สังคม

'ไทกร' รับเป็นเจ้าของเสียง คลิปดีล จนท.กรมศุลฯ ปัดยัดเงิน 10 ล้านเคลียร์หมูเถื่อน

โดย nattachat_c

5 ธ.ค. 2566

39 views

วานนี้ (4 ธ.ค. 66) ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณี ขายคนหนึ่งถูกศุลกากรจับ แล้วบอกว่าหากเคลียร์เรื่องนี้ได้จะให้เงิน 10 กิโล (10 ล้านบาท) ว่า


ขณะนี้ ตนเห็นเพียงแค่คลิป แต่ยังไม่ได้ตรวจสอบว่าเป็นเสียงใคร


ส่วนเสียงนี้จะสามารถสาวถึงคนในคลิปหรือไม่

ร้อยเอกธรรมนัส บอกว่า คลิปเสียงดังกล่าวไม่ใช่ของ ตม. แต่น่าจะเป็นของศุลกากร หากพูดตามความเป็นจริงก็รู้แล้วว่าเป็นใคร พร้อมเปิดเผยอักษรย่อว่า 'ท.' ซึ่งเป็นนักแฉ

------------

กรณีที่ มีคลิปเสียงหลุดออกมาว่าเจ้าหน้าที่รัฐกับนักกิจกรรมอักษรย่อ ท. เจรจาเคลียร์คดีหมูเถื่อนโดยเรียกรับเงินจำนวน 10 ล้านบาท


ทั้งนี้ มีคลิปการสนทนาระหว่างชาย 2 คน โดยชายในปลายสายระบุว่า อยากให้ช่วยเรื่องสินค้า 38 ตู้ ที่มีการฟ้องร้องกัน 200 กว่าล้าน ที่อธิบดีไปแกล้งเค้าไว้ โดยปลายสายยังระบุอีกว่า เรื่องนี้เกิดก่อนที่จะเป็นคดี ตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว แต่เป็นคำสั่งของ ... ที่มีบุคคลใกล้ชิดขอมาให้ตนช่วย โดยจะมีค่าบริหารจัดการให้ 10 กิโล โดยคู่สนทนาพยายามจะสอบถามว่าบริษัทดังกล่าวคือบริษัทอะไร แต่ปลายสายไม่ได้ตอบ บอกเพียงว่าจะส่งข้อมูลให้ผ่านไลน์


ปลายสายยังบอกด้วย ว่าวิธีการทำคือต้องการให้ปล่อยตู้สินค้าผ่านแดนไปประเทศลาว ซึ่งทางบริษัท มีหลักฐานขอนุญาตถูกต้องหมดทุกอย่าง และยังบอกอีกว่าหาก 38 ตู้นั้นถูกปล่อย จะให้ถอนคดีที่ฟ้องร้องกันอยู่ทันที

------------

จากกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์กรณีคลิปหลุดระหว่างเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรพูดคุยกับผู้ชายคนหนึ่ง ให้ไปเคลียร์หมูเถื่อน หากทำได้จะจ่าย 10 กิโลกรัม ซึ่งหมายถึงเงิน 10 ล้านบาท พร้อมระบุว่า “เอาตามความเป็นจริงไหมล่ะ รู้แล้วว่าเสียงใคร ตัวย่อ ท.เป็นนักแฉและนักช่วยเหลือสังคม ประมาณนั้น กำลังตรวจสอบอยู่“ กระทั่งมีการเปิดเผยข้อมูลว่า อักษรย่อ ท.นั้น คือนายไทกร พลสุวรรณ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชื่อดัง


วานนี้ (4 ธ.ค.) นายไทกรได้ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ตอนนี้มีการเบี่ยงประเด็นเรื่องหมูเถื่อน หลังจากมีคลิปเสียงเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรพูดคุยเจรจากับคนหนึ่งให้ปล่อยตู้คอนเทนเนอร์หมูเถื่อน แลกกับเงิน 10 ล้านบาท แต่ข้อเท็จจริงคือ ตนพูดคุยกับที่ปรึกษาคนหนึ่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อจะนำเข้าตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 38 ตู้ ซึ่งข้างในบรรจุเนื้อหมูที่สำแดงถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อจะส่งออกต่อไปยังประเทศลาว ซึ่งทุกขั้นตอนมีเอกสารถูกต้องชัดเจน


