สังคม

มทส.เปิดตัวเครื่องต้นแบบลดควันมลพิษ PM 2.5 จากไอเสียรถยนต์ ด้วยพลาสมาไอออน

โดย nutda_t

26 ธ.ค. 2566

742 views

ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) รศ.ดร.อนันต์ ทองระอา อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็นประธานแถลงข่าวผลงานวิจัย และนวัตกรรม “เครื่องต้นแบบลดควันมลพิษ PM 2.5 จากไอเสียรถยนต์ ด้วยพลาสมาไอออน (Plasma ION)” โดยมี นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เข้าร่วมชมสาธิตการทำงานของเครื่อง พร้อมผลักดันขยายผลสู่ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ และการขนส่ง หวังเป็นส่วนหนึ่งในการลดปัญหามลพิษทางอากาศ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนที่ดีขึ้น ผลงานวิจัย และนวัตกรรมชิ้นนี้ คิดค้นขึ้นโดยนักวิจัยฝีมือคนไทย นำโดย รศ.ดร. ชาญชัย ทองโสภา อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ มทส. และคณะนักวิจัย

รศ.ดร.ชาญชัย ทองโสภา นักวิจัย และอาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ มทส. เปิดเผยว่า เครื่องต้นแบบลดควันมลพิษ PM 2.5 จากไอเสียรถยนต์ด้วยพลาสมาไอออน (Plasma ION) ได้แนวคิด และพัฒนานวัตกรรม มาจากสภาพแวดล้อมทางอากาศในปัจจุบัน ที่เต็มไปด้วยมลพิษ ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ทั้งฝุ่นละออง ควันไอเสียจากยานยนต์ และโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน

โดยหลักการทำงานของเครื่องนี้ก็คือ การสร้างสนามไฟฟ้าสถิตที่มีขั้วไฟฟ้าที่แตกต่างกันขึ้นมา ระหว่างควันมลพิษ PM 2.5 จากไอเสียรถยนต์ กับแผ่นเพลทโลหะ ทำให้ควันมลพิษ PM 2.5 ถูกดูดมาติดที่แผ่นเพลทโลหะ ทั้งนี้จากการทดสอบค่าควันมลพิษ PM 2.5 ที่ปล่อยจากท่อไอเสียรถตู้ ขนาดเครื่องยนต์ดีเซล 2800 ซีซี อายุใช้งานประมาณ 5 ปี เมื่อติดเครื่องยนต์มีค่าควันอยู่ที่ประมาณ 2,200 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่เมื่อทำการเปิดเครื่องพลาสมาไอออน พบว่าค่าลดลงมาเหลือประมาณ 10 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แสดงผลได้ว่าเครื่องพลาสมาไอออน สามารถช่วยลดค่าควันมลพิษ PM 2.5 ที่ปล่อยออกมาจากท่อไอเสียรถยนต์ได้เป็นอย่างดี

สำหรับการติดตั้งเครื่องพลาสมาไอออน (Plasma ION) จะทำการติดตั้งต่อโดยตรงที่ท่อไอเสีย หรือแทนที่ท่อพักของไอเสียรถยนต์ จึงไม่มีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ อีกทั้งยังมีราคาถูก ผลิตได้เองภายในประเทศ สะดวก ดูแลรักษาง่าย สามารถถอดไส้กรองล้างทำความสะอาดได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังสามารถขยายต่อยอดไปสู่ภาคอุตสาหกรรมด้านการขนส่ง และด้านยานยนต์ เพื่อช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น และช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่เขตเมืองใหญ่

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า นวัตกรรมช่วยลดควันมลพิษ PM 2.5 จากไอเสียรถยนต์ของคณะนักวิจัย มทส.ในครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จอีกขั้นที่เข้ามาช่วยลดปัญหามลภาวะของเมืองอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งที่ผ่านมา ทางภาคเอกชนได้มีความพยายามหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับหน่วยงานภาครัฐมาโดยตลอด และจากผลสำเร็จของงานวิจัยในครั้งนี้ สภาอุตสาหกรรมฯ พร้อมเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยผลักดันเพื่อให้เกิดการนำไปใช้ประโยชน์ และขยายผลไปสู่กลุ่มอุตสาหกรรมด้านการขนส่ง และยานยนต์ เพื่อร่วมกันพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของสังคมไทยต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News