สังคม

คดีตัวอย่าง ‘เบียร์ บ้านแพ้ว’ แก๊งคอลเซนเตอร์ อ้างเป็น ตร.หลอกเงิน โทษคุก 102 ปี สั่งคืนเงิน 41 ล้าน

โดย thichaphat_d

28 ธ.ค. 2566

99 views

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ได้นัดพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อ155/2566 ที่อัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 3 เป็นโจทก์ฟ้อง นายชลวิชา ปานสมุทร หรือเบียร์ บ้านแพ้ว “มือเชือด” ที่หลอกลวงให้โอนเงินในขั้นตอนสุดท้ายของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ “ตึกประตูดำ” เป็นจำเลย ในความผิดฐาน ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติฯ, ร่วมกันฟอกเงิน เป็นการกระทำผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ความผิดฐานอั้งยี่ ซ่องโจร และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด ส่วนความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่นและฐานร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ

กรณีของจำเลยอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย หลอกเหยื่อว่ามีพัสดุตกค้างพบสิ่งผิดกฎหมาย เหยื่อถูกเอาชื่อไปส่งพัสดุและว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในคดีฟอกเงิน ต้องโอนเงินมาตรวจสอบ ซึ่งนายชาญชัย อิงคเวช ผู้เสียหายเป็นนักธุรกิจเล่นหุ้น เสียหายไป 41 ล้านบาท รวมถึงหมอที่ จ.ชุมพร เสียหาย 101 ล้านบาท ข้าราชการเกษียน 11 ล้านบาท จำเลยให้การรับสารภาพ

ศาลพิเคราะห์แล้วข้อเท็จจริงตามพยานหลักฐานแล้ว พิพากษาว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกรรม ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ความผิดฐานอั้งยี่ ซ่องโจรและมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติเป็นการกระทำกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุดจำคุก 8 ปี ความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่นและฐานนำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ เป็นการกระทำกรรมเดียวเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบทให้ลงโทษฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น

ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุดจำคุกกระทงละ 4 ปี รวม 21 กระทง เป็นจำคุก 84 ปี ความผิดฐานร่วมกันฟอกเงินจำคุก 10 ปี จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่ง ความผิดฐานมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติคงจำคุกสี่ปีความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงเป็นคนอื่นคงจำคุก 42 ปีความผิดฐานร่วมกันฟอกเงินคงจำคุกห้าปีรวมจำคุกทั้งหมด 51 ปี เมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้วให้จำคุก ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 (3) คงจำคุก 50 ปี และให้จำเลยคืนเงิน 41,517,869 บาท แก่ผู้เสียหาย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/nQ6gBvNDxQs


คุณอาจสนใจ

Related News