สังคม

ชี้ซ่อมรางจ่ายไฟ รฟฟ.สายสีชมพู ติดหยุดยาวช่วงปีใหม่ อะไหล่หายาก อยู่ระหว่างหาซื้อจากทั่วโลก

โดย thichaphat_d

26 ธ.ค. 2566

19 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมผู้บริหารบีทีเอส. ตั้งโต๊ะชี้แจง กรณีรางนำจ่ายไฟฟ้า รถไฟฟ้าสายสีชมพูตกใส่รถประชาชนเสียหาย สันนิษฐานเบื้องต้น เกิดจากรถเครน ที่กำลังรื้อถอนเข็มพืดเหล็ก (sheet pile) ของโครงการระบบสาธารณูปโภคบริเวณด้านล่าง ไปกระแทกกับรางนำไฟฟ้า ทำให้รางนำไฟฟ้าร่วงลงมา

เมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.) นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยสาเหตุเบื้องต้น สันนิษฐานว่า เกิดจากรถเครน ที่ทำการดึงเข็มพืดเหล็ก (sheet pile) ของโครงการระบบสาธารณูปโภคบริเวณด้านล่างของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูออกตามขั้นตอนก่อสร้างเมื่องานแล้วเสร็จ ไปกระทบกับรางนำไฟฟ้า ส่งผลให้เมื่อมีตัวรับกระแสไฟฟ้า (Collector Shoe) ที่ติดกับตัวรถตรวจความพร้อมของเส้นทาง ซึ่งกำลังเคลื่อนที่ ไปกระแทก

ส่งผลให้เกิดการขยับตัวของรางนำไฟฟ้า (Conductor Rail) ออกจากจุดยึด แล้วร่วงลงมาด้านล่างบนถนน ราว 300 เมตร และส่วนใหญ่ติดค้างอยู่บนโครงสร้าง ระหว่างสถานีแคราย (PK02) ถึงสถานี (PK05) ระยะทางรวมประมาณ 4.3 กม. นอกจากนี้ ยังพบว่า มีรอยไหม้จากประกายไฟที่เกิดจากการลัดวงจร (Short Circuit) 1 จุด บริเวณคานทางวิ่ง เหนือสถานที่ก่อสร้างโครงการระบบสาธารณูปโภคดังกล่าว (ใกล้ปากซอยติวานนท์ 34)

ส่วนกรณีการตรวจพบสิ่งแปลกปลอมที่บริเวณล้อที่ 3 ของขบวนรถไฟฟ้าตรวจสอบเส้นทาง (PM40) ได้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วพบว่า เป็นชิ้นส่วนฉนวนที่ครอบรางนำไฟฟ้า(Insulation Cover for Conductor Rail) ที่ทำจากพลาสติก ABS ซึ่งฉีกขาดบริเวณตำแหน่งที่ขบวนรถไฟฟ้าหยุด โดยไม่มีการลากชิ้นส่วนดังกล่าวเป็นแนวยาวตามคานทางวิ่ง (Guideway Beam) แต่อย่างใด โดยถือว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุ

ด้าน นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี และ กรรมการนอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด เปิดเผยว่า การซ่อมแซมช่วงเทศกาลปีใหม่ค่อนข้างยากลำบาก เพราะติดช่วงวันหยุดยาว แต่อยู่ระหว่างการประสานหาผู้ที่จะเข้ามาดำเนินการได้และอะไหล่ตัวยึดรางไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการสั่งซื้อกว่า 1,700 ตัว ซึ่งมีสำรองแค่เพียงหลักร้อยตัวเท่านั้น โดยอยู่ระหว่างการหาซื้อจากทุกแหล่งทั่วโลก เพื่อนำเข้ามาซ่อมแซมให้เร็วที่สุด

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้โทษใคร เพราะเป็นอุบัติเหตุเกิดจากการทำงานด้านล่างจนพลาดไปโดนสายไฟ โดยที่คนคุมงานไม่ทราบ แต่ทุกการเดินรถก็จะมีขบวนรถเซฟตี้วิ่งตรวจสอบรางรถไฟอยู่แล้ว เบื้องต้นกระทรวงการคมนาคมได้วางมาตรการเข้มงวดเรื่องการก่อสร้างใกล้เคียงกับระบบราง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุขึ้นซ้ำซ้อน

ขณะที่นายนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ย้ำว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบระบบเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพู หลังจากเกิดเหตุรางนำจ่ายกระแสไฟฟ้าหลุดร่วง ยืนยันว่า ระบบการเดินรถไฟฟ้ายังมีความปลอดภัย ส่วนเหตุที่เกิดขึ้นเป็นส่วนของการก่อสร้าง

ส่วนมาตรการ หลังจากนี้ จะต้องมีการแจ้งล่วงหน้าก่อนเข้าพื้นที่ และต้องมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกส่วนให้ครบ จึงจะเข้าพื้นที่และมีการรับมอบ-ส่งมอบงาน และเข้มงวด หากมีองค์ประกอบไม่ครบ จะไม่สามารถเข้าพื้นที่ทำงานได้ ส่วนจะมีแบคลิสต์ บริษัทผู้รับจ้างหรือไม่ จะนำเข้าพิจารณาอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน จะเจรจาผู้รับสัมปทาน ขยายเวลานั่งรถไฟฟ้าสายสีชมพูฟรี เพื่ชดเชยจำนวนวันที่ปิดให้บริการ จากเดิม 1 เดือน ถึง 3 มกราคม 67 จะขายให้โดยสารฟรีไปตามจำนวนวันที่ขาดไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/o214o9Y7I6U

คุณอาจสนใจ

Related News