สังคม

พบศพถูกเผาในบ่อขยะ เชื่อเป็นการฆาตกรรมอำพรางนั่งยางเผา

โดย gamonthip_s

18 ก.พ. 2567

918 views

จากกรณีเมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ร.ต.อ.เอกชัย เภาชา รองสว.(สอบสวน) สภ.แวงน้อย รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่า มีประชาชนไปพบโครงกระดูกมนุษย์ถูกเผา ที่บ่อขยะ ทิศตะวันออกหมู่บ้านหนองดู่ หมู่ 4 ต.ละหานนา อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น ขอให้ไปตรวจที่เกิดเหตุ หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบจากนั้นประสานเจ้าหน้าที่ ศพฐ.4 ขอนแก่น แพทย์เวร รพ.แวงน้อย และไปตรวจที่เกิดเหตุจุดที่พบโครงกระดูกทันที และเมื่อไปถึงที่บ่อขยะ ก็พบโครงกระดูกมนุษย์ อยู่ในลักษณะขด ลำตัวถูกเผา รอบโครงกระดูกพบลวดยางรถยนต์ สภาพโครงกระดูกถูกเผามาหลายวันแล้ว จึงได้ให้แพทย์เวร และเจ้าหน้าที่ ศพฐ.4 ขอนแก่น ตรวจชันสูตร และเก็บพยานหลักฐาน


ล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 ก.พ.2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่เกิดเหตุบ่อขยะ ได้พบกับนายเชิดชัย อายุ 55 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.8 ต.ละหานนา อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ่อขยะจุดเกิดเหตุ โดยยังมีเศษเส้นผมของผู้เสียชีวิตตกอยู่ที่พื้นเป็นกระจุก ผมยาว สีดำ และยังมีขดลวดของยางรถยนต์อยู่ในที่เกิดเหตุใกล้กับศพ โดยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า มีคนขับรถส่งน้ำมาจอดเพื่อเปลี่ยนน้ำที่บ่อขยะตรงนี้ และมาเจอศพ ทีแรกคิดว่าเป็นสุนัข จึงมาบอกชาวบ้านก่อนจะมาแจ้งผู้ใหญ่บ้าน และแจ้งตนเองจึงพากันออกมาดูกับชาวบ้านก่อนจะแจ้งตำรวจสภ.แวงน้อย ซึ่งมาถึงเห็นสภาพโดนไฟเผาไหม้เกรียมทั้งหมด ลักษณะเหลือแต่โครงกระดูกนอนขด และน่าจะเป็นการเผานั่งยาง จากยางรถกระบะ เมื่อศพยังไหม้ไม่หมด ด้วยน้ำหนักคนเอียงลงจากยาง แต่สภาพพื้นไหม้ไปทั้งหมดคาดว่าจะมีการเผาไหม้มาแล้วประมาณ 3 วัน และไม่มีการเผาในบริเวณอื่น


การเผาขยะนั้นไม่ได้มีการเผาทุกวัน จะเผาเฉพาะช่วงที่มีขยะเยอะ ๆ โดยทางรถขนขยะจะนำมาทิ้งที่บ่อขยะแห่งนี้ ซึ่งเป็นขยะในพื้นที่ทั้งตำบลละหานนา และในจุดนี้เป็นที่สาธารณะ ใครจะเข้ามาก็ได้ เป็นทางผ่านของชาวบ้านไปหาเห็ดหรือมาหาเก็บของเก่าก็น่าจะมีเช่นกัน รวมทั้งสัญจรออกผ่านอำเภอข้ามจังหวัดได้ และสะดวกสบายของชาวบ้านในพื้นที่ ส่วนมากจะเป็นคนตำบลละหานนาที่รู้จักเทียวทางเส้นนี้ประจำ และคนต่างพื้นที่เองก็ไม่น่าจะกล้าเข้ามาในจุดนี้เนื่องจากเป็นป่า ซึ่งต่อไปจะต้องมีการป้องระมัดระวังมากขึ้น เพราะเป็นเหตุการณ์แรกที่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่ และเป็นเรื่องการเผานั่งยาง ส่วนตัวไม่รู้จักคนส่งน้ำ แต่จะมีผู้ใหญ่บ้านที่อยู่บ้านเดียวกันกับคนส่งน้ำพามาพร้อมกับตำรวจลงพื้นที่ให้ข้อมูลร่วมกัน ส่วนตัวเชื่อว่าเป็นการนั่งยางเผาแต่ไม่รู้ว่าเสียชีวิตที่ไหน อาจจะเสียชีวิตที่อื่นแล้วนำมาทิ้งดังกล่าว


ด้านพ.ต.อ.สมมาตย์ มั่งไธสงค์ ผกก.สภ.แวงน้อย กล่าวว่า ในเบื้องต้นทราบว่ามีชาวบ้านขับรถผ่านแล้วแวะปัสสาวะที่บ่อขยะ จึงมองเห็นโครงกระดูก จึงแจ้งคนที่ผ่านไปมาในละแวกดังกล่าวให้ทราบ ซึ่งเมื่อมาตรวจที่พบโครงกระดูกนั้น ในเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุเพศได้ว่าชายหรือหญิง มีเพียงเส้นผมที่ยาว ที่ยังหลงเหลือบางส่วน ซึ่งอาจจะเป็นหญิงก็ได้หรือสาวประเภทสองก็เป็นได้เช่นกัน แต่ในพื้นที่สภ.แวงน้อยตรวจสอบแล้ว ไม่มีการแจ้งคนหายแต่อย่างใด

คุณอาจสนใจ