นายไทกรกล่าวว่า แต่สิ่งที่ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนย้ายตู้คอนเทนเนอร์ทั้ง 38 ตู้ได้นั้น เนื่องจากกรมปศุสัตว์ไม่ยอมออกใบอนุญาตเคลื่อนย้านซากสัตว์ให้ ทำให้บริษัทเจ้าของตู้คอนเทนเนอร์บรรจุเนื้อหมูได้รับผลกระทบ และมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากกรมปศุสัตว์ เป็นเงินถึง 243 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้คดีอยู่ยังในการพิจารณาของศาล


นายไทกรกล่าวอีกว่า ส่วนที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าวว่ามีการนำเงิน 10 ล้านบาท มาเคลียร์เรื่องการนำเข้าหมูเถื่อนนั้น ไม่เป็นความจริง ตู้คอนเทนเนอร์ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ไม่ใช่หมูเถื่อน ซึ่งบริษัทเจ้าของตู้คอนเทนเนอร์ก็ได้หลักฐานเข้าชี้แจงต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมไปถึงเอกสารการฟ้องร้อง กรมปศุสัตว์ และยังมีการนำเอกสารดังกล่าวดังกล่าวไปร้องขอความเป็นธรรมกับรัฐมนตรีช่วยการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งตอนนี้กำลังสั่งสอบสวนกรมปศุสัตว์อยู่ว่ามีการกลั่นแกล้ง หรือเหตุใดจึงไม่ดำเนินการเป็นไปตามระเบียบหรือจงใจกลั่นแกล้งผู้ค้าเอกชนรายนี้หรือไม่ นี่คือ ต้นเรื่องของคลิปเสียงดังกล่าว


ส่วนกรณีที่ร้อยเอกธรรมนัสเอ่ยถึงว่า อักษรย่อ ท. ร้อยเอกธรรมนัส รู้อยู่แล้วว่าเป็นใคร และคนที่คุยกับผมในโทรศัพท์คือที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์


ฝากถึงร้อยเอกธรรมนัส ฟังข้อเท็จจริงจากตนไม่ต้องไปตั้งกรรมการสอบสวนเพื่อหาข้อมูล ให้มาถามผมได้ว่าเกิดอะไร เจ้าของบริษัทหมูที่นำเข้าถูกกฎหมายก็ทำเอกสาร ร้องขอความเป็นธรรมกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์


นี่คือเรื่องราวทั้งหมดที่มีการออกมาแชร์อักษรย่อ และการออกมาเปิดเผยข้อมูลของตนครั้งนี้ก็มีเอกสารยืนยันชัดเจน ส่วนคนที่อัดคลิปเสียงมานั้นตั้งใจทำลาย แต่ทำลายไม่ได้เพราะสิ่งที่ตนทำเป็นข้อเท็จจริงที่ถูกต้องตามกฏหมาย และขอสื่อมวลชน อย่าหลงประเด็น

-------------
เดิมทีเมื่อวานนี้ (4 ธ.ค.) ตัวแทนบริษัทสยามแม็คโครจะนำเอกสารชี้แจงเกี่ยวกับการรับซื้อเนื้อหมูแช่แข็งกับตับหมูแช่แข็งจากบริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟูดส์ จำกัด มายื่นต่อพนักงานสอบสวน DSI แต่รวบรวมเอกสารไม่ทัน จึงขอเลื่อนไปก่อน


โดยพันตำรวจตรี ณฐพล ดิษฐธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน บอกว่า ทางแม็คโครติดขัดปัญหาเรื่องการรวบรวมเอกสารซึ่งมีเป็นจำนวนมาก และมีอีกหลายรายการที่ยังไม่ครบถ้วน จึงแจ้งขอเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวนออกไปก่อนโดยไม่มีกำหนด แล้วจะแจ้งเข้ามาอีกครั้ง โดยพนักงานสอบสวนได้กำหนดกรอบเวลาเอาไว้ 1 เดือน

-------------
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/-iJNLDb8ORw

คุณอาจสนใจ

Related News