สังคม

ตุ๊กตุ๊ก แจงดรามาโก่งค่ารถ "พี่ฮง" ยูทูปเบอร์ ยันไม่แพง ราคาตามที่ตกลงกับขนส่ง

โดย paranee_s

27 ก.พ. 2567

3.5K views

กลายเป็นประเด็นดรามาหละง "พี่ฮง" ยูทูบเบอร์-ติ๊กต็อกเกอร์ดัง เที่ยวอยุธยา เจอแก๊งป้าตุ๊กตุ๊กเจ้าถิ่น เรียกค่าบริการ 1,200 บาท อ้างไม่แพง ตำรวจการันตี แถมขู่เรียกแกร็บผิดกฎหมาย ขณะที่เจ้าตัว ถึงกับงง อยู่ไทยมา 20 ปี ไม่เคยเจอที่ไหนบอกว่าแกร็บผิดกฎหมาย


เมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พุดคุยกับ นางสมจิตร อายุ 59 ปี ภรรยาคนขับรถตุ๊กตุ๊ก ที่ปรากฏอยู่ในคลิป โดยบอกให้นำโลโก้ตำรวจทางหลวงที่ติดไว้ออก เพราะจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด และไม่ได้มีการ อนุญาตให้นำมาติด


ขณะที่นางสมจิตร เล่าว่า เพิ่งรู้ว่านักท่องเที่ยว 2 คน เป็นชาวเกาหลี มาเที่ยวอยุธยาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เข้ามาสอบถามหาร้านอาหาร จึงได้มีการแนะนำร้าน และแนะนำค่าโดยสาร ไปร้านอาหารและท่องเที่ยว แบบเหมา 4 ชั่วโมง 1,200 บาท ซึ่งถ้าหารกัน 2 คน เท่ากับคนละ 600 บาท


เมื่อนักท่องเที่ยวเช็กราคาเปรียบเทียบกับในแอป พบว่าราคาตุ๊กตุ๊กแพงกว่า ตนจึงแนะนำว่าถ้าจะใช้บริการแอป ต้องเดินออกไปเรียกที่อื่น แต่นักท่องเที่ยวไม่ได้ไป จากนั้นมีการมาตกลงให้พาไปส่งร้านอาหารและท่องเที่ยว


ยืนยันว่าตนเองกับสามีมีอาชีพขับรถตุ๊กตุ๊กมาเกือบ 40 ปี ไม่เคยถูกร้องเรียนและไม่เคยถูกตำหนิ ยืนยันว่าไม่ได้มีการชาร์จราคานักท่องเที่ยวแต่อย่างใด แต่เป็นราคาในราคามาตรฐานที่มีการทำข้อตกลงกับทางขนส่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


ล่าสุดเช้าวันนี้ (27 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ หน้าสถานีรถไฟอยุธยา ซึ่งเป็นสถานี รวมกลุ่มผู้ให้บริการตุ๊กตุ๊กรับนักท่องเที่ยว แต่ยังไม่พบนางสมจิตร โดยกลุ่มผู้ประกอบการ บอกว่าตามปกติ เธอจะมาประจำอยู่ที่วินช่วงประมาณ 8.00 น.


อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการตุ๊กตุ๊ก ให้บริการนักท่องเที่ยว ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า คลิปที่นำไปโพสต์ มีการสื่อสารไม่เข้าใจกัน ข้อเท็จจริงแล้ว การเช่ารถตุ๊กตุ๊กเที่ยวเป็นการเช่าเหมาคันไปรวมกัน ไม่ระบุจำนวนนักท่องเที่ยว ซึ่งถ้าเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ คิดค่าบริการชั่วโมงละ 300 บาทต่อคัน หากเป็นคนไทย ชั่วโมงละ 200 บาทต่อคัน


แต่จากกระแสข่าวในโซเชียลก็พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวไทย ใช้บริการตุ๊กตุ๊กของป้าในราคา 1,200 บาท ต่อเที่ยวไปกัน 4 คน ตกคนละ 300 บาท ก็เป็นไปตามราคาที่กำหนด บนป้าย แต่ราคาดังกล่าว ก็พบว่าเป็นราคาของ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ไม่ใช่ราคาคนไทย เที่ยวละ 200 บาทต่อ 1 ชั่วโมง ทำให้เกิดการสับสน


ซึ่งเมื่อมาตรวจสอบที่ป้ายกำหนดราคา บริการตุ๊กตุ๊กนำเที่ยวอยุธยาหน้าสถานีรถไฟ พบในป้ายจะมีการเขียนราคาเหมาจ่ายต่อคันต่อชั่วโมง โดยกำหนดอัตราราคานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นตัวเลข เที่ยวละ 300 บาทอย่างเด่นชัดสังเกตง่าย และเข้าใจง่าย ส่วนราคาเหมาจ่าย นักท่องเที่ยวชาวไทย เที่ยวละ 200 บาท ที่ป้ายกำหนดราคา กับไม่เขียนเป็นตัวเลขให้ชัดเจนเด่นชัด และเขียนเป็นการเขียนด้วยตัวอักษรเอง ผู้สื่อข่าวก็ยังงง ถามหาตัวเลข บอกว่า นี่ไงเขียนเป็นตัวอักษร


ด้านนาย มนัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภา ท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยกับเราว่า จะข่าวที่ปรากฏมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดอยุธยาทันที ซึ่งตามจริงแล้ว มีการกำหนดราคา ขึ้นป้ายชัดเจน


อย่างไรก็ตาม วันนี้ ทางสภา ท่องเที่ยว จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตำรวจท่องเที่ยวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงตรวจสอบพื้นที่ หาข้อเท็จจริง ตอบ สังคมให้ได้ เพื่อรักษาภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดอยุธยา

คุณอาจสนใจ

Related News