สังคม

คาดลูกปืนแตก ทำล้อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหลุด 'สุริยะ' จ่อมีสมุดพก ขู่คะแนนไม่ดี ตัดสิทธิเข้าร่วมประมูล

โดย nattachat_c

3 ม.ค. 2567

70 views

วานนี้ (2 ม.ค. 67) เวลา 18.30 น. ร่วมกตัญญูรายงานเหตุว่า มีล้อรถไฟฟ้าสายสีเหลือง หล่นลงมาใส่รถประชาชนด้านล่าง โดยที่เกิดเหตุคือบริเวณ ถนนเทพารักษ์ กม.3 ก่อนถึงสถานีไฟฟ้าสายสีเหลือง ศรีเทพา ไม่ถึง 100 เมตร


เจ้าหน้าที่ร่วมกตัญญูจึงแจ้งตำรวจ สน.สำโรงเหนือเข้าตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่ BTS // รฟม. // พิสูจน์หลักฐาน จ.สมุทรปราการ


สำหรับที่เกิดเหตุพบว่ามีล้อของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองขบวนหนึ่ง ที่หล่นลงมาอยู่ริมถนนใกล้เคียงกับฟุตปาธ โดยมีรถแท็กซี่สีเขียวเหลืองได้รับความเสียหายบริเวณกระโปรงรถ // ส่วนคนขับแท็กซี่ คือคุณลุงวิรัช คุ้มทรัพย์ อายุ 73 ปี อยู่อาการตกใจมาก // ส่วนผู้โดยสารที่นั่งมาด้วยตกใจกว่า ได้จ่ายค่ารถแล้วขอไปต่อทันที // ซึ่งเหตุการณ์นี้ไม่มีคนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต


ทีมข่าวตรวจสอบกล้องวงจรปิดนาทีล้อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหล่น พบว่า บนถนนมีรถสัญจรไปมาปกติ // ช่วงที่ล้อรถไฟฟเหล่นพบว่า จังหวะที่หล่นลงมามีรถแท็กซี่สีเขียวเหลืองขับมาพอดี ซึ่งล้อรถไฟฟ้ากระเด้งลงพื้นถนนก่อนโดนแท็กซี่คันดังกล่าวได้รับความเสียหายบริเวณกระโปรงรถ

-------------

ต่อมาทีมข่าวลงพื้นที่ พบกับ คุณลุงวิรัช คุ้มทรัพย์ อายุ 73 ปี คนขับแท็กซี่ กล่าวว่า ตนขับรถ โดยรับผู้โดยสาร 1 คน มาจากแถวๆ สน.สำโรงเหนือ // จากนั้นก็วิ่งรถมาเรื่อยๆด้วยความเร็วปกติ และอยู่ในเลนกลาง กระทั่งมาถึงจุดเกิดเหตุ // ตอนแรกไม่คิดว่าเป็นล้อรถ มากระแทกกับรถเข้าแรงมาก // ขณะนั้นใจสั่นมาก ก่อนจะมาคิดในภายหลังว่าน่าจะเป็นล้อรถไฟฟ้าหล่นลงมา ก็รู้สึกงงมากว่าหล่นลงมาได้อย่างไร หล่นมาแรงด้วย ก่อนจะเฉียดตัวเองข้ามไปอีกฝั่ง


ตัวเองไม่ได้รับบาดเจ็บอะไร มีเพียงตกใจอย่างเดียว // ส่วนรถได้รับความเสียหลักๆคือหน้ากระโปรงรถ // ส่วนผู้โดยสาร ไม่ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน // แต่อยู่ในอาการตกใจจนตัวสั่น ก่อนจะขอลงจากรถไปทันที


ส่วนการรับผิดชอบเชื่อว่าทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว เพราะเรามีรายได้จากการทำมาหากิน ให้เขาจัดการไป ไม่ขอพูดอะไรมาก

-------------

ต่อมาเวลา 20.00 น. พบว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รุดลงพื้นที่ ก่อนจะให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน


โดยนายสุริยะ ระบุว่า จากการพูดคุยกับ รฟม. สันนิษฐานสาเหตุเบื้องต้นคาดว่า เกิดจากลูกปืนแตก ซึ่งอาจมาจากการตรวจสอบไม่ดี โดยรถไฟฟ้าสายสีเหลืองยังเปิดให้บริการได้ตามปกติ ส่วนขบวนรถที่ล้อหลุดได้เข้าศูนย์ซ่อมบำรุง และตรวจสอบโดยละเอียดแล้ว


ทั้งนี้ มองว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่น่าเกิดขึ้น และช่วงนี้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อย ในวันนี้ (3 ม.ค.67) จึงจะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาประชุมหารือ ประกอบด้วย รฟม. // กรมการขนส่งทางราง และบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทาน รถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง มาชี้แจงและหาแนวทางการป้องกันเพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการและประชาชน


เบื้องต้น ตนได้สอบถามผู้ว่าฯ รฟม. ว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้สามารถเอาผิดกับผู้รับสัมปทานอย่างไร ซึ่งก็ได้คำตอบมาว่า สามารถสั่งหยุดการเดินรถได้เท่านั้น พร้อมระบุจำนวนวัน // ส่วนการปรับในสัญญาทราบว่าไม่มีการปรับ // ถ้าเป็นลักษณะเช่นนี้ตนจะให้มีสมุดพก เก็บคะแนนการเดินรถ หากพบว่ามีคะแนนต่ำหรือไม่ดีจะส่งผลเกี่ยวกับการประมูลสัมปทานในครั้งต่อไป สูงสุดคือตัดสิทธิ์เข้าร่วมการประมูล

------------

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นรถไฟโมโนเรวที่ล้ออยู่ด้านนอก // จุดนี้น่าจะเป็นจุดที่เป็นจุดอ่อนเปราะบางที่สุด กระทรวงคมนาคมต้องเข้ามาดู และยกเคสนี้ต้องเป็นเคสตัวอย่าง // ซึ่งคมนาคมต้องไปดูว่าในเรื่องกฎ ระเบียบว่าการป้องกันในเชิงรุกเป็นอย่างไร และต้องป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ // ทั้งนี้ ตนเข้าใจว่าคนที่อยู่ด้านล่างมีความวิตกกังวล // จึงต้องค้นหาสาเหตุให้ได้โดยเร็ว อีกอย่างปกติแล้วจะมีเซ็นเซอร์ ส่งสัญญาณอยู่แล้ว ต้องไปตรวจสอบอย่างละเอียดว่ามีการทำงานครบหรือไม่


ส่วนสาเหตุเบื้องต้น มีการสันนิษฐานว่าตัวแบริ่งหรือตัวรองรับแตก พอแตกทำให้สลักหลุดออกมา ซึ่งมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น


ส่วนแผนการดูแลมีคู่มืออยู่แล้ว ต้องไปดูอีกเช่นกันว่าปฏิบัติตามคู่มือหรือไม่ // สุดวิสัยจริงหรือไม่ หรือปฏิบัติตามคู่มือแล้วยังเกิดเหตุแบบนี้อยู่ต้องไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง


นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ครั้งนี้ถือว่าโชคดีเพราะไม่มีคนบาดเจ็บหรือเสียชีวิต หากเกิดมีคนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตน่าจะเป็นสิ่งที่น่าเสียใจมากกว่านี้ // แต่ขอยืนยันว่าตามกฎระเบียบของ รฟม. การเดินรถประกันภัยแบบครอบคลุมอยู่แล้ว ประเด็นนี้ตนไม่ห่วงต้นห่วงประเด็นที่ว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดเหตุแบบนี้อีก


ทั้งนี้ ได้มีการสั่งการไปแล้วว่าหากหมดเวลาเดินรถให้ตรวจสอบทุกขบวนแบบ 100% ซึ่งมีทั้งหมดประมาณ 40 ขบวน // ส่วนเรื่องของการเอาผิด  นายสุรพงษ์ ยืนยันว่า ต้องมีการเอาผิดซึ่งเป็นไปตามกฎระเบียบอยู่แล้ว ซึ่งต้องไปดูตามสัญญาว่ามีข้อผูกพันกันอย่างไรบ้าง // ความเสียหายควบคุมใครบ้าง // รวมทั้งสาเหตุด้วย


เมื่อถามว่าต้องเอาผิดฐานประมาทหรือไม่ นายสุรพงษ์ ยังไม่ฟันธงเพราะต้องดูในส่วนของรายละเอียดก่อนของสัญญาก่อน ซึ่งต้องทำตามสัญญาดังกล่าวนั้นทุกประการ


นายสุรพงษ์ ย้ำว่า จากนี้สิ่งที่เราต้องมาทบทวนคือประเมินดูว่าระบบโมโนเรว หรือล้ออยู่ข้างนอก กับระบบเฮฟวี่เรลที่อยู่ในราง แบบไหนเหมาะสมกับสังคมกรุงเทพฯมากกว่ากัน
------------

ด้านนายสุมิตร ศรีสันติธรรม ผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติม ระบุว่า รถไฟฟ้าสายสีเหลืองและรถไฟฟ้าสายสีชมพูใช้ระบบโมโนเรว ที่เป็นล้อยาง มี 4 ตู้ วิ่งอยู่บนทางปูน เรียกว่าเป็นรถรางเดี่ยว จะมีล้อยางรับน้ำหนัก จะต่างกับ BTS ที่วิ่งอยู่บนรางเหล็ก // โดยล้อยางที่ใช้สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองนี้ ยืนยันว่าเป็นมาตรฐานโลก และมีการใช้งานกันอยู่หลายประเทศ


ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นต้องไปดูรายละเอียดอีกครั้งว่าเกิดจากอะไร // แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าล้อหลุดออกมาจากลูกปืน


นายสุมิตร กล่าวว่า ล้อยางดังกล่าวนี้ มีปัจจัยอุณหภูมิเข้ามาเกี่ยวข้องและข้างในล้อใช้ไนโตรเจนเปรียบเสมือนลมล้อรถ // ทั้งนี้ โดยปกติสำหรับล้อรถจะมีเซอร์เซอร์วัดระดับความร้อน หากอุณหภูมิสูงจะมีการเตือนไปที่คนขับ และให้หยุดขบวนรถในสถานีต่อไปทันที ส่วนสาเหตุครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับความร้อนหรือไม่นั้น ต้องไปตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้งว่าสาเหตุมาจากอะไรเพราะรถไฟเพิ่งใช้งานได้เพียง 5 เดือนเท่านั้น // พร้อมกันนี้ ขอยืนยันว่ามีการตรวจสภาพรถตามวงรอบทุก 1 เดือน
------------
กรณีที่วานนี้ (3 ม.ค.67) เกิดเหตุล้อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหล่นใส่รถแท็กซี่ เทพารักษ์ กม.3 ก่อนถึงสถานีศรีเทพา    


ต่อมาภายหลังเข้าตรวจสอบเบื้องต้น บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ EBM  ผู้รับสัมปทาน โครงการ รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ออกหนังสือชี้แจง ระบุว่า เมื่อเวลา 18.21 น.ได้รับแจ้งเหตุล้อประคองรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ได้หลุดร่วงลงมา ใส่รถแท็กซี่ บริเวณถนนเทพารักษ์ ซึ่งอยู่ระหว่างสถานีทิพวัล (YL22) และสถานีศรีเทพา (YL21) แต่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว และจากการตรวจสอบหาสาเหตุเบื้องต้นพบว่า เกิดจากเบ้าลูกปืนของล้อประคอง (Guide Wheel) เสียหายทำให้ล้อหลุดร่วงลงมา โดยขบวนรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ที่ประสบเหตุเป็นขบวนใหม่ ซึ่งมีการตรวจสอบ และซ่อมบำรุงตามรอบโดยปกติ และขณะนี้กำลังตรวจสอบชุดล้อประคองที่หลุดออกมา เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุโดยละเอียด


รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง กราบขออภัยผู้ได้รับกระทบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บริษัทฯ จะดำเนินการตามมาตรการในการป้องกันเหตุ และเร่งหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปหาสาเหตุ และแนวทางป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก เบื้องต้น ได้ประสานกับบริษัทประกัน เพื่อให้เข้าดูแลผู้ได้รับความเสียหายต่อไป


บริษัทฯ ขออภัยในความไม่สะดวกกับเหตุขัดข้องในครั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง MRT Yellow Line Call Center โทรศัพท์ 0 2 - 617- 6111 LineOfficial : @pinkyellowline เว็บไซต์ www.ebm.co.th  หรือ Facebook Page : YellowLineofficial

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/YezaZHe5bt0













คุณอาจสนใจ

Related News