สังคม

ตำรวจ ปคบ.ล้างบาง ร้านขายน้ำกระท่อม ผสมยาแก้แพ้-ยาแก้ไอ 4 ร้าน เรียบ ถ.คลอง 7

โดย nattachat_c

19 ม.ค. 2567

1.1K views

วานนี้ (18 ม.ค. 67) พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. สั่งการให้ พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. นำเจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปคบ. ปฏิบัติการกวาดล้างแหล่งจำหน่ายน้ำกระท่อมผสมยาแก้แพ้-ยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อม ให้กลุ่มผู้ขับรถบรรทุก และวัยรุ่น โดยเปิดร้านริมถนนคลอง 7 ตลอดเส้นทางช่วง อ.ธัญบุรี - อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี 


จากการตรวจค้น 4 จุด สามารถจับกุมผู้จำหน่ายน้ำกระท่อมได้ 4 ราย คือ

  • นายบำเพ็ญ อายุ 29 ปี
  • นายมนตรีฯ อายุ 45 ปี
  • น.ส.อังคณา อายุ 23 ปี
  • นายสุระชัย อายุ 65 ปี


โดยมีของกลาง คือ

  • น้ำกระท่อมขนาด 1-1.5 ลิตร จำนวน 129 ขวด
  • ยาแก้แพ้ และ แก้ไอชนิดน้ำ รวม 35 ขวด

------------

พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. กล่าวว่า


สืบเนื่องจาก ปรากฏข่าว หนุ่มรายหนึ่งดื่มน้ำกระท่อมผสมยาแก้ไอเป็นประจำ จนเกิดอาการอาเจียน ลำไส้อุดตัน (ภาวะถุงท่อม) จนลำไส้อักเสบ ต้องเข้ารับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน


เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบต่อสุขภาพชีวิต และความปลอดภัย จึงนำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า มีการลักลอบจำหน่ายน้ำกระท่อม ริมถนนคลอง 7 ตลอดเส้นทางช่วง อ.ธัญบุรี - ลำลูกกา จ.ปทุมธานี


โดยจำหน่ายน้ำกระท่อมคู่กับยาแก้แพ้-ยาแก้ไอ ให้กับกลุ่มวัยรุ่น พนักงานขับรถบรรทุก พนักงานขับรถขนส่ง และผู้ที่ขับขี่ผ่านถนนเส้นทางดังกล่าว ก่อนตรวจค้นร้านขายน้ำกระท่อม 4 จุด และจับกุมผู้จำหน่ายน้ำกระท่อม จำนวน 4 ราย ดังกล่าว


สอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า ซื้อพืชกระท่อมมาจากตลาดในพื้นที่ จ.ปทุมธานี และบางรายปลูกเองที่บ้าน จากนั้น นำมาต้มขายให้กลุ่มวัยรุ่น  และพนักงานขับรถบรรทุกที่สัญจรผ่านไปมา ในราคาขวดละ 80 บาท


เบื้องต้นแจ้งข้อหา “จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข” ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 2 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท


ส่วนผู้ต้องหาบางราย ที่จำหน่าย 'น้ำกระท่อมคู่กับยาแก้แพ้-ยาแก้ไอ' จะเป็นความผิดเพิ่มเติมตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 ฐาน“ ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ดำเนินคดีต่อไป


พล.ต.ต.วิทยา กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ มีกลุ่มคนที่อาศัยช่องว่างทางกฎหมาย ลักลอบขายน้ำต้มกระท่อม เพื่อนำไปผสมยาแก้ไอ ยาแก้แพ้ ดื่มเพื่อสร้างความมึนเมา ในลักษณะยาเสพติด 4×100 มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในกลุ่มผู้ขับขี่รถบนท้องถนน


หากนำไปผสมคู่ยาแก้แพ้ ยาแก้ไอ ดื่มเพื่อสร้างความมึนเมา อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะกวดขัน และจับกุม เพื่อตัดตอนการเข้าถึงยาเสพติด 4×100 ให้ถึงที่สุด

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/gNhxwof-ah0


คุณอาจสนใจ

Related News