สังคม

ผู้ช่วยเลขาฯ ป.ป.ช. แจงเพิ่มเติมปมปลด "ครูชัยยศ" ไม่ได้มีความผิดฐานทุจริต

โดย nutda_t

8 ธ.ค. 2566

324 views

นายภูเทพ ทวีโชติธนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. รักษาการแทนผู้ตรวจราชการสำนักงาน ป.ป.ช. ชี้แจง กรณี นายชัยยศ สุขต้อ ครูชำนาญการพิเศษ (คศ.3) โรงเรียนยางเปา อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ฐานเป็นเจ้าพนักงานกระทำความผิด ฐานปฏิบัติ หรือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เนื่องจาก นายชัยยศ เป็นกรรมการตรวจรับพัสดุอาหารกลางวันนักเรียนอนุบาลและประถม ที่อดีตผู้บริหารโรงเรียนบริหารงบอาหารกลางวันให้เด็กมัธยมได้กินด้วย

จากการไต่สวนข้อเท็จจริงฟังได้ว่า โรงเรียนบ้านยางเปา เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 มีการขออนุญาตให้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนในระดับอนุบาล ระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โดยมีนักเรียน 2 ประเภท คือนักเรียนไปเช้ากลับเย็นและนักเรียนพักนอน โดยนักเรียนพักนอนได้รับการสนับสนุนค่าอาหารจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5

ส่วนนักเรียนระดับประถมศึกษาจะได้รับการสนับสนุนค่าอาหารกลางวันจากองค์การบริหารส่วนตำบลอมก๋อย โดยเมื่อปี 2561 โรงเรียนบ้านยางเปา มีนักเรียนระดับประถมศึกษาและอนุบาล จำนวน 235 คน นักเรียนระดับมัธยมศึกษา จำนวน 244 คน โดยมีนักเรียนพักนอน (รวมประถมและมัธยม) จำนวน 169 คน

โดย นายจรัส สุพรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านยางเปา ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดซื้อและตรวจรับอาหารกลางวันนักเรียน มี นางบุณยนุช ใจปินตา เป็นเจ้าหน้าที่จัดซื้ออาหาร , นางจิราพรรณ จาตุนันท์ และ นายชัยยศ สุขต้อ เป็นกรรมการตรวจรับการจัดหาอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนพักนอน ปี 2561 จำนวน 15 สัปดาห์

ปรากฏว่า นางบุณยนุช ไม่ได้ดำเนินการขออนุมัติจัดซื้อตามแบบรายการและเอกสารของทางราชการที่กำหนด ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560

นางบุณยนุช ทำบันทึกขออนุมัติยืมเงินโครงการอาหารกลางวันนักเรียน เงินปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจน และอาหารนักเรียนพักนอน เป็นรายสัปดาห์ ซึ่งนายจรัส ได้อนุมัติให้ยืมเงินสำหรับโครงการอาหารกลางวันฯ โดยไม่ได้สั่งการให้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบของทางราชการ แต่นางบุณยนุช กลับทำการยืมเงินโครงการอาหารกลางวัน สัปดาห์ละประมาณ 60,000 บาท แล้ว นางบุณยนุช เป็นผู้ดำเนินการจัดหาวัตถุดิบเพื่อประกอบอาหารและจ้างคนครัวเพื่อประกอบอาหารเองไม่เกินสัปดาห์ละ 48,500 บาท โดยไม่มีการทำสัญญาจ้างและไม่มีหลักฐานการเข้ามาประกอบอาหารแต่อย่างใด


ในส่วนเงินที่เหลือประมาณสัปดาห์ละ 10,000 บาท จำนวน 15 สัปดาห์ เป็นเงิน 172,240 บาทนั้น พบว่าในระหว่างสัปดาห์ นางบุณยนุช มีการจัดซื้อเพิ่มเติมจาก 2 แห่ง แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าแต่ละสัปดาห์ได้มีการจัดซื้อเป็นจำนวนเท่าใด และไม่ได้ขอใบเสร็จรับเงินจากร้านค้า

เมื่อตรวจสอบเอกสารชดใช้เงินยืม นางบุณยนุช ได้จัดพิมพ์ใบรับรองรายการจ่ายเงินค่าอาหารเป็นเท็จ แยกเป็นรายวัน วันละ 3 ใบ รวม 15 ใบ ทั้งที่ความจริงมีการส่งอาหารสดและอาหารแห้งมายังโรงเรียนบ้านยางเปาสัปดาห์ละ 1 ครั้งเท่านั้น โดยระบุใบรับรองรายการจ่ายเงินค่าอาหารไม่เกินใบละ 10,000 บาท โดยเพิ่มราคาต่อหน่วยของวัตถุดิบ

หรืออธิบายง่ายๆว่า นางบุณยนุช ทำเรื่องขอยืมสำหรับซื้ออาหารกลางวัน อาหารสด อาหารแห้งจำนวน 60,000 บาท แต่ไปซื้อจริงเป็นเงิน 48,000 บาท และไม่ได้ขอใบเสร็จ จากนั้นก็ทำใบเสร็จขึ้นมาโดย มีนางจิราพรรณ และนายชัยยศ เป็นคนเซ็นรับรอง

ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. อธิบายเพิ่มเติมว่า นางจิราพรรณ และนายชัยยศ เป็นกรรมการตรวจรับได้ลงลายมือชื่อรับรอง และนางบุณยนุช จึงได้นำใบรับรองดังกล่าวมาเป็นหลักฐานการใช้จ่ายเงินแทนใบเสร็จรับเงิน นางจิราพรรณและนายชัยยศ ไม่ได้มีความผิดฐานทุจริต แต่มีความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งนอกจากนี้ยังเคยมีคนร้องเรียนมาด้วยว่า วัตถุดิบที่ทางโรงเรียนสั่งซื้อ ไม่ตรงตามข้อเท็จจริงเช่นไข่ไก่ที่สั่งซื้อมาเป็นคอนโด พอตรวจสอบมีคนถ่ายรูปส่งให้ ป.ป.ช. พบว่าตรงกลางโบ๋ ไม่มีแผงไข่

ส่วนกระแสข่าวที่ออกมาตอนนี้ว่านายชัยยศถูกปลดออกจากราชการเนื่องจากเป็นการแบ่งอาหารให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยม ไม่ได้เป็นการนำอาหารกลับไปรับประทานเอง ซึ่งในมุมของ ป.ป.ช. มองว่าตรงนี้ไม่มีความผิดและเป็นเรื่องที่ดีน่าสนับสนุน แต่ที่ผิด คือ กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างตามที่กล่าวมา

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ครูชัยยศ ,ปปช.

คุณอาจสนใจ

Related News