนัขเพื่อเปิดรับบริจาคเงินหรือไม่อย่างไร



นางสุกัญญา หรือป้าสุ หนึ่งในผู้ที่เคยดูแลสุนัข กล่าวว่า ตนเคยเตือนคนดูแลไปแล้วว่ามีหมาเยอะ หมัดเยอะ มันจะแพร่เชื้อกันเร็ว ตนเคยซื้อยามารักษาให้หมา แต่ก็ถูกต่อว่ามา ว่าทำอะไรให้แจ้งก่อน ซึ่งตนขี่รถจยย.ไปเอายาให้หมาไกลมาก แต่เขาก็ไม่ยอมใช้ยาที่ตนเอามาให้ เพื่อรักษาเห็บหมัด ตนก็ไม่เข้าใจเพราะหมาทุกตัวมีเห็บมีหมัดหมด ตนดูแล้วมีเห็บเกาะมากกว่าหมื่นตัว มีเกาะตั้งแต่คอยันลำตัว ช่วงนี้ยังไม่ค่อยมีส่งกลิ่นเหม็น แต่ถ้าเป็นหน้าฝน กลิ่นจะแรงมาก ซึ่งแต่ก่อนตนดูแลหมาอยู่แต่ตนมาไม่ตรงเวลาเพราะมีธุระ แต่เจ้าของเขาไม่ฟังจึงไม่ให้ตนมาดูต่อ และตนถูกเขาแจ้งความไว้ที่สภ.ไทรน้อย ว่าไม่ให้ตนเข้ามายุ่งเกี่ยวกับหมาและพื้นที่นี้อีก ตนจึงไม่มาดูแลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 67 ที่ผ่านมา ส่วนเรื่องรับบริจาคในเพจตนไม่ทราบ เพราะโดนเพจของเขาบล็อคไว้ ไม่สามารถเข้าไปดูได้



นายชื่น ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ตนรู้แค่ว่าที่นี่มีการเลี้ยงสุนัขแบบนี้ แต่เรื่องรับบริจาคตนไม่ทราบ เรื่องการอยู่อาศัยตนมองว่าไม่เหมาะสม เพราะที่กันแดดไม่มี คนดูแลไม่มี ตนเคยคุยกับเขาแล้วเรื่องการดูแลสุนัข แต่เขาไม่สนใจ ทั้งเรื่องอาหารและที่อยู่ ซึ่งเขาไม่ได้รักสุนัขจริงๆ ตนเข้าใจว่าสุนัขที่อยู่ข้างในร้อนมากๆ ตนเคยจะเข้าไปทำหลังคาให้แต่เขาก็ไม่ยอม ซึ่งคนยังทนความร้อนไม่ได้ แต่หมาอยู่อย่างนี้เป็นเดือนแล้ว ตนเคยโดนเจ้าของแจ้งจับเพราะเข้ามาช่วยหมา แจ้งจับตนละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ตนเป็นคนจนเลยทำอะไรไม่ได้ ตนรู้สึกสงสารหมาถ้าให้ตนช่วยเรื่องการดูแลหรือให้ทำหลังคาบังแดดให้ตนก็จะทำให้ฟรี ไม่คิดเงิน



นายกันตภณ หรือคุณพู่กัน อายุ 30 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว และ นายทรงวุฒิ หรือคุณต้น อายุ 36 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว เจ้าของบ้านกิ่งก้านใบ ผู้ดูแลสุนัข กล่าวว่า ตนทั้ง 2 คน ได้เข้ามาดูแลบ้านกิ่งก้านใบอย่างเต็มตัว หลังจากที่คุณพ่อของคุณต้นเสียชีวิต และคนที่ดูแลก่อนหน้านี้ไม่ประสงค์จะดูแลต่อ จึงได้ทำการย้ายสถานที่มาอยู่ที่นี่ และล้อมรั้วสูงเพื่อป้องกันสุนัขปีนออกไปด้านนอกสร้างความเดือร้อน ซึ่งตนเพิ่งจะย้ายมาอยู่ตรงนี้ได้ประมาณ 2 เดือน ยอมรับว่าหลายๆอย่างยังไม่เรียบร้อย แต่ตนทั้ง 2 คน จะเข้ามาดูแลสุนัขและให้อาหาร ทาแป้งรักษาเห็บหมัดทุกวัน ไม่ได้มีการปล่อยทิ้งหรือทรมารสัตว์อย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่ด้วยความที่ย้ายสุนัขมาเร่งด่วน



สถานที่อาจจะไม่เอื้ออำนวยเนื่องจากต้องใช้งบประมาณและตนไม่ได้เปิดรับบริจาคใดๆ มีบ้างที่มีคนติดต่อมาขอโอนเงินช่วยซื้ออาหาร แต่ตนมีการชี้แจงหลักฐานในการใช้จ่ายเงินทุกครั้งที่หน้าเพจ และจำนวนสุนัขที่มีตนพยายามทำประวัติไว้เพื่อให้สามารถบริหารจัดการเรื่องจำนวนอาหารในแต่ละเดือนได้ ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงโยกย้ายสถานที่ ใหม่ แต่หากใครสนใจจะร่วมบริจาคสามารถติดต่อเข้ามาได้ ตอนนี้ยังไม่ได้มีการเปิดเป็นมูลนิธิหรือหน่วยงานที่ชัดเจน ในอนาคตวางแผนไว้ว่าจะทำโรงเรือนให้เสร็จก่อน แล้วจะพัฒนาต่อไปในรูปแบบที่ไม่มีการไปรบกวนหรือเรี่ยไรเงินจากใคร อยากให้มีความถูกต้องในการทำงาน ณ ตอนนี้อาจยังไม่สมบูรณ์แบบทั้งหมด แต่จะทำให้ถูกต้องและพัฒนาต่อๆไป



ทนายโป้ง กล่าวว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชน หมู่ 7 ต.ไทรน้อย ว่ามีสถานที่หนึ่งทำการล้อมรั้วสูง มีสุนัขอยู่ประมาณ 40 ตัว ส่งเสียงเห่าหอน เป็นเสียงรบกวนทำให้ชาวบ้านหนวกหูและทนไม่ได้ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าสุนัขบางตัวที่อยู่ข้างใน มีเห็บหมัด และนอนตากแดด เนื่องจากสถานที่อาจจะยังทำไม่เรียบร้อยดี ตนได้ลงพื้นที่มาเจอกับผู้ใหญ่บ้าน จึงให้ประสานกรมปตุสัตว์อำเภอไทรน้อย เพื่อให้เข้ามาดูและตรวจสอบว่าสุนัขอยู่อย่างถูกต้องไหม มีสุขภาพดีหรือไม่ มีการดูแลอย่างไร หากมีอะไรที่ยังไม่ถูกต้องหรือต้องปรับปรุงแก้ไข จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแนะนำเจ้าของสถานที่ให้ทำให้ถูกต้องต่อไป




แท็กที่เกี่ยวข้อง  สุนัข ,เลี้ยงสุนัข ,ร้องเรียน

คุณอาจสนใจ

Related News