สังคม

สั่งลบแล้ว! คลิป 'หลวงพี่โจ' เที่ยวญี่ปุ่นฉ่ำ ชี้เป็นโลกวัชชะ ทำผิดรอบ 2 จ่อถอดจาก ผช.เจ้าอาวาส

โดย thichaphat_d

29 ธ.ค. 2566

139 views

สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดตรัง ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง คลิปหลวงพี่โจ เที่ยวญี่ปุ่นสุดฉ่ำ 7 วัน 7 คืน ชี้เป็นโลกวัชชะ ไม่เหมาะ อาจต้องถอดถอนจากตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาส เพราะทำผิดเป็นครั้งที่สองแล้ว เตรียมนำเรื่องเข้าที่ประชุมวันนี้

ด้านเจ้าอาวาสวัดไร่พรุ เผยหลวงพี่โจขออนุญาตไปญี่ปุ่น หลังรับปริญญา โดยใช้ปัจจัยส่วนตัว หลังทราบเรื่องสั่งให้ลบคลิป-ลบโพสต์ และตักเตือนแล้ว


ความคืบหน้ากรณีผู้ใช้ X @Red Skull เผยแพร่คลิปวิดีโอพระสงฆ์รูปหนึ่ง รอขึ้นเครื่องบินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น โดยภายในคลิปมีการระบุว่า มีพระเดินทางไปทั้งหมด 4 รูป ไปพิชิตความหนาว  ภายในคลิป พระสงฆ์ได้เดินทางไปเที่ยวที่ต่าง ๆ มากมาย  


ไม่ว่าจะเป็น นั่งชิงช้าสวรรค์ HEP FIVE Ferris Wheel ในเมืองโอซากาชมวิวยามค่ำ , เดินชมปราสาทโอซากา หรือ หอคอยซึเทนคาคุ , นั่งรถไฟธันเดอร์เบิร์ดไปเกียวโต เพื่อไปชมวัดคิโยะมิซุ (วัดน้ำใส) , ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ , วัดคินคะคุจิ (วัดทอง)  แวะฉันราเมน และ ไอศกรีมชาเขียว และเดินทางไปต่อที่ วัดโทไดจิ เมืองนารา วันต่อมายังได้เดินทางไปยัง เมืองเกโระ จ.กิฟุ ที่ขึ้นชื่อในเรื่องออนเซ็น และได้ไปชมหิมะตกที่หมู่บ้านชิราคาวาโกะ  เรียกว่าทัวร์ญี่ปุ่นกันแบบสุดฉ่ำ  จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก  

เมื่อวานนี้  (28 ธ.ค.66) ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดตรัง จนทราบว่า 1 ในพระสงฆ์ที่เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น คือ หลวงพี่โจ หรือ พระมหาศรนรินทร์ ธมฺมนรินโท ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไร่พรุ ต.น้ำผุด อ.เมืองตรัง

โดยนายสุขพิชัย เชาวกุล ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ตรัง เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าคณะผู้ปกครอง คือ เจ้าอาวาสวัดไร่พรุ รับทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว และไม่ได้ปล่อยปละละเลย ได้ว่ากล่าวตักเตือนพระโจไปแล้ว ว่าไม่เหมาะไม่ควรกับสมณสารูปที่เป็นพระสงฆ์ ที่จะโพสต์หรือเผยแพร่ภาพในลักษณะนั้นออกไป  และให้ลบคลิปออกจากโซเชียลทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดความเสื่อมเสียต่อคณะสงฆ์ในส่วนใหญ่

ส่วนตามหลักพระธรรมวินัย เข้าข่ายในเรื่องของโลกวัชชะ ซึ่งไม่เหมาะควรแก่สมณสารูป จะต้องมีการรับโทษรับผิดอย่างแน่นอน ซึ่งตนก็ได้พูดคุยกับเจ้าคณะอำเภอแล้ว เนื่องจากเป็นความผิดในครั้งที่ 2 โดยครั้งแรกก็เป็นกรณีคล้ายกัน อาจจะต้องถอดออกจากตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาส  โดยในวันนี้ (29 ธ.ค.) จะมีการประชุมคณะสงฆ์ จ.ตรัง ทั้งหมด ก็จะนำเอาเรื่องนี้เข้าในที่ประชุมใหญ่ของจังหวัด

ในส่วนของปัจจัยที่นำไปเป็นค่าใช้จ่ายนั้น ตนยังไม่ทราบว่าใช้ปัจจัยจากส่วนใด โดยพระโจจะเดินทางกลับมาที่วัดไร่พรุ ในวันที่ 30 ธ.ค.นี้ ก็จะเรียกเจ้าตัวมาสอบถามรายละเอียด ว่าที่เดินทางไปใช้ปัจจัยอะไร และเกิดประโยชน์กับคณะสงฆ์อย่างไร

ล่าสุด นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  มีความเป็นห่วงต่อภาพลักษณ์ของคณะสงฆ์ ซึ่งการกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสม จึงได้สั่งการด่วนให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ รีบลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว  พร้อมระบุว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  เป็นหน่วยงานหลักที่ส่งเสริมการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา หากมีสิ่งใดทำให้คณะสงฆ์และพระพุทธศาสนาเสื่อมเสีย จะต้องรีบเข้าดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขอย่างทันท่วงที  

ขณะที่ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดไร่พรุ  พบว่าด้านหน้ากุฏิเจ้าอาวาสติดป้าย “ไม่อยู่”  เพราะท่านเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจที่ อ.นาโยง จ.ตรัง จึงโทรศัพท์ไปสอบถามพระสมุห์จำเลือง ฐิตเมโธ เจ้าอาวาส บอกว่า หลวงพี่โจ ได้ขออนุญาตเดินทางไปญี่ปุ่น หลังจากรับปริญญาบัตร และมีการซื้่อตั๋วเดินทางแล้ว ส่วนปัจจัยที่ใช้ ทราบว่าเป็นปัจจัยส่วนตัว เมื่อตัวท่านเจ้าอาวาสทราบข่าวและเห็นคลิป ก็ได้ส่งข้อความไปบอกหลวงพี่โจ ให้ลบโพสต์ลบคลิปแล้ว แต่ในเมื่อเป็นข่าวไปแล้ว อาตมาก็เกินที่จะแก้ ทำได้เพียงเตือนไปว่าเราเป็นพระ ไม่สมควรทำอย่างนั้น

ด้านนางอารมณ์ อายุ 74 ปี ชาวบ้านที่มาให้อาหารสุนัขและแมวในวัดเป็นประจำทุกวัน เล่าว่า รู้จักหลวงพี่โจเป็นอย่างดี เพราะบวชเรียนเป็นสามเณรอยู่ที่วัดนี้ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ จนปัจจุบันเป็นพระนักเทศน์ที่ดี  มีแฟนคลับจำนวนมาก เป็นที่รักของชาวบ้าน เรื่องประเด็นดรามาที่เกิดขึ้น ตนพอทราบบ้าง ส่วนตัวคิดว่าสังคมเดี๋ยวนี้รู้เรื่องราวอะไรเพียงเล็กน้อยก็พากันวิจารณ์กันสนุกปาก จนเกิดความเสียหาย ตนไม่อยากให้พระดีๆ ต้องมาลาสิกขา เพราะประเด็นโซเซียล


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/CRoGr5CvRbQ


คุณอาจสนใจ

Related News