เศรษฐกิจ

'โตโยต้า' ระบุข้อมูลชิ้นส่วนผิดพลาด ประกาศหยุดขาย 'Veloz' ในไทยชั่วคราว

โดย nut_p

22 ธ.ค. 2566

184 views

'โตโยต้า' ประกาศระงับการจัดส่งและขายรถยนต์  'Veloz' ในไทยชั่วคราว หลังพบความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบ มีการระบุข้อมูลชิ้นส่วนผิดพลาด “ไม่มีตัวปรับเบาะนั่งแนวตั้ง” เป็น “มีตัวปรับเบาะนั่งแนวตั้ง“



โดยบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ออกประกาศ ภายหลังจากที่บริษัท ไดฮัทสุ มอเตอร์ จำกัด (ประเทศญี่ปุ่น ) ได้ออกมาชี้แจงถึงความไม่เหมาะสมในการเตรียมการการทดสอบเมื่อวันที่ 28 เมษายน) ที่ผ่านมา และได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการการตรวจสอบซึ่งมาจากบุคคลที่สาม และได้ดำเนินการทำการตรวจสอบปัญหาอย่างละเอียดถี่ถ้วน และเมื่อวานนี้ทางไดฮัทสุได้รับผลการตรวจสอบจากคณะกรรมการการตรวจสอบ และได้รายงานผลการตรวจสอบ พร้อมกับลำดับเวลาในการสอบสวนไปยังกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และท่องเที่ยว และกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น



ซึ่งผลการตรวจสอบครอบคลุมรถยนต์จำนวน 64 รุ่นที่ผลิตและพัฒนาอยู่ในปัจจุบัน โดยรุ่นดังกล่าวรวมถึงรถยนต์แบรนด์ไดฮัทสุ และรุ่นที่ส่งให้กับรถยนต์แบรนด์โตโยต้า และเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม มีการประกาศจากทางบริษัทฯ ที่ประเทศญี่ปุ่นว่า ได้ทำการระงับการจัดส่งรถยนต์ที่อยู่ภายใต้กระบวนการพัฒนาของไดฮัทสุเป็นการชั่วคราว ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบในรายละเอียดที่เกี่ยวกับความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบ เพื่อขอใบรับรอง และกำลังดำเนินการเข้าพบกับทางหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง



โดยผลการสอบสวนที่เกี่ยวข้องกับตลาดในประเทศไทย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ได้รับแจ้งว่า มีการระบุข้อมูลที่ผิดพลาด 1 รายการ ซึ่งเป็นรถยนต์รุ่น Veloz ที่ปัจจุบันจำหน่ายในประเทศไทย โดยทางไดฮัทสุมีหน้าที่รับผิดชอบในการพัฒนาตัวถังส่วนบน และรับรองของรถรุ่นนี้



โดยข้อมูลที่ระบุผิดพลาด คือการระบุว่า “ไม่มีตัวปรับเบาะนั่งแนวตั้ง” เป็น “มีตัวปรับเบาะนั่งแนวตั้ง“ ทำให้มีความจำเป็น ต้องหยุดการส่งมอบรถยนต์รุ่น Veloz เป็นการชั่วคราว เพื่อรอการยืนยัน หรือการขยายผลการรับรอง พร้อมรายงานกรณีดังกล่าวให้แก่หน่วยงานภาครัฐ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงและปรึกษาถึงการดำเนินการขั้นต่อไป พร้อมระบุว่าจะรีบดำเนินการจัดส่งและขาย Veloz โดยเร็วที่สุด หลังจากได้รับคำแนะนำจากหน่วยงานอิสระภายนอกที่มีอำนาจรับรองมาตรฐานตรวจสอบ และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง



โดยบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่ง สำหรับความไม่สะดวก และความกังวลที่อาจจะเกิดขึ้นกับลูกค้า ผู้แทนจำหน่าย และผู้ที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ที่ใช้รถยนต์รุ่นดังกล่าวอยู่ในปัจจุบัน ทั้งนี้ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ยืนยันว่า ลูกค้าที่ใช้รถทุกรุ่น รวมถึง Veloz ไม่จำเป็นต้องดำเนินการใดๆ และสามารถใช้งานตัวรถได้ตามปกติ โดยไม่มีข้อกังวล เนื่องจากไดฮัทสุได้ทำการตรวจสอบทางเทคนิค และทดสอบซ้ำเป็นการภายใน ผลการตรวจสอบพบว่ารถยนต์รุ่นดังกล่าวมีมาตรฐานตามที่กำหนด และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องระงับการใช้งานรถยนต์รุ่นดังกล่าวแต่อย่างใด



โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ระบุเพิ่มเติมว่า นับจากนี้ บริษัทฯ จะพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อให้ได้รับความไว้วางใจจากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย และกอบกู้ความเชื่อมั่นจากลูกค้าของเรา ด้วยการเปลี่ยนแปลงการจัดการโครงสร้าง การปฎิบัติตามกฏระเบียบ และกระบวนการทั้งหมด

คุณอาจสนใจ

Related News