สังคม

ตำรวจสอบสวนกลางเปิดปฏิบัติการ ปราบปราบเงินกู้นอกระบบ เจ้าหนี้ “หญิงเบื่อ” ดอกเบี้ยโหด

โดย gamonthip_s

20 ก.พ. 2567

285 views

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปราม ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 6 กองบังคับการปราบปราม ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 6 ราย


1. นายสมพงษ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี

2. น.ส.จุรี (สงวนนามสกุล) อายุ 53 ปี

3. นายสังคม (สงวนนามสกุล) อายุ 58 ปี

4. นายเจริญ (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี

5. น.ส.ยุพิน (สงวนนามสกุล) อายุ 49 ปี

6. นางอารี (สงวนนามสกุล) อายุ 62 ปี


ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด และประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อประกอบอาชีพอันเป็นกิจการที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับธนาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต, ข่มขืนใจผู้อื่นโดยใช้กำลังประทุษร้าย, กรรโชกทรัพย์, ใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ, ทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือความตกใจด้วยการขู่เข็ญ, ทวงถามหนี้โดยการข่มขู่ การใช้ความรุนแรง ทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกาย ชื่อเสียงของลูกหนี้หรือผู้อื่น”


พร้อมของกลาง

1. สัญญากู้ยืมเงินพร้อมเอกสารบัตรประชาชนลูกหนี้ จำนวน 90 ฉบับ

2. แบบฟอร์มสัญญากู้ยืมเงิน จำนวน 50 ฉบับ

3. ปฏิทินจดรายละเอียดการชำระเงินของลูกหนี้ จำนวน 1 แผ่น

4. เงินสด จำนวน 55,396 บาท

5. สมุดบัญชี จำนวน 9 เล่ม

6. โทรศัพท์ จำนวน 7 เครื่อง

สถานที่จับกุม ในพื้นที่ อ.กันตัง จ.ตรัง จำนวน 6 จุด


พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อเดือน ก.ย. 2566 กลุ่มประชาชนในพื้นที่ อ.กันตัง จ.ตรัง กว่า 30 คน ได้เดินทางมายังสภ.กันตัง เพื่อร้องเรียนขอให้ช่วยเหลือพร้อมแจ้งความร้องทุกข์ กรณีแก๊งเงินกู้นอกระบบ ได้ปล่อยเงินกู้โดยคิดอัตราเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซ้ำยังมีวิธีการทวงหนี้โดยใช้ความรุนแรง ข่มขู่ ใช้อาวุธกับลูกหนี้ ด้วยการกระทำที่อุกอาจไม่เกรงกลัวกฎหมายและชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก


เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนพบว่า แก๊งเงินกู้นอกระบบ มีนายสมพงษ์ฯ เป็นหัวหน้า ทำหน้าที่เป็นนายทุน และปล่อยให้เงินกู้ให้ลูกค้า แก๊งเงินกู้นอกระบบมีการเก็บดอกเบี้ยในอัตราเกินกว่าร้อยละ 20 โดยลูกค้าต้องชำระเงินต้น และดอกเบี้ยเงินกู้เป็นจำนวน 30 ครั้ง ต่อเนื่องเป็นเวลา 30 วัน กล่าวคือ หากลูกค้ามีการกู้ยืมเงิน จำนวน 10,000 บาท จะต้องจ่ายค่าดอกเบี้ยครั้งละ 400 บาท ต่อเนื่องกันเป็นเวลา 30 วัน รวมเป็นเงินต้น และดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย คือ 12,000 บาท ถ้าลูกหนี้ส่งเงินไม่ต่อเนื่อง 30 วัน นายสมพงษ์ฯ จะบังคับให้ลูกหนี้เริ่มการชำระใหม่ สำหรับเงินที่ชำระมาแล้วนั้น นายสมพงษ์ฯ จะตัดยอดไว้ จำนวน 2,000 บาท แล้วคืนเงินที่เหลือให้กับลูกหนี้ เพื่อเริ่มชำระเงินใหม่


ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีเงินหมุนเวียนในบัญชีของ นายสมพงษ์ฯ กว่า 20 ล้านบาท และยังมีการแบ่งหน้าที่กันทำกับลูกน้องในลักษณะองค์กรอาชญากรรม โดยมีลูกน้องอีก 5 คน ที่ทำหน้าที่เก็บเงินและทวงเงิน คือ น.ส.จุรีฯ, นายสังคมฯ, นายเจริญฯ, น.ส.ยุพินฯ และนางอารีฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายจับ และหมายค้นบุคคลที่เกี่ยวข้อง


ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ป. ได้สนธิกำลังร่วมกับ กก.สส.ภ.จว.ตรัง และ สภ.กันตังเปิดปฏิบัติการ “ปราบปราบเงินกู้นอกระบบ เจ้าหนี้หญิงเบื่อ ดอกเบี้ยโหด” ปิดล้อมตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัยในพื้นที่ อ.กันตัง จ.ตรัง รวมทั้งสิ้นจำนวน 6 จุด และสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ทั้ง 6 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางนำส่ง สภ.กันตัง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


จากการสอบถามปากคำกลุ่มผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา 3 ราย (น.ส.จุรี, นายสังคม และ นางอารี) และให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา 2 ราย (นายเจริญ, น.ส.ยุพิน) ให้การภาคเสธ 1 ราย (นายสมพงษ์)

คุณอาจสนใจ

Related News