สังคม

แจ้ง 2 ข้อหา หนุ่มวิศวกรเชื้อชาติจีน อ้างหลอนถูกทำร้าย เปิดประตูเครื่องบิน วุ่นทั้งลำที่เชียงใหม่

โดย thichaphat_d

9 ก.พ. 2567

164 views

ตำรวจแจ้ง 2 ข้อหาหนัก หนุ่มวิศวกรคอมพิวเตอร์เชื้อชาติจีน พยายามเปิดประตูเครื่องบิน ขณะกำลังเทคออฟจากสนามบินเชียงใหม่ ผู้โดยสารเล่านาทีระทึก ผู้ก่อเหตุเอะอะโวยวาย และเปิดประตูขณะกำลังทะยานขึ้น ก้อนลมมหึมาพัดเข้าเครื่อง อลหม่านกันทั้งลำ ตำรวจคุมตัวผู้สอบปากคำ อ้างว่าไปเที่ยวเวียดนามแล้วรู้สึกว่าถูกคุกคาม จนหลอนว่าถูกกลุ่มขบวนการใต้ดินตามมาทำร้าย จะทำลายเครื่องบินลำนี้ จึงต้องหาทางหนีด้วยการเปิดประตูฉุกเฉิน

ความคืบหน้ากรณีผู้โดยสารในเที่ยวบิน TG121 เส้นทาง เชียงใหม่-สุวรรณภูมิ ของสายการบินไทย ก่อเหตุเอะอะโวยวายและเปิดประตูเครื่องบินระหว่างที่เครื่องบินเตรียมที่จะวิ่งขึ้นจากรันเวย์ ทำให้เบาะสไลด์กางออก จนส่งผลให้อากาศยานไม่สามารถทำการบินได้ และจอดค้างอยู่กลางทางวิ่ง (Runway) กระทบกับเที่ยวบินอื่นๆ ไม่สามารถทำการขึ้น – ลง ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ชั่วขณะ โดยเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบ มี 13 เที่ยวบิน และมีผู้โดยสารได้รับความเดือดร้อนทั้งสิ้น 2,296 คน เหตุเกิดเวลาประมาณ 21.00 น. วันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา

โดยมีผู้ใช้ Facebook ชื่อ Ananya Tiangtae (อนัญญา เที่ยงแท้) โพสต์ภาพเหตุการณ์และระบุข้อความว่า “ระทึกกลางดึก ผู้โดยสารชาวจีนพุ่งตัวเปิดประตูเครื่องบินขณะเครื่องกำลังทะยานขึ้นฟ้า เรือยางเด้งออกจากประตู แอร์โฮสเตสลุกจากที่นั่งมาจับตัวผู้โดยสาร ยื้อกันไปมา ก้อนลมมหึมาพัดเข้ามาในเครื่องบิน นักบินจอดเครื่องบินกะทันหัน ผู้โดยสารฝรั่งอีกคนหายตกใจ ลุกมาช่วยจับตัวไว้ อลหม่านไปทั้งลำ กว่าช่างจะมายกเรือยางออกก็ห้าทุ่มกว่า เดิมต้องTake off 21: 05 ทุกคนต้องกลับมาอาคารสนามบิน

เจ้าหน้าที่พาชายจีนคุ้มคลั่งออกจากเครื่องบิน ผู้โดยสารหลายสิบคนตกเครื่องที่บินต่อไปต่างประเทศ เครื่องบินจากต่างประเทศและในประเทศที่มาลงเชียงใหม่ต้องไปจอดที่เวียดนามหรือลาวแทน คนที่บินกลับกรุงเทพฯ ต้องรอเปลี่ยนเครื่องเช้าวันใหม่ ส่วนเราตกค้างนอนเชียงใหม่อีกคืน กระเป๋าเดินทางติดแหง็กใต้ท้องเครื่อง กว่าจะได้คืนตี 1 กว่า…

เดินทางมาครบ 100 ประเทศ เพิ่งเจอเหตุการณ์ผู้โดยสารเปิดประตูเครื่องบินเพื่อเหินลงไป ถ้าเขาคุ้มคลั่งเปิดประตูขณะเครื่องบินอยู่ที่ 30,000 ฟิตเหนือระดับน้ำทะเล อะไรจะเกิดขึ้น?”

เมื่อวานนี้ (8 ก.พ.67)  พ.ต.ท. ณัฐวุฒิ น้อยสอน รอง ผกก. สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์  จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้ควบคุมตัวผู้โดยสารที่ก่อเหตุคนดังกล่าวไว้ ทราบชื่อคือ นาย Wong Sai Heung อายุ 40 ปี  เชื้อชาติจีน สัญชาติแคนาดา มีอาชีพเป็นวิศกรคอมพิวเตอร์ จากการค้นตัว พบยารักษาโรคจำนวนหนึ่ง ตรวจร่างกายเบื้องต้นไม่พบสารเสพติด  พนักงานสวนสวนได้นำตัวมาสอบปากคำผ่านล่าม ผู้ก่อเหตุอ้างว่า ก่อนหน้านี้ไปเที่ยวเวียดนาม แล้วไปเจอเหตุการณ์ที่ทำให้รู้สึกว่าถูกคุกคาม จนหวาดกลัวว่า จะมีกลุ่มขบวนการใต้ดิน หรือกลุ่มองค์กรมืด มาตามล่าตัวเพื่อทำร้าย และจะทำลายเครื่องบินลำที่ตนเองนั่ง จึงพยายามจะเปิดประตูฉุกเฉินเครื่องบินเพื่อหลบหนี

เบื้องต้น พนักงานสอบสวนแจ้ง 2 ข้อหาหนัก คือ กระทำด้วยประการใดๆ ให้อากาศยานอยู่ในลักษณะอันน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคล  และข้อหา เป็นผู้อยู่ในอากาศยานระหว่างการบิน ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ควบคุมอากาศยานหรือเจ้าหน้าที่ประจำอากาศยาน ซึ่งสั่งในนามผู้ควบคุมอากาศยานฯ  (เปิดประตูฉุกเฉินเครื่องบินโดยไม่มีเหตุอันควร)  

อย่างไรก็ตาม อาจจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมอีก เกี่ยวกับความผิดตามพระราชบัญญัติอากาศยาน ซึ่งรอผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการแจ้งความ ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินและเที่ยวบินทั้ง 13 เที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบ ทางสายการบินแต่ละแห่ง ก็อาจจะมาแจ้งความเพิ่มเติมอีก

มีรายงานว่า ผู้ก่อเหตุ เดินทางเข้าไทยเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนที่จะเดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่ และกำลังจะบินกลับจากเชียงใหม่ไปต่อเครื่องที่กรุงเทพฯ ในคืนเกิดเหตุ

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/syvVQqi6ro0

คุณอาจสนใจ

Related News