สังคม

โตโยต้า ระงับจัดส่ง-ขายรถ Veloz ชั่วคราว พบความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบ

โดย nutda_t

22 ธ.ค. 2566

840 views

ภายหลังจากที่ บริษัท ไดฮัทสุ มอเตอร์ จำกัด หรือ DAIHATSU ออกมาชี้แจงกรณีความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา โดยได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการการตรวจสอบที่มาจากบุคคลที่สาม และดำเนินการตรวจสอบปัญหาอย่างละเอียดถี่ถ้วน ซึ่งผลการตรวจสอบดังกล่าวครอบคลุมรถยนต์จำนวน 64 รุ่น ที่ผลิตและพัฒนาในปัจจุบัน โดยรุ่นดังกล่าวรวมถึงรถยนต์ แบรนด์ไดฮัทสุ และรุ่นที่ส่งให้กับรถยนต์แบรนด์โตโยต้าด้วยเช่นกัน

และเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม มีการประกาศจากทางบริษัทฯ ที่ประเทศญี่ปุ่นว่า ได้ทำการระงับการจัดส่งรถยนต์ที่อยู่ภายใต้กระบวนการพัฒนาของไดฮัทสุเป็นการชั่วคราว ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบในรายละเอียดที่เกี่ยวกับความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบเพื่อขอใบรับรอง และกำลังดำเนินการเข้าพบกับทางหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง จึงมีความจำเป็นต้องหยุดการส่งมอบรถยนต์รุ่น Veloz เพื่อรอการยืนยัน หรือการขยายผลการรับรอง

ผลการทดสอบที่เกี่ยวข้องกับตลาดประเทศไทย พบว่า Toyota Veloz รุ่นปัจจุบันมีการระบุข้อมูลที่ผิดพลาด 1 รายการ คือ "ส่งข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ไปยังหน่วยงานที่ออกใบรับรอง โดยส่งข้อมูลสำหรับ "ไม่มีตัวปรับเบาะนั่งแนวตั้ง" เป็น "มีตัวปรับเบาะนั่งแนวตั้ง" ซึ่งกรณีของ Veloz พบว่าไดฮัทสุ มีหน้าที่รับผิดชอบการพัฒนาตัวถังส่วนบนและการรับรองของตัวรถ

ทั้งนี้ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ยืนยันว่า ลูกค้าที่ใช้รถทุกรุ่น รวมถึง Veloz ไม่จำเป็นต้องดำเนินการใดๆ และสามารถใช้งานตัวรถได้ตามปกติ โดยไม่มีข้อกังวล เนื่องจากไดฮัทสุ ได้ทำการตรวจสอบทางเทคนิค และทดสอบซ้ำเป็นการภายใน ผลการตรวจสอบพบว่ารถยนต์รุ่นดังกล่าวมีมาตรฐานตามที่กำหนด และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องระงับการใช้งานรถยนต์รุ่นดังกล่าวแต่อย่างใด

ผลการตรวจสอบ ยังได้รับการยืนยันโดยหน่วยงานตรวจสอบการรับรอง TUV ซึ่งเป็นหน่วยงานภายนอกที่มีอำนาจการรับรองมาตรฐาน โดยได้รับการยืนยันว่า ไม่มีปัญหาใดๆ กับรถยนต์รุ่นดังกล่าว รวมถึงคณะกรรมการตรวจสอบซึ่งมาจากบุคคลที่สาม ไม่ได้ระบุถึงข้อกังวลใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพ คุณภาพและความปลอดภัย

โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ระบุว่าปัจจุบันได้ทำการหยุดการจัดส่งและจำหน่าย Veloz เป็นการชั่วคราว โดยบริษัทได้รายงานกรณีดังกล่าวให้แก่หน่วยงานภาครัฐ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงและปรึกษาถึงการดำเนินการขั้นต่อไป พร้อมระบุว่าจะรีบดำเนินการจัดส่งและขาย Veloz โดยเร็วที่สุด หลังจากได้รับคำแนะนำจากหน่วยงานอิสระภายนอกที่มีอำนาจรับรองมาตรฐานตรวจสอบ และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง


โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยยังได้ระบุเพิ่มเติมว่า นับจากนี้ บริษัทฯ จะพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อให้ได้รับความไว้วางใจจากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย และกอบกู้ความเชื่อมั่นจากลูกค้าของเรา ด้วยการเปลี่ยนแปลงการจัดการโครงสร้าง การปฏิบัติตามกฏระเบียบ และกระบวนการทั้งหมด

แท็กที่เกี่ยวข้อง  โตโยต้า ,Toyota Veloz

คุณอาจสนใจ

Related News