สังคม

ชื่นชม! ตำรวจฮีโร โดดน้ำช่วยชีวิตชายลอยคอติดผักตบหวิดจมน้ำ จนปลอดภัย

โดย paranee_s

23 ม.ค. 2567

647 views

พ.ต.อ.เกียรติชัย เกิดโชค ผกก.สภ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า วันนี้ (23 ม.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 13.45น. ขณะที่ จ.ส.ต.ธรรมรัตน์ ศรีอำพัน สายตรวจรถจักรยานยนต์ นามเรียกขาน 1241 พร้อมด้วย ส.ต.ต.ณัชพล จันนาคา สายตรวจรถจักรยานยนต์ นามเรียกขาน 1242 ออกปฏิบัติหน้าที่สายตรวจรถจักรยานยนต์ เขต 1 ได้รับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุ 191ว่ามีเหตุคนกระโดดน้ำหวังฆ่าตัวตาย ที่สะพานข้ามคลองสองพี่น้อง บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองสองพี่น้อง


เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจทั้ง 2 นาย จึงได้รีบเดินทางไปตรวจสอบ และเมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบว่า มีผู้ชายคนหนึ่งได้กระโดดจากสะพานลงไปลงน้ำในคลองสองพี่น้อง และถูกกระแสน้ำพัดลอยไปติดกับกอผักตบชวา


ทันทีนั้น ส.ต.ต.ณัชพล จันนาคา หรือ หมู่อั้ม จึงได้ตัดสินใจ วางปืน และถอดแบบ กระโดดลงน้ำในคลองว่ายน้ำไปช่วยชีวิต ผู้ชายคนดังกล่าวขึ้นมาจากน้ำรอดชีวิตอย่างฉิวเฉียด เนื่องจากผู้ประสบเหตุเริ่มอ่อนแรงเต็มที จึงได้อุ้มขึ้นมาจากคลองอย่างทุลักทุเล เพราะเนื่องจากกระแสน้ำในคลองไหลเชี่ยว


ส่วนทางด้าน จ.ส.ต.ธรรมรัตน์ ศรีอำพัน หรือ “จ่าตุ้ย" ที่อยู่บนฝั่งได้รีบติดต่อประสานหน่วยกู้ภัยฯ ให้มารับตัวส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 ภายหลังทราบชื่อคือ นายภัทร อายุ 64 ปี ชาวบ้าน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เบื้องต้นสาเหตุทราบว่า เกิดจากอาการเครียดจากโรคประจำตัว


ส.ต.ต.ณัชพล จันนาคา หรือ หมู่อั้ม เล่าว่า ผมออกว.4 ในพื้นที่ กำลังจะกลับที่พักสายตรวจ ก็ได้รับแจ้งว่ามีเหตุคนโดดสะพาน พอได้รับแจ้งก็รีบเดินทางไปที่สะพานเลย พอไปถึงเราเห็นเขาลอยคออยู่เห็นแต่ใบหน้าแล้ว เราก็ไม่ได้ตัดสินใจอะไรเยอะ ก็ถอดชุดเกาะ ถอดอะไรที่มันหนักเวลาที่เราว่ายน้ำออก แล้วก็กระโดดลงไปช่วยเลย


เท่าที่เห็นตอนที่ผมไปถึงเขาหมดแรงแล้ว หน้าซีด และลอยอยู่เหลือแค่ปากกับจมูกเกาะผักตบอยู่ ก่อนถึงก็เรียกเขาเพื่อเช็กสติเขา แต่เขาก็ไม่ได้ตอบรับ ผมก็จับเขาแล้วว่ายน้ำเข้าตลิ่ง ตอนใกล้ถึงตลิ่งเขาก็รู้ตัว บอกให้เขาเกาะไม้ยืนเขาก็ยืน เขาบอกว่าขาไม่มีแรง


ตอนที่โดดลงไปเราก็กลัว กลัวเขาจะหมดแรงก่อน ต้องรีบทุกอย่าง เพราะถ้าเขาจมลงไปคงยากต่อการค้นหา ด้วยความที่เราก็ไม่กล้า เพราะไม่ได้เป็นนักประดาน้ำ ก็ไม่สามารถลงไปดำน้ำช่วยได้ ถ้าเรายังเห็นเขาอยู่บนผิวน้ำเราก็ยังช่วยเขาได้


ความรู้สึก ณ ตอนนั้นเราก็ตื่นเต้นใจหนึ่งก็กลัวจะไม่ไหวด้วย แต่สถานการณ์มันบีบบังคับให้เราต้องตัดสินใจ น้ำตรงกลางลึก แต่หลังจากที่มีไม้กั้นเข้ามา น้ำตื้นสามารถยืนได้ แต่ตรงกลางเหมือนเขาขุดไว้ เราเห็นเขาไม่ไหวแล้วเลยต้องรีบตัดสินใจ


พ.ต.อ.เกียรติชัย เกิดโชค ผกก.สภ.สองพี่น้อง กล่าวว่า สำหรับ นายภัทร และได้ติดต่อประสานกับทางญาติ และครอบครัวเพื่อสอบถามข้อมูลแล้ว ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากหวั่นเกรงว่า อาจจะก่อเหตุดังกล่าวอีกครั้ง


สำหรับ จ.ส.ต.ธรรมรัตน์ ศรีอำพัน ผบ.หมู่ (ป) สภ.สองพี่น้อง พร้อม ส.ต.ต.ณัชพล จันนาคา ผบ.หมู่ (ผช.พงส.) สภ.สองพี่น้อง ต้องขอชื่นชมในการทำงาน ในการปฏิบัติหน้าที่สายตรวจ รถจักรยานยนต์ เขต 1. สภ.สองพี่น้อง ที่สามารถช่วยคนหวิดจมน้ำจนรอดชีวิตมาได้

คุณอาจสนใจ

Related News