สังคม

กลุ่มคนรักสัตว์ตั้งรางวัลนำจับคนวางยาเบื่อทำสุนัขตายกว่า 20 ตัว ภายใน 6 เดือน

โดย gamonthip_s

20 ม.ค. 2567

205 views

จากกรณีกลุ่มคนรักสัตว์ที่พักอาศัยอยู่ภายในชุมชนโครงการเอื้ออาทร เทพารักษ์ 3 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการกว่า 10 คน ได้รวมตัวส่งเรื่องร้องเรียนให นายพีระบุญ เจริญวัย ประธานองค์กรสวัสดิ์ภาพสัตว์ และมูลนิธิเดอะโฮป ไทยแลนด์ ว่าหมาจรที่ทางกลุ่มรักสัตว์ดูแล ถูกวางยาเบื่อตายไปกว่า 20 ตัว ภายในระยะเวลาไม่กี่เดือน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีหมาลูกอ่อนที่กำลังให้นมลูก


ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 19 ม.ค.67 นายพีระบุญ เจริญวัย ประธานองค์กรสวัสดิ์ภาพสัตว์ และมูลนิธิเดอะโฮป ไทยแลนด์ พร้อมพ.ต.อ.ไพโรจน์ เพ็ชรพลอย ผกก.สภ.บางพลี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่ภายในเอื้ออาทรเทพารักษ์ 3 ไปพบกับกลุ่มคนรักสัตว์ ซึ่งจากการสอบถามเบื้องต้นพบว่ามีหมาจรจัดได้ถูกวางยาตายไปกว่า 20 ตัว ภายในระยะเวลากว่า 6 เดือน ซึ่งครั้งล่าสุดมีหมาโดยวางยาเบื่อตายไป 5 ตัว และสามารถส่งรักษารอดมา 1 ตัว ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นยังไม่สามารถหาตัวผู้ที่เป็นคนวางยาเบื่อหมาได้ จนทางกลุ่มต้องตั้งรางวัลสำหรับคนที่ให้เบาะแสเกี่ยวกับคนที่วางยาเบื่อหมาเป็นจำนวนเงิน 30,000 บาท โดยในเอื้ออาทรนี้มีหมาจรประมาณร้อยกว่าตัว หลังจากนี้กลุ่มคนรักสัตว์ จะเดินทางเข้าไปแจ้งความร้องทุกข์ ที่ สภ.บางพลี เพื่อให้ติดตามผู้ที่วางยาเบื่อหมาทั้งหมดมาสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


นายพีระบุญ เจริญวัย ประธานองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ และมูลนิธิเดอะโฮป ไทยแลนด์ กล่าวว่าได้มีประชาชนส่งเรื่องเข้ามาว่าที่หมู่บ้านเอื้ออาทรเทพารักษ์ 3 มีเหตุวางยาเบื่อสุนัขน่าจะมากกว่า 20 ชีวิตประชาชนเขามีกลุ่มของคนรักสัตว์ สุนัขก็ไม่ได้สร้างปัญหาในชุมชน แต่ถูกวางยา หนึ่งในนั้นมีหมาแม่ลูกอ่อนด้วย บางตัวที่พอช่วยได้ตอนนี้ก็ยังแอดมิดอยู่ที่โรงพยาบาล วันนี้ก็เลยนำประชาชนมาแจ้งความร้องทุกข์ แล้วเดี๋ยวจะเดินทางไปตรวจสอบกล้องวงจรปิด และก็ทำเรื่องของการป้องปรามการทารุณกรรมสัตว์ที่จุดเกิดเหตุด้วย และจะมีรางวัลนำจับให้กับใครที่สามารถชี้แจ้งเบาะแสไปถึงคนที่กระทำความผิดมารับโทษได้ มีรางวัลนำจับให้ 3 หมื่นบาท


นางสาวจินตนา อายุ 46 ปี ชาวบ้าน บอกว่าโดยปกติแล้วจะไม่ตายพร้อมกันเยอะขนาดนี้ จะมีแค่ 1 ตัวหรือ 2 ตัว แต่ตนก็บอกไม่ได้ว่าใครเป็นคนวางยาเพราะว่าเป็นชุมชนใหญ่ แต่รอบนี้หนักหน่อย เท่าที่ตนเห็นมี 5 ตัว แต่มี 1 ตัวช่วยเอาไว้ได้ทัน หมอบอกว่าเขาได้รับสารพิษมาเป็นยาเบื่อแต่ตอบไม่ได้ว่าเป็นยาเบื่อชนิดไหน แต่น้องไม่ได้รับในปริมาณที่เยอะเพราะตัวที่ช่วยได้เขาจะค่อนข้างกลัวหมาตัวอื่น และกินได้น้อย แต่ค่าเลือดค่าไตค่อนข้างสูงเพราะโดนสารพิษ โดยสรุปแล้วครั้งนี้หมาตาย 5 ตัว ตั้งแต่กลางปีที่แล้วตายเกือบ 20 กว่าตัว ปกติที่นี่หมาเยอะ มีบางตัวที่สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน แต่ตนก็ไม่คิดว่าจะมีคนมาวางยาเบื่อเยอะขนาดนี้ ตนจับหมาทำหมันก็คือพยายามช่วยแก้ไขปัญหา ให้หมาจรมีอยู่เท่านี้ไม่เพิ่มปริมาณ ตนอยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยทำหมัน และอยากสร้างความเข้าใจกันในชุมชนอยากให้มาร่วมมือกันแก้ปัญหา 


ส่วนทางด้านชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากหมาจร ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า ที่ห้องตนมีเด็กเล็กพักอาศัยอยู่ ปัญหาที่เกิดจากสุนัขมีทั้งเสียงดัง หมัดขึ้นห้องไปกัดลูกตน บางทีสุนัขชอบขึ้นไปหน้ารถหรือบางทีก็กัดสายไฟรถ เคยมีเด็กโดนสุนัขรุมกัด โดยเฉพาะหลังตึกที่ตนพักอาศัยอยู่ก็มีสุนัขเกือบร้อยตัวแล้ว ตนก็ร้องทุกทางเพราะว่าตนได้รับผลกระทบโดยตรง ตนเคยรวมตัวกันไปประท้วงรอบนึงแล้วก็เหมือนเดิมอยากให้ทำข่าวในสองมุมระหว่างคนโลกสวยที่เห็นสุนัขถูกฆ่ากับคนที่ได้รับผลกระทบจากสุนัข

คุณอาจสนใจ

Related News