สังคม

แพทย์ยันสาว 25 เป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง หลังญาติคาใจถอนฟัน 2 ซี่ ดับปริศนา

โดย gamonthip_s

21 ธ.ค. 2566

1.1K views

จากกรณีสาววัย 25 ปีเสียชีวิต หลังถอนฟัน 2 ซี่ที่โรงพยาบาล จนทำให้ญาติร้องเรียนกับสื่อ คาใจอยากให้มาชี้แจง เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2566 ที่วัดลาด จ.เพชรบุรี นางอัศนี อายุ 47 ปี ป้าของผู้เสียชีวิต น.ส.วรรณิศา อายุ 42 ปี น้าสาว นายประมวล อายุ 49 ปี พ่อผู้เสียชีวิต และญาติ ๆ ร้องสื่อว่าติดใจการเสียชีวิตของ น.ส.ธิภาภรณ์ หรือ น้องจิ๊บ อายุ 25 ปี อาชีพรับจ้าง ที่เสียชีวิตลงด้วยอาการเนื้องอกบริเวณคางด้านขวา หลังจากไปถอนฟัน 2 ซี่ เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2566 ที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้าจังหวัดเพชรบุรี


ป้าของน้องจิ๊บ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2566 น้องจิ๊บมีอาการแก้มขวาบวม และปวดฟันอย่างหนัก จึงเดินทางไปโรงพยาบาลพระจอมเกล้าจังหวัดเพชรบุรี เจ้าหน้าที่ได้ถอนฟันกรามให้ 2 ซี่ หลังจากนั้นให้กลับมาที่พักฟื้นบ้าน แต่แก้มน้องยังบวมมาตลอด กินอาหารอะไรไม่ได้ จึงพากลับไปที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้าอีกครั้ง ก่อนให้ยาแก้ปวดมากินแต่ก็ไม่หาย เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า ตรวจพบน้องเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว จึงตัดชิ้นเนื้อแก้มที่บวม และส่งตัวไปตรวจหามะเร็งที่โรงพยาบาลราชบุรี หลังจากนั้นโรงพยาบาลราชบุรีแจ้งญาติว่าหลังรับหนังสือส่งตัวน้องมา ยังหาสาเหตุที่จะรักษาน้องไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าเป็นอะไรมา โรงพยาบาลราชบุรีจึงตรวจหาเชื้อมะเร็งเม็ดเลือดขาว แต่ก็ไม่พบ จากนั้นได้เจาะไขกระดูกสันหลังของน้องไปตรวจหามะเร็งและผลตรวจจะออกวันที่ 19 ธ.ค.นี้ แต่น้องมาเสียชีวิตเสียก่อน



น้าสาวของน้องจิ๊บ กล่าวว่า หมอโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเรียกเธอเข้าไปแจ้งว่าน้องเป็นมะเร็งในเม็ดเลือดขาว จากนั้นตัดเนื้อบริเวณแก้มที่บวมของน้องไปตรวจแต่เจอมะเร็งอีก จึงพาไปรักษาที่โรงพยาบาลราชบุรี ทางโรงพยาบาลราชบุรีเจาะไขสันหลังตรวจหามะเร็งแต่ก็ไม่พบมะเร็ง และน้องไม่ได้เป็นอะไรเลย จนวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้พาไปโรงพยาบาลพระจอมเกล้าอีกครั้ง เนื่องจากน้องมีอาการปวดแก้มใหญ่ และปวดหนักมากทนไม่ไหว เจ้าหน้าที่แจ้งว่าแก้มน้องบวมทำให้เนื้อไปบีบหลอดลมในคอ ต้องเจาะคอน้อง เจาะก็ตายไม่เจาะก็ตาย ญาติๆ ฟังก็ตกใจจึงไม่ให้เจาะคอกลัวน้องตาย จนน้องเสียชีวิตดังกล่าว ญาติติดใจสาเหตุที่คิดว่าน้องเสียต้องมาจากการถอนฟันของน้องแน่นอน จึงอยากให้ทางโรงพยาบาลพระจอมเกล้าออกมาชี้แจงว่าน้องเสียได้อย่างไร แถมหมอฟันก็ไม่ยอมบอกญาติว่าสาเหตุการเสียชีวิตของน้องในวันนั้นเกิดจากอะไร


ล่าสุดวันนี้ (21 ธันวาคม 2566) ที่ห้องปฏิบัติการสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี นายแพทย์เพชรฤกษ์ แทนสวัสดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี ออกมาเปิดเผยว่า กรณีผู้ใช้บริการท่านดังกล่าว เดินทางมาพบแพทย์ด้วยก้อนเนื้อที่แก้ม และก็มารับบริการด้านทันตแพทย์ในเรื่องของฟัน โดยได้มีการถอนฟันออกไป


ซึ่งทันตแพทย์ก็สังเกตแล้วเห็นว่ามีก้อนเนื้อที่บริเวณกรามด้านขวา มีลักษณะแข็งพอสมควร ก็สงสัยว่าน่าจะเป็นเนื้อร้าย โดยทางแพทย์ได้ทำการขูดชิ้นเนื้อเพื่อส่งตรวจ โดยแพทย์แผนปัจจุบันของโรงพยาบาลพระจอมเกล้าฯ โดยขณะนั้นก้อนเนื้อชิ้นดังกล่าวได้โตขึ้นเรื่อย ๆ จึงมีการส่งตัวคนไข้ไปยังโรงพยาบาลราชบุรีและทำการตรวจชิ้นเนื้ออีกครั้ง ซึ่งผลล่าสุดได้ติดตามเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ปรากฏว่าเป็นก้อนเนื้อร้ายมะเร็งต่อมน้ำเหลือง พวกนี้เป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองทางระบาดวิทยา ก้อนเนื้อดังกล่าวกดบีบทางเดินหายใจ ทำให้หายใจลำบาก


และคนไข้ก็ได้กลับมารักการรักษาที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้าเมื่อวันที่ 18-19 ธ.ค.66 เป็นเวลา 2 วัน ทางโรงพยาบาลได้ระดมแพทย์จากหลายสาขาวิชาชีพ ทั้งหู คอ จมูก มาช่วยกันรักษาคนไข้ดังกล่าว แล้วก็ปรึกษากับญาติว่าจะต้องเจาะคอ สุดท้ายทางญาติก็ไม่ต้องการให้เจาะ และเป็นที่น่าเสียใจกับคนไข้ได้มีอาการแย่ลง และเสียชีวิตดังกล่าว


ส่วนประเด็นที่ถอนฟันแล้วเสียชีวิตนั้น เป็นอาการนำของก้อนที่อยู่ที่แก้มเท่านั้นเอง อย่างไรทางพยาธิสภาพของโรคก็จะต้องมีการดำเนินการต่อไป อย่างไรเราก็ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตด้วย



เบื้องต้นทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรีโดยกรมคุ้มครองสิทธิ และเสรีภาพ กระทรวงยุติธรม ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าพูดคุยกับทางนายประมวล บิดาของผู้เสียชีวิต เพื่อสื่อสารทำความเข้าใจ ในประเด็นข้อสงสัยต่าง ๆ ของทางญาติ โดยได้มีการแนะนำแนวทางการตรวจสอบข้อมูลที่ยังเป็นประเด็นค้างคาใจอยู่ พร้อมรับเป็นช่องทางการประสานเรื่องดังกล่าวให้เพื่อความสบายใจของทางญาติ โดยจะมีการสวดพระอภิธรรมศพคืนนี้เป็นคืนแรก ส่วนเมื่อคืนที่ผ่านมา ที่วัดลาดอำเภอเมืองเพชรบุรี ซึ่งเป็นที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพ ไม่ได้สวดพระอภิธรรมเนื่องจากเป็นวันพระ



ขณะที่ นายประมวล อายุ 49 ปี บิดาผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ตน และครอบครัวติดใจ เกี่ยวกับกระบวนการรักษาตัวของบุตรสาว และสาเหตุของการเสียชีวิตของทั้งโรงพยาบาลพระจอมเกล้าจังหวัดเพชรบุรี ระบุสาเหตุไม่ชัดเจน และเพิ่งทราบว่าลูกสาวเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองเมื่อเช้านี้ จากการแถลงข่าวของนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี อย่างไรก็ตามจะประสานขอข้อมูล และประวัติการรักษา เพื่อมาตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อความชัดเจนของทางครอบครับ

คุณอาจสนใจ