เลือกตั้งและการเมือง

กสม. เปิดผลสอบปม 'ทักษิณ' นอนรพ.ชั้น 14 ชี้เป็นการเลือกปฏิบัติ ยื่น ป.ป.ช.เอาผิดหน่วยงาน

โดย panwilai_c

2 ส.ค. 2567

27 views

กรรมการสิทธิมนุษยชน สรุปผลร้องเรียนกรณี นายทักษิณ ชินวัตร ในฐานะผู้ต้องขัง ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่าเป็นการได้รับสิทธิดีกว่าผู้ต้องขังรายอื่น จากนี้จะส่งรายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้ "คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ" พิจารณาดำเนินการ ขณะที่โฆษกโรงพยาบาลตำรวจ ก็ได้ชี้เเจงเรื่องนี้ ยืนยันว่า โรงพยาบาลรักษาผู้ป่วยอย่างเท่าเทียม เเละไม่เลือกปฏิบัติ



นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษชนแห่งชาติ หรือ กสม.ได้รับเรื่องร้องเรียนเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 กรณีที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร-ผู้ถูกร้องที่ 1 อนุญาตให้นายทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องขัง เข้ารับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลตำรวจ-ผู้ถูกร้องที่ 2 เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 และได้รับการรักษาที่ดีกว่าผู้ต้องขังรายอื่น อาจเป็นการเลือกปฏิบัติ จึงขอให้ตรวจสอบ



กสม.ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากทุกฝ่าย หลักกฎหมาย และหลักสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องแล้ว เห็นว่า การที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ส่งตัวนายทักษิณออกไปรักษาภายนอกเรือนจำเมื่อวันที่ 22 ต่อเนื่องวันที่ 23 สิงหาคม 2566 ถือเป็นการให้ความคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย และสิทธิในการเข้าถึงการรักษาพยาบาลของผู้ต้องขังตามสมควรแล้ว



ส่วนกรณีโรงพยาบาลตำรวจรับตัวนายทักษิณไว้รักษาที่ห้องพิเศษชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจนั้น เห็นว่า ถ้าอาการวิกฤต ก็ควรอยู่ในห้องฉุกเฉินไม่ใช่ห้องพิเศษ ถือเป็นการดำเนินการโดยอาศัยช่องว่างของกฎกระทรวงการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ ทำให้นายทักษิณได้รับประโยชน์นอกเหนือกว่าสิทธิที่ควรได้รับ ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักความเสมอภาคและเป็นการเลือกปฏิบัติ อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน



กสม.มีความเห็นเพิ่มเติมว่า การกระทำของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลตำรวจ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ยังเข้าข่ายเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่บุคคล อันอาจเป็นการกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ซึ่งอยู่ในหน้าที่และอำนาจตรวจสอบของคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จึงมีมติให้ส่งรายงานผลการตรวจสอบฉบับนี้ให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป



อีกด้านหนึ่ง ก็มีคำชี้เเจงจากโฆษกโรงพยาบาลตำรวจ โดยพันตำรวจเอกหญิง ศิริกุล ศรีสง่า ยืนยันว่า โรงพยาบาลฯรักษาคนไข้และผู้ป่วยทุกคนอย่างเท่าเทียมไม่ว่าใครก็ตาม ซึ่งในกรณีของนายทักษิณนั้น ทางโรงพยาบาลก็ปฏิบัติรักษานายทักษิณ เฉกเช่นผู้ป่วยปกติทั่วไปและไม่ได้เลือกปฏิบัติ



ในช่วงท้าย โฆษกโรงพยาบาลตำรวจ ระบุเพิ่มเติมเเละย้ำว่า เรื่องการส่งตัวเข้ารับการรักษาและปล่อยตัว รวมทั้งการควบคุมตัวนายทักษิณ เป็นหน้าที่ของทางกรมราชทัณฑ์ในการรับผิดชอบเรื่องนี้ โรงพยาบาลตำรวจมีหน้าที่เพียงแค่รักษาพยาบาล ตามอาการของนายทักษิณเท่านั้น เเละทางโรงพยาบาลก็ยินดีที่จะรับฟังทุกความคิดเห็น โดยเฉพาะความคิดเห็นของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รวมทั้งยินดีที่จะให้ทุกหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบการทำงานของโรงพยาบาลตำรวจ

คุณอาจสนใจ

Related